Khí cực độc từ nướng bếp gas gây ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Khí gas khi đốt tạo ra một loại khói vô cùng độc ngấm vào thực phẩm hoặc hít phải trong quá trình nướng.

Tiện nhưng không lợi

Chị Vũ Lê Ninh (Mỹ Đình, Hà Nội) có thói quen nướng thức ăn trực tiếp lên chiếc bếp gas. Với các món như cá mực khô, cá chỉ vàng, sườn, thịt lợn... chị đều tận dụng chiếc bên gas đun nấu thông thường để làm chín thức ăn. Ưu điểm của cách nướng này là đồ ăn chín nhanh, không mất tiền mua riêng chiếc bếp nướng khác.
 
 

Theo khảo sát nhanh của phóng viên, cách nướng thực phẩm trên bếp gas của chị Ninh cũng được nhiều bà nội trợ áp dụng. Vì chế biến trực tiếp trên bếp gas giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian và phù hợp với điều kiện kinh tế khó khăn của nhiều gia đình. 

PGS.TS Đỗ Quang Huy, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội là người từng thực hiện đề tài nghiên cứu tác hại của thực phẩm nướng than cho biết: Khi nướng thực phẩm trực tiếp trên bếp gas, đặc biệt là các loại thịt, nhiều người nghĩ đến sự tiện dụng hơn là khả năng đảm bảo dinh dưỡng và những nguy hại đối với sức khoẻ nếu có.

Trước đây một số nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 17 món thịt được chế biến theo các loại đồ đun nấu khác nhau bao gồm: Bếp gas, bếp củi, lò nướng, bếp điện... Kết quả, các nhà khoa học phát hiện thấy: Hàm lượng chất polycyclic aromatic hydrocarbon (PAHs), các phân tử ultrafine... và thành phần các chất khói có hại khác đối với phổi trong quá trình nướng thịt bằng bếp gas cao hơn rất nhiều so với các loại bếp nấu khác.

Nồng độ PAHs khá cao phát sinh do nướng trực tiếp chính là thành phần có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, các phân tử có trong khói bốc lên trong quá trình nướng thịt bằng bếp gas cũng rất có hại cho phổi, thậm chí làm gia tăng tỷ lệ mắc các chứng dị ứng, ho... viêm phổi của những người xung quanh do hít phải.

Các phân tử có trong khói bốc lên trong quá trình nướng thịt bằng bếp gas
rất hại cho phổi.

"Giải độc" đúng cách

PGS.TS Đỗ Quang Huy khẳng định, những nguy hại của đồ nướng đối với sức khoẻ đã nói nhiều, nhưng vì sở thích nhiều người vẫn lựa chọn loại thực phẩm này. Từ lâu ở Hà Nội và một số địa phương rất chuộng xu hướng "nướng than hoa". Một số quán ăn quảng cáo chả nướng than hoa, hải sản nướng than hoa, sườn nướng than hoa... đã thu hút nhiều thực khách tìm đến thưởng thức. Tuy nhiên, qua các kết quả nghiên cứu có thể khẳng định ngay khi cháy là củi, gỗ đã sinh ra chất PAHs gây ung thư. Đặc biệt, thịt càng tẩm ướp nhiều dầu mỡ, khả năng hấp thụ độc chất càng nhiều. Không nên nghĩ rằng nướng than hoa hay bất cứ loại than nào thì sẽ ngon hơn hay an toàn cho sức khoẻ hơn.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, ảnh hưởng từ việc nướng bếp than đá, than củi hay bếp gas là gần giống nhau. Khi nướng, do tiếp xúc với nhiệt độ rất cao, thực phẩm bị biến chất và sinh ra độc chất, gây hại đối với sức khoẻ. Đối với than đá thì đặc biệt hơn vì khi cháy nó còn tạo ra lưu huỳnh, khí này nhiễm vào thực phẩm gây độc.

Trường hợp không có cách nào khác thì nên chú ý nướng ở độ lửa thấp, không để thực phẩm bị cháy. Để giảm nhiệt độ của những bếp gas nướng, người ta thường thiết kế một rãnh nước nhỏ bao quanh bếp. Điều này làm nhiệt độ của lửa thấp hơn, đồng thời hạn chế khói độc có thể phát sinh trong quá trình nướng.

Dù chưa có nghiên cứu riêng nào về đồ nướng trực tiếp trên bếp gas nhưng theo các chuyên gia thì phương pháp chế biến này tiềm ẩn nhiều nguy cơ không kém so với những phương pháp nướng khác. Ngoài việc nhiệt độ quá cao sinh ra chất độc hại, khí gas khi đốt còn tạo ra khói là một dạng phế phẩm của dầu mỏ. Loại khói này vô cùng độc khi ngấm vào thực phẩm hay khi ngửi hít. Giải pháp an toàn nhất đối với sức khỏe vẫn là hạn chế tối đa đồ nướng.

Bếp gas được thiết kế là dụng cụ để đun nấu chứ không phải là bếp nướng thực phẩm trực tiếp. Việc để thực phẩm trực tiếp lên bếp nướng dễ dẫn tới những nguy cơ gây cháy nổ. Vụn, mỡ, nước của thực phẩm rớt xuống que đánh lửa, lỗ khí gas sẽ dễ dẫn đến chập, cháy, tắc đường truyền gas, làm giảm tuổi thọ của bếp và ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. 
KS Hoàng Trọng Hùng (Công ty Gas Trọng Tín)
TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Hà Bình

Bình luận(0)