Áp lực khiến ngày càng nhiều trẻ mắc bệnh tâm thần

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiện nay tình trạng rối loạn tâm thần đang xuất hiện ngày càng nhiều ở giới trẻ, nhất là trong độ vị thành niên.

Có mặt tại khoa Tâm thần, bệnh viện Bạch Mai, không ít người phải ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh những bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại đây có tuổi đời còn rất trẻ. Đại đa số các trường hợp đều có triệu chứng rối loạn thần kinh, căng thẳng thần kinh, suy nhược cơ thể, không làm chủ được hành vi của mình…
Điển hình trường hợp của Thúy Chi, sinh viên năm 2 trường Đại học Mở Hà Nội phải nhập viện vì cơ thể suy nhược. “Chỉ vì áp lực chuyện học hành, thi cử mà em nó đâm ra hay lo lắng dẫn đến suy nhược cơ thể. Bố mẹ có khuyên nghỉ ngơi, vui chơi như thế nào nó cũng không chịu nghe. Khổ thân, để bây giờ đổ bệnh phải nằm điều trị 2 tuần rồi nhưng bệnh tình vẫn chưa thuyên giảm”, mẹ Thúy Chi chia sẻ.
 Chị Thúy lo lắng bên cạnh con gái
Cùng phòng với Chi là trường hợp của Tình, khi mới nhìn vào không ai có thể ngờ rằng cậu thanh niên 25 tuổi, dáng người cao ráo, mặt mũi sáng sủa lại đang phải điều trị bệnh căng thẳng thần kinh. Nhìn thấy chúng thôi, mặt Tình chợt cau lại như cố nghĩ ra chuyện gì đấy, rồi lại nằm xuống giường và không tiếp chuyện. Thông tin từ người thân của Tình cho biết: “Trước đây, con tôi đi làm bên xây dựng, nhưng dạo gần đây cháu có biểu hiện mệt mỏi, thường xuyên kêu nhức đầu, không tập trung làm việc. Đưa lên bệnh viện thăm khám thì được bác sỹ kết luận là bị căng thẳng thần kinh. Điều trị theo phác đồ của bác sỹ được 2 tuần rồi, bệnh tình cũng đang có chuyển biến tích cực”.
 Anh Ân kể về bệnh tình của con trai mình
Một trường hợp bệnh cũng khá phổ biến và thường xuất hiện ở những trẻ em đang độ tuổi thiếu nhi là bệnh rối loạn tăng động giảm tập trung chú ý. Khi mắc chứng bệnh này sẽ khiến các em mất sự tập trung, hiếu động quá mức đi kèm với khả năng suy giảm chú ý.
Điển hình là trường hợp của em Minh, 12 tuổi (Đống Đa, Hà Nội) khi tiếp xúc với người lạ, Minh tỏ ra khá hiếu động, chân tay vặn vẹo không yên, tuy nhiên lại không tập trung trò chuyện hoặc chỉ trả lời theo kiểu miễn cưỡng.
Theo các bác sĩ đang điều trị tại khoa Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, bênh cạnh những biểu hiện của chứng rối loạn tâm thần như đã nêu trên, những thanh thiếu niên khi mắc phải căn bệnh này còn có nhiều hành vi bộc phát, biểu hiện mãnh kiệt, triệu chứng rõ ràng, gia tăng hành vi khi bị xúc động hay kích động và rất dễ dẫn đến những hành vi tiêu cực như có suy nghĩ muốn tự tử. Chính vì vậy, mỗi một gia đình hãy chú ý gần gũi, quan tâm hơn đến con em mình để có thể giảm tối đa nguy cơ bệnh bùng phát.
Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoàn (Bệnh viện Tâm thân ban ngày Mai Hương), hiện nay, có khoảng 20% thanh, thiếu niên có các rối loạn về sức khoẻ tâm thần và cảm xúc cần được phát hiện và điều trị. Nguyên nhân của căn bệnh này có thể từ các yếu tố sinh học như: di truyền, cân bằng sinh hoá trong cơ thể, tổn thương hệ thần kinh T.Ư; yếu tố môi trường như: bị bạo hành, bị thảm họa, mất người thân cho đến sự bảo bọc, nuông chiều thái quá của những người xung quanh....
Điều đáng nói là, tình trạng thanh, thiếu niên mắc chứng bệnh rối loạn tâm thần ở các đô thị cao hơn rất nhiều so với ở nông thôn. Lý giải về vấn đề này, TS. Trần Thanh Tú, Giám đốc Viện Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em khẳng định: “Trong khi trẻ em ở nông thôn, miền núi nước ta vẫn đang thiếu thốn về thuốc men, phương tiện y tế chăm sóc sức khỏe nhưng sức khỏe tinh thần lại đặc biệt tốt bởi các em được gần gũi thiên nhiên, cuộc sống đơn giản ít áp lực. Ngược lại ở các thành phố lớn, tình trạng sức khỏe tâm thần trẻ em đã lên đến mức báo động. Áp lực từ học tập, sự thiếu quan tâm của gia đình khiến trẻ dễ lâm vào những chứng bệnh như tự kỷ ám thị, tâm thần phân liệt, cuồng loạn… có thể tự hủy hoại bản thân, nguy hiểm hơn nữa là tự sát. Đã đến lúc cần lên tiếng báo động về tình trạng ngày càng gia tăng số lượng trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần”.
Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng trên, vấn đề quan trọng nhất đó là cách chăm sóc của gia đình và nhà trường phải được kết hợp chặt trẽ với nhau. Cả phía gia đình và nhà trường phải chăm sóc đồng đều cả thể chất và tinh thần cho trẻ, không nên tạo áp lực cho trẻ nhất là trẻ đang ở trong độ tuổi vị thành niên. Bởi, đây là lứa tuổi rất dễ bị kích động.
Ngọc Bích – Hiên Đỗ

Bình luận(0)