Voi ma mút sắp “tái xuất” theo kiểu... Công viên kỷ Jura?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà khoa học Sir Ian Wilmut cho hay có thể dùng DNA đông lạnh từ xác voi ma mút để hồi sinh những con vật khổng lồ này.

Theo nhà khoa học tế bào gốc từng tiên phong trong việc nhân bản vô tính cừu Dolly là Sir Ian Wilmut, với sự phát triển kỹ thuật hiện đại, các chuyên gia có thể làm sống lại loài voi ma mút có từ thời tiền sử.
Sir Ian trả lời phỏng vấn The Guardian rằng: "Tôi từng hoài nghi về tưởng đó nhưng nó đã tiếp cho tôi thêm sức mạnh khi lấy được những tế bào gốc của voi ma mút. Bạn có thể có thể làm điều gì đó hữu ích và thú vị với nó. Tôi nghĩ rằng, việc hồi sinh voi ma mút là có thể miễn là chúng ta chăm sóc tốt cho chúng. Nếu loài vật đó có thể phát triển khỏe mạnh thì chúng ta nên làm điều đó. Chúng ta có thể học, khám phá được rất nhiều điều từ chúng”.
Voi ma mút đã tuyệt chủng từ hơn hàng chục ngàn năm trước đây.
Triển vọng tái tạo các loài vật cổ đại được giới khoa học chú ý khi họ phát hiện xác con voi ma mút con gần như nguyên vẹn bên dưới lớp băng vĩnh cửu ở Siberia. Dự kiến, các nhà nghiên cứu sẽ lấy tế bào gốc từ xác con voi ma mút con để thu thập DNA nhằm hồi sinh loài vật cổ đại trên. Tuy nhiên, kỹ thuật này đòi hỏi các tế bào phải khỏe mạnh dù trải qua hàng nghìn năm nằm dưới lớp băng tuyết.
Cuối tháng 7 vừa qua, xác con voi ma mút trên với tên gọi Yuka được trưng bày tại thành phố Yokohama, Nhật Bản sau khi người ta vận chuyển chúng từ vùng Siberia. Con ma mút cái nhỏ này sống khoảng 39.000 năm trước. Nó được bảo quản tốt đến mức thịt vẫn còn tươi nguyên. Cả bộ lông màu nâu vàng, các cơ bắp và cả mô mềm trên xác đều trong trạn thái rất tốt.
Nhà khoa học về tế bào gốc Sir Ian tin rằng có thể hồi sinh sinh vật này bằng DNA đông lạnh của con voi ma mút đã chết từ hàng chục ngàn năm trước.
Những mẫu vật thí nghiệm của xác con voi ma mút trên cũng được gửi đến phòng thí nghiệm ở Hàn Quốc và Nga với hy vọng các nhà nghiên cứu ở đây sẽ thành công trong việc làm sống lại loài vật có từ thời tiền sử trên.
Voi ma mút khổng lồ sống cách đây hàng chục ngàn năm trước và sống chủ yếu ở khu vực Bắc Mỹ và trên lục đại Á-Âu. Loài vật này tuyệt chủng là do kết quả của việc săn bắt và biến đổi khí hậu.
Nhật Anh (theo DM)

Bình luận(0)