Lộ diện 16 kim tự tháp ở nghĩa trang cổ đại

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia phát hiện tàn tích của 16 kim tự tháp ở nghĩa trang gần thị trấn cổ xưa Gematon, Sudan.

Bên cạnh 16 kim tự tháp, các chuyên gia còn phát hiện những hầm mộ ở bên dưới. Những kim tự tháp này được cho là 2.000 năm tuổi - thời điểm vương quốc có tên là "Kush" phát triển mạnh ở Sudan. Người Kush xây dựng kim tự tháp khá phổ biến. Họ xây dựng các kim tự tháp cho đến khi vương quốc này sụp đổ vào thế kỷ 4.
Derek Welsby - người phụ trách Bảo tàng Anh ở London, Anh và nhóm của ông đã khai quật địa điểm khảo cổ này ở Sudan từ năm 1998.
Ông Derek cho biết về các kim tự tháp được phát hiện gần đây: “Cho đến nay, chúng tôi đã khai quật được 6 kim tự tháp làm bằng đá và 10 chiếc còn lại làm từ gạch bùn".
Trong số các kim tự tháp phát hiện ở Sudan, kim tự tháp lớn nhất dài mỗi bên 10,6m và chiều cao ước tính khoảng 13m (tính từ mặt đất).
Lo dien 16 kim tu thap o nghia trang co dai
Đây là tàn tích của một trong số 16 kim tự tháp được phát hiện ở nghĩa trang gần thị trấn cổ xưa Gematon, Sudan.
Những người giàu có và quyền lực được chôn cất trong các kim tự tháp. Trong khi đó, những người dân bình thường được mai táng ở nơi khiêm tốn hơn. Theo đó, một số người được chôn cất bên dưới cấu trúc có bề mặt hình chữ nhật được gọi là “mastaba” và số khác chôn cất trong các đống đá hay gò gọi là “tumuli”. Bên cạnh đó, một số ngôi mộ khác không có dấu hiệu của sự chôn cất người nào.
Tại một ngôi mộ, các chuyên gia tìm thấy một bảng thiếc và đồng. Bề mặt chạm khắc được cho là đề cập đến thần Osiris - một linh mục hay vua cai trị thế giới bên kia. Nữ thần Isis là vợ của Osiris được cúng lễ sau những vị thần khác. Mặc dù thần Osiris và Isis là các vị thần có nguồn gốc từ nền văn minh Ai Cập nhưng được người Kush tôn sùng như các vị thần khác. Thêm vào đó, chiếc bảng thiếc trên hé lộ thành viên trong hoàng tộc có địa vị rất cao được chôn cất tại đó vì nó là "vật của hoàng gia".
Hầu hết các hầm mộ bên dưới kim tự tháp đều có dấu hiệu bị kẻ trộm đột nhập trong những năm qua. Chỉ có một hầm mộ kim tự tháp duy nhất không bị đột nhập và còn nguyên vẹn chứa hài cốt của ba trẻ sơ sinh cùng 100 hạt sứ. Các nhà nghiên cứu suy đoán có lẽ những tên cướp đã biết ngôi mộ này không có hiện vật vàng nào được chôn cất cùng nên đã không đào bới.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(0)