Đại gia thủy sản Cần Thơ vừa bị bắt là người thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Đại gia thủy sản Cần Thơ - Phan Bá Tòng vừa bị bắt vì hành vi lừa đảo là người nổi tiếng xài sang và nhiều lần lao đao vì nợ.

Chiều 31/3, Cục cảnh sát Kinh tế (C46, Bộ Công an) bắt giữ ông Phan Bá Tòng (hay còn gọi là Tòng Thiên Mã)- Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã (quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ) để điều tra sai phạm kinh tế hàng trăm tỷ đồng, liên quan đến một số ngân hàng. Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, bước đầu điều tra, cơ quan chức năng xác định đại gia thủy sản Cần Thơ gây thiệt hại khoảng 700 tỷ đồng, trong đó, có nhiều hợp đồng khống để vay nợ một số ngân hàng lớn ở Cần Thơ, Hậu Giang.
Sở hữu nhiều tài sản giá trị
Được biết đến với nhiều biệt danh như đại gia Cà Mau, đại gia Tòng Thiên Mã – vị giám đốc vừa bị bắt này khá nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh, nuôi trồng, chế biến thủy sản (cá basa, cá tra). Năm 2005, đại gia này thành lập công ty Thiên Mã được thành lập với vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Năm 2009, Công ty Thiên Mã xây hai nhà máy Kim Ngư và Thiên Mã 3. Lúc cao điểm, 3 nhà máy thu hút đến 3.500 công nhân với tổng công suất lên đến 300 tấn nguyên liệu mỗi ngày.
Dai gia thuy san Can Tho vua bi bat la nguoi the nao
 Công ty xuất nhập khẩu Thiên Mã 3 (Cần Thơ) của đại gia Phan Bá Tòng. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Ngoài sở hữu công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã gồm 12 trang trại thủy sản khép kín quy mô 100 ha (tổng vốn đầu tư ban đầu cho 100 ha đất trang trại này là 200 tỷ đồng), đại gia Tòng từng sở hữu chiếc Hummer biển số tứ quý 3 được nhập từ Mỹ (trị giá gần 4 tỷ đồng) và xe Carmy biển số tứ quý 9. Trước khi bị bắt, đại gia Tòng sống tại căn biệt thự đắt tiền trong hẻm 75 đường Trần Phú – quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).
Liên miên nợ nần, bị xiết nợ
Mặc dù có tiếng trong lĩnh vực kinh doanh thủy sản, song không ít lần đại gia thủy sản Phan Bá Tòng lao đao vì các khoản nợ, thậm chí bị kê biên xe, và nhà vì vay nợ.
Tháng 1/2015, chiếc ô tô Hummer H2 của đại gia này đã bị kê biên. Đây là chiếc xe đại gia này dùng để thế chấp một gói tín dụng vay khoảng 10 tỷ đồng từ Ngân hàng Việt Á (chi nhánh Cần Thơ). Đến hạn thanh toán nhưng ông Tòng không có khả năng chi trả, ngân hàng đưa vụ việc ra tòa án, bản án có hiệu lực, cơ quan thi hành án tiến hành kê biên.
Dai gia thuy san Can Tho vua bi bat la nguoi the nao-Hinh-2
Biệt thự của đại gia thủy sản Phan Bá Tòng (đường Trần Phú – quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh: GĐVN.
Trước đó, năm 2012, kinh doanh thua lỗ, mất khả năng thanh toán khoản nợ hơn 500 tỷ, đại gia Phan Bá Tòng bị một doanh nghiệp cho vay nặng lãi xiết nợ, lấy 3 căn nhà biệt thự.
Theo thông tin báo chí đưa, tháng 11/2012, TAND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án dân sự “đòi tài sản”, giữa nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư Tài chính Hồng Phát (gọi tắt là Công ty Nam Việt) tại TP Cần Thơ và vợ chồng đại gia thủy sản Phan Bá Tòng - bà Trần Thị Kim Yến.
Cuối năm 2010, vợ chồng đại gia này đã vay số tiền 11,2 tỷ đồng của Công ty Nam Việt. Để vay được 11 tỷ đồng, vợ chồng đại gia này thỏa thuận bàn giao toàn bộ tài sản đất và nhà ở trong vòng 6 tháng. Nếu kéo dài trên 180 ngày, ông Tòng và bà Yến phải chịu phạt 0,15%/ngày tức là 4,5%/tháng.
Tuy nhiên, kinh doanh không thuận lợi, cộng thêm mức lãi cao, đại gia Tòng mất khả năng thanh toán với 5 ngân hàng và nhiều chủ nợ khác, đồng thời cũng bị công ty Nam Việt đòi 3 căn biệt thự vì không có khả năng chi trả lãi vay. Theo phán quyết của tòa án quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, vợ chồng đại gia này không chỉ bàn giao 3 căn nhà theo hợp đồng trên, mà còn phải giao tiếp tiền lãi suất hơn 3 tỷ đồng tiếp theo cho Công ty Nam Việt.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)