Chiêu qua mặt máy bắn tốc độ của quái xế

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm sinh viên trường Đại học Leicester, Mỹ đã nghĩ ra phương pháp dành cho các quái xế tránh được các máy bắn tốc độ trên đường cao tốc.

Về mặt lý thuyết, muốn tránh để camera bắn tốc độ phát hiện biển số xe thì các quái xế chỉ việc chạy "thật nhanh" đến mức biển số xe bị mờ đi không thể nhìn thấy rõ trên màn hình hiển thị. Vậy tốc độ nào mới có thể làm mờ hình ảnh? Theo như tính toán, các quái xế phải chạy với tốc độ 119 triệu dặm/giờ tức là bằng 1/6 tốc độ ánh sáng để thoát khỏi sự nhận diện hình ảnh của camera. Tuy nhiên chưa có loại xe nào hay tay lái nào có khả năng đạt được vận tốc đó.
Một nhóm sinh viên 4 người thuộc trường Đại học Leicester, Mỹ đã nảy ra ý tưởng khác mà không cần chạy với tốc độ cao như vậy. Nguyên lý khá đơn giản dựa vào hiệu ứng Doppler được phổ biến rộng rãi tại mọi trường đại học kĩ thuật. Hiệu ứng này đơn giản giống như việc còi xe cứu thương càng ngày càng giảm dần sau khi đi qua bạn. 
Cột camera gắn trên đường tại Mỹ. 
Điều này được áp dụng trên tần số ánh sáng, khi chiếc xe càng đi xa thì phổ tần sẽ nhảy dần sang dải tần của ánh sáng đỏ. Điều này có nghĩa là bạn có thể che dấu hình ảnh của biển số xe khi nằm ngoài phổ tần camera quan sát được. Mắt người nhìn trong khoảng tần số 400-790 terahertz, trong khi màu sắc trên biển số xe rơi vào khoảng 515 terahertz. Hiện cả nhóm đang sử dụng các phương trình dùng trong ngành thiên văn học áp dụng trong vào việc đẩy dải tần của biển số xe nằm ngoài khoảng mắt người nhìn thấy, và như vậy chiếc xe hoàn toàn vô hình trước camera gắn trên đường.
Tuy nhiên, người sử dụng phương tiện giao thông không nên học theo cách này mà nên tôn trọng luật pháp vì đi quá tốc độ là vi phạm, gây nguy hiểm đến tính mạng cho mình và cho người khác.

Hải Đăng (theo Phys)

Bình luận(0)