Bộ Y tế cảnh báo virus bại liệt hoang dại trở lại

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình lây lan dịch bệnh bại liệt hoang dại lây lan bất thường đang trở thành một vấn đề y tế khẩn cấp trên thế giới và cả Việt Nam. 

Cuối tháng 4/2014, TGĐ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức cuộc họp về sự lan truyền quốc tế của virus bại liệt hoang dại trong năm 2014 với các chuyên gia thuộc Ủy ban về tình trạng khẩn cấp.
Ủy ban khuyến cáo sự lây lan quốc tế của bệnh bại liệt cho đến nay là bất thường. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, tình trạng này có thể dẫn đến thất bại trong việc thanh toán bệnh bại liệt trên phạm vi toàn cầu.
 Những đứa trẻ là nạn nhân của bệnh bại liệt.
Hiện nay, tình hình lây lan dịch bệnh bại liệt hoang dại đang trở thành một vấn đề y tế khẩn cấp, với nhiều trường hợp mới mắc bệnh tại 10 nước châu Á, châu Phi và Trung Đông.
Đặc biệt, trong số đó, có 3 nước chưa tiêu diệt được căn bệnh nguy hiểm đặc biệt cho trẻ em này là Afghanistan, Nigeria và Pakistan. Theo tuyên bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình bại liệt tại các khu vực trên đã lên tới mức nguy cấp tầm cỡ quốc tế.
Vừa qua Bộ Y tế nước ta cũng đã yêu cầu giám sát chặt sự xâm nhập của virus để kịp thời ứng phó loại virus nguy hiểm này.
Tại Việt Nam, bệnh bại liệt đã được công nhận loại trừ vào năm 2000. Cho đến nay không ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút bại liệt hoang dại từ các quốc gia khác.
Bệnh bại liệt do một loại virus hoang dại gây nên. Thời gian ủ bệnh từ 1 đến 2 tuần. Bệnh thường không có triệu chứng rõ rệt.
 Uống văcxin là cách duy nhất để ngăn ngừa bệnh bại liệt.
Giai đoạn đầu, bệnh nhân bị sốt nhẹ, đau nhức cơ bắp, tiêu chảy, nôn, liệt tay, chân và cả cơ thể. Người là ổ chứa duy nhất, đặc biệt là những người nhiễm vi rút bại liệt Polio thể ẩn, nhất là trẻ em. Nguồn truyền bệnh là bệnh nhân ở các thể lâm sàng và người lành mang vi rút bại liệt Polio. Họ đào thải rất nhiều vi rút bại liệt theo phân làm ô nhiễm nguồn nước và thực phẩm.
Virus bại liệt lây truyền từ người sang người chủ yếu là qua đường phân, miệng. Chẳng hạn, virus bại liệt chủ yếu từ phân ô nhiễm vào nguồn nước, thực phẩm rồi vào người qua đường ruột. Cũng có khi lây truyền qua đường hầu họng. Virus bại liệt không bao giờ lây nhiễm qua côn trùng trung gian.
Bệnh bại liệt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ngay cả người lớn nếu chưa có miễn dich cũng có nguy cơ nhiễm virus bại liệt
Theo các chuyên gia, để phòng chống bệnh bại liệt, uống vắc xin vẫn đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Uống văcxin là cách duy nhất để ngăn ngừa bệnh. Trẻ sơ sinh nên được uống văcxin phòng bại liệt vào các tháng thứ 1, thứ 2 và thứ 3 sau khi sinh.
Nga Quỳnh

Bình luận(0)