Bổ sung axit folic phòng tim mạch, đột quỵ não

Google News

(Kiến Thức) - Người trưởng thành không chú trọng bổ sung axit folic dẫn tới các bệnh tim mạch và đột quỵ. Vậy phải bổ sung như thế nào cho đúng?

 
Thiếu axit foilc, vitamin B12 và vitamin B6 là một trong những tác nhân gây tăng nồng độ homocystein máu. Homocystein máu tăng làm tổn thương nội mạc động mạch, cùng với các gốc tự do châm ngòi cho quá trình vữa xơ động mạch, hậu quả là hình thành những mảng vữa xơ động mạch và gây xơ cứng động mạch. Bệnh tiến triển dần gây tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não và tắc các động mạch ngoại vi. 
Axit folic ở trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật. Vitamine B9 bị phá hủy nhanh bởi oxy hóa và nhiệt. Vi khuẩn đường ruột tạo nguồn gốc cung cấp phụ thêm nhưng rất ít. Nguồn gốc tốt nhất là gan (gan bê, pate gan vịt...), trứng, nấm. Thiếu B9 sẽ đi kèm với thiếu vitamine C hoặc sắt, kẽm. Khi đó giảm tính sinh học có sẵn của B9. Nguồn gốc động vật: Thịt, bò, lợn, bê, gà, trứng, gan (bò, heo, bê). Nguồn cung cấp tự nhiên của vitamine B9: Nấm, cà rốt, khoai tây, sữa mẹ, sữa bò tươi, sữa bột, mầm lúa mỳ, đậu haricot, nấm men. 
Tuy nhiên, ở Việt Nam do sự phát triển kinh tế thị trường chưa được kiểm soát tốt nên một số người vì lợi nhuận sẵn sàng làm ra những sản phẩm chưa đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ. Nguồn thực phẩm được nuôi trồng không đúng quy trình, cùng với vấn đề an toàn thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, do vậy chất lượng thực phẩm chưa đủ hàm lượng vitamin, các chất dinh dưỡng và đặc biệt là axit folic. 
Mặt khác, trên thị trường ít có sản phẩm thuốc bổ sung axit folic. Đa phần người dân mới hiểu biết và chú trọng bổ xung axit folic cho bà mẹ mang thai. Người ta quên rằng, người lớn trưởng thành cũng rất cần thiết bổ xung axit folic, vì có thể làm giảm quá trình vữa xơ động mạch, từ đó ngăn chặn được các bệnh tim mạch, đột quỵ não và nhiều bệnh khác. Đây chính là một trong lý do giải thích tỷ lệ tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ não ở Việt Nam tương đối cao, mặc dù tỷ lệ bị béo phì thấp. Như vậy, việc bổ xung axit folic là rất cần thiết cho mọi lứa tuổi, giúp cơ thể phát triển toàn diện và phòng tránh được nhiều mặt bệnh nguy hiểm.
Lượng axit folic được khuyên cung cấp: Trẻ còn bú là 50mg/ngày. Trẻ từ 1 - 3 tuổi: 100mg/ngày. Trẻ từ 4 - 12 tuổi: 200mg/ngày. Thanh niên từ 13 - 19 tuổi: 300mg/ngày. Người trưởng thành: 400mg/ngày. Phụ nữ có thai hay cho con bú: 600mg/ngày.
BSCKI Nguyễn Văn Tuấn (Khoa Đột quỵ, Bệnh viện 103)

Bình luận(0)