Năm vừa qua, máy tính ế kỷ lục trên toàn thế giới

Google News

Sự quan tâm của người tiêu dùng với máy tính đã kém đi, doanh số trong năm 2015 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Đó là nhận định được đưa ra bởi IDC và Gartner - những đơn vị nghiên cứu thị trường rất đáng tin cậy. Họ không đưa ra con số cụ thể nhưng khẳng định lượng máy tính cá nhân bán ra trên toàn cầu tiếp tục sụt giảm trong Q4/2015, kéo doanh số của cả năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Năm 2015, có 276,2 triệu máy tính bán trên toàn thế giới, giảm hơn 10%. Đây là lần đầu tiên sau 7 năm lượng tiêu thụ giảm xuống dưới mức 300 triệu máy. Năm 2008, con số này là 299,6 triệu và năm 2007 là 270,5 triệu.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ là Apple. Dù rất khó khăn nhưng lượng máy tính Apple bán ra vẫn tăng. Trong năm 2015, thị phần máy của hãng tăng từ 7,5% lên 7,9% toàn cầu. Trong đó riêng Q4/2015 đã tăng gần 3% so với năm ngoái (lên tới 5,7 triệu chiếc).

"Những con số đó cho thấy những sản phẩm sáng tạo cho dù giá có đắt vẫn luôn được người dùng quan tâm." - ông Jay Chou, Giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết.

Máy tính ế kỷ lục trên toàn thế giới - ảnh 2
Nhờ sự sáng tạo, máy tính Apple vẫn bán chạy và tăng trưởng trong năm 2015.

Trở lại sự sụt giảm chung của máy tính cá nhân, các nhà phân tích cho biết vài năm trở lại đây người dùng bị hấp dẫn bởi các thiết bị di động. Bên cạnh đó sự ra mắt "ồ ạt" của các thiết bị đeo như vòng theo dõi sức khỏe và đồng hồ thông minh cũng thu hút người mua. Đặc biệt trong năm 2015, trên thị trường TV đã có nhiều đột phá về công nghệ cũng như giảm đáng kể giá bán, là món hàng bán rất chạy. 

"Máy tính xách tay đã giảm trong danh sách quà tặng cuối năm. Đồng thời sự quan tâm của người tiêu dùng đã chuyển sang TV và thiết bị đeo (wareable)” - bà Mikako Kitagawa, nhà phân tích của Gartner cho biết.

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Bình luận(0)