Vì sao điệp viên Mỹ muốn kiểm soát thời tiết?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa rót tiền tài trợ cho nghiên cứu của Học viện khoa học quốc gia (NAS) để nghiên cứu khả năng kiểm soát thời tiết của con người.

Đồng tài trợ cùng CIA trong dự án này còn có cơ quan quản lý khí hậu và đại dương quốc gia (NOAA) và Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA).

Được biết, số tiền tài trợ ban đầu vào khoảng 600.000 USD và đối tượng của nghiên cứu này là Geoengineering, vốn được biết đến như là những kĩ thuật can thiệp trực tiếp để thay đổi tình trạng Trái đất theo ý muốn con người. Geoengineering luôn gây tranh cãi bởi nhiều người cho rằng việc con người can thiệp quá sâu vào tự nhiên, vào hệ thống khí hậu Trái đất sẽ tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước được.
 Liệu nghiên cứu mới có thể ngăn chặn những cơn bão sét ở Chicago? Ảnh: Getty.
Được biết hiện các nhà khoa học của NAS đang nghiên cứu các kỹ thuật như kiểm soát bức xạ Mặt trời và loại bỏ carbon dioxide, tìm hiểu xem liệu những phương pháp này có thể được sử dụng để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu hay không.

Người phát ngôn của CIA cho biết: "Quan tâm tới vấn đề biến đổi khí hậu là một việc hết sức tự nhiên. Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà khoa học để hiểu rõ hơn về hiện tượng và tác động của nó đối với an ninh quốc gia cũng như nền kinh tế của Mỹ"
Máy tạo mưa của Trung Quốc. Ảnh: AFP. 
Nhiều năm qua, có rất nhiều lời đồn về việc chính phủ Mỹ đang quan tâm đến những kĩ thuật có khả năng kiểm soát thời tiết.

Trước đây, nhiều lần họ tuyên bố rằng đã kiểm soát được thời tiết. Có tin đồn, họ đã tạo mưa trong một cuộc chiến tranh bằng cách phun hóa chất vào không khí để tạo ra những đám mây nhân tạo.

Trong khi đó, người ta tin rằng chính phủ Trung Quốc đã thành công trong việc tạo ra những đám mây trong vùng lãnh thổ bị hạn hán nghiêm trọng để tạo mưa. Ngoài ra, nước này từng “đuổi” những đám mây trong thời gian khai mạc Thế vận hội 2008 tại Bắc Kinh để chuyển mưa đến nơi khác để đảm bảo thời tiết khắc nghiệt không làm hỏng các sự kiện lớn.
Mai Thủy (theo DM)

Bình luận(0)