Vì sao các hãng sản xuất smartphone “phát điên” vì Ấn Độ?

Google News

Các hãng sản xuất smartphone dù là giá rẻ hay cao cấp đều đang dốc hết sức lực cho cuộc đua thâm nhập vào thị trường Ấn Độ. 

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã trở thành xưởng sản xuất khổng lồ dành cho các nhà sản xuất trên toàn cầu, với việc tầng lớp trung lưu mê mẩn công nghệ và những ứng dụng mới nhất.
Apple và Samsung đã dốc hết nguồn lực vào quốc gia này, còn những doanh nghiệp nội địa như Huawei và Xiaomi đã phải chật vật để chống lại. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, sau khi gặt hái được nhiều thành công, thị trường Trung Quốc đang chững lại và các công ty này đã nhắm tới thị trường lớn khác.
Trong số tất cả các ứng viên, thì Ấn Độ là tiềm năng nhất trong cuộc tìm kiếm thị trường của nền kinh tế số 1 châu Á. Ấn Độ có 1,3 tỷ dân và theo dự đoán của giới phân tích, dân số nước này sẽ vượt Trung Quốc vào năm 2028. Hiện Ấn Độ là thị trường lớn thứ ba thế giới, tuy nhiên tỷ lệ người dân sở hữu smartphone rất ít, vì cứ 10 người mới có 1 người sử dụng. Trong khi đó, theo nghiên cứu của Bernstein, tỷ lệ này ở Brazil là 36%, ở Mỹ là 52% và Trung Quốc là 55%.
Vi sao cac hang san xuat smartphone “phat dien” vi An Do?
  Các hãng sản xuất smartphone đang “phát điên” vì Ấn Độ (Ảnh CNN)
Bernstein dự đoán rằng mức thâm nhập thị trường ở Ấn Độ sẽ lên tới khoảng 40% vào năm 2020, theo đó khoảng 250 triệu điện thoại thông minh sẽ được bán ra tại đây mỗi năm.
Samsung đang dẫn đầu cuộc chơi này, trong khi đó hãng Micromax của Ấn Độ cũng đã giành được mức lợi nhuận cao trong những năm gần đây. Dù vậy, chưa có công ty nào thống trị được thị trường Ấn Độ và điều này càng làm cho các công ty muốn để lại dấu ấn tại quốc gia Nam Á này.
Xiaomi, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh với 5 năm hoạt động và tài sản ước tính trị giá 45 tỷ USD, đang được coi là đối thủ mạnh nhất trong cuộc đua.
Năm ngoái, Xiaomi đã cử ông Hugo Barra, cựu Giám đốc điều hành Google, dẫn đầu cuộc thâm nhập vào thị trường Ấn Độ.
“Đối với chúng tôi, Ấn Độ là thị trường smartphone lớn nhất, vượt cả Trung Quốc. Và một ngày nào đó Ấn Độ sẽ lớn mạnh như Trung Quốc. Chúng tôi đang dốc toàn bộ sức lực vào Ấn Độ”, ông Hugo Barra phát biểu với Bloomberg.
Khi Xiaomi “trình làng” điện thoại Mi 4i vào tháng Tư, buổi ra mắt không được tổ chức tại Bắc Kinh hay Thượng Hải, mà được tổ chức tại thủ đô Delhi. Và sự kiện này đã thu hút được hàng trăm người hâm mộ cuồng nhiệt, nhiều người còn không ngại tốn nhiều giờ đồng hồ đến để tận mắt chiêm ngưỡng chiếc điện thoại mới.
Trước đám đông người tham dự, ông Hugo Barra nói: “Chúng tôi đang thực hiện những cam kết chắc chắn đối với Ấn Độ bằng việc thiết kế riêng một thiết bị hàng đầu cho Ấn Độ.”
Đối với những công ty hi vọng thâm nhập được vào thị trường Ấn Độ, việc chú ý đến những thuộc tính riêng của nước này là điều vô cùng quan trọng. Điều đầu tiên chính là người tiêu dùng ở đây đặc biệt thích điện thoại giá rẻ. Theo Bernstein, trong năm 2014, 42% điện thoại thông minh được bán ra ở đây có giá dưới 100 đô la.
Cạnh tranh về giá sẽ càng ngày càng gay gắt hơn và theo dự đoán của Bernstein, một nửa số điện thoại thông minh tại Ấn sẽ có giá dưới 100 đô la vào năm 2019.
Đây thực sự là tin vui với các công ty bán điện thoại giá rẻ như Xiaomi nhưng lại là một tin xấu đối với Apple – hãng đang phải vật lộn với các dòng iPhone giá cao.
Hiện các hãng sản xuất smartphone cũng đang phải đối mặt với một số thách thức khác. Hầu hết điện thoại ở Ấn Độ chỉ dùng kết nối 3G và cơ sở hạ tầng tại đây còn mất thời gian dài để xây dựng mới có thể cung cấp tốc độ tải 4G.
Ngoài ra, hầu hết điện thoại thông minh được bán qua kênh phân phối bán lẻ truyền thống thay vì bán online, bởi phần lớn dân số Ấn Độ ở nông thôn và thiếu kết nốt internet.
Theo Báo Doanh nghiệp Việt Nam

Bình luận(0)