Bệnh máu nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Google News

(Kiến Thức) - Mỡ máu cao có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, gây ra rất nhiều hệ lụy và có thể gây tử vong.

Bệnh máu nhiễm mỡ có nguy hiểm không? đây là câu hỏi phổ biến của người bệnh mỡ máu. Chính thói quen dinh dưỡng không hợp lý, công việc bận rộn, nhất là đối với những người làm công việc văn phòng ít vận động làm tăng nguy cơ bị béo phì, chứng mỡ máu cao. Dấu hiệu rất đáng được cảnh báo đó là số ca bệnh bị mỡ máu cao không những đang tăng nhanh mà càng ngày càng trẻ hóa. Với nhiều biến chứng nguy hiểm, mỡ máu cao còn liên quan đến nhiều nguy cơ bệnh lý. Dưới đây là danh sách các bệnh này.
Benh mau nhiem mo co nguy hiem khong?
 mô hình của bệnh máu nhiễm mỡ.
Viêm tụy
Hàm lượng mỡ máu triglycerides rất cao có thể gây sưng tuyến tụy, mà những biểu hiện ở việc bất ngờ đau bụng dữ dội, nôn mửa, sốt, nhịp tim nhanh, thở nhanh. Chưa nói đến trường hợp nếu dịch tiêu hóa bị rò rỉ bên ngoài tuyến tụy, nó có thể đe dọa tính mạng cho người bệnh. Chúng ta cần hết sức lưu ý đến vấn đề này.
Tiểu đường type 2
Các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu và chứng minh được mối liên quan giữa mỡ máu cao và bệnh tiểu đường type 2. Nhất là với những trường hợp có nguy cơ cao huyết áp, tăng mỡ bụng, HDL thấp (cholesterol tốt), và đường huyết cao. Khi chỉ số triglycerides cao kết hợp với 2 trong bất kỳ điều kiện nào kể trên cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 lên gấp 5 lần.
Bệnh tim mạch
Chỉ số triglycerides cao kết hợp với 2 yếu tố của hội chứng chuyển hóa khác làm tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh tim.
Đột quỵ
Sự gia tăng triglycerides có ảnh hưởng đến các mạch máu cung cấp cho não. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng đối với phụ nữ lớn tuổi, mỡ máu triglycerides là một trong những nhân tố gây đột quỵ.
Bệnh gan
Lượng mỡ trong gan là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh gan mãn tính, ví dụ xơ gan, ung thư, suy gan… Trong số các trường hợp bị gan nhiễm mỡ không do bia rượu thì có tới hơn 10% lá gan đã được thay thế bằng mỡ, mà nguyên nhân phổ biến nhất đối với gan nhiễm mỡ là bệnh tiểu đường, béo phì và triglycerides cao.
Đau và tê chân
Điều này dễ thấy ở người được chẩn đoán là mỡ máu cao. Có quá nhiều mỡ máu tạo thành lớp chất trong lòng động mạch, khi chảy đến chân, chúng có thể dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên. Bệnh động mạch ngoại biên có thể gây ra đau và tê ở chân, đặc biệt là khi đi bộ. Nó cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở chân hoặc bàn chân.
Sa sút trí tuệ
Chỉ số mỡ máu triglycerides cao có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy, ngôn ngữ và hành vi. Nguyên do là mỡ máu loại này có thể gây hại cho mạch máu bên trong não, góp phần tạo nên một protein độc hại được gọi là amyloid.
Mỡ máu cao có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Các chuyên gia khuyên rằng, với những người trên 20 tuổi nên làm xét nghiệm máu 5 năm 1 lần, từ đó đưa ra các biện pháp ngăn ngừa, điều chỉnh lối sống, ăn uống, sinh hoạt và điều trị sớm nếu xét nghiệm báo bị mỡ máu cao.
Xem video Giáo sư Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội tim mạch Đông nam Á chia sẻ về  nguy hiểm của bệnh Mỡ máu cao.
 

PV

Bình luận(0)