Tốn điện do lười rót nước nóng vào phích

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người dùng vẫn để nguyên nước nóng trong bình siêu tốc, đến khi cần khi đun lại. Tuy nhiên, cách làm này khiến gia chủ tốn tiền điện hơn.

Nhà chị Nguyễn Thị Hồng (Bắc Linh Đàm, Hà Nội) có sử dụng bình siêu tốc để đun nước. Tuy nhiên, đun xong, nếu không sử dụng hết chị thường để nước ở trong bình, lúc nào cần đến nước nóng chị bật lại ấm siêu tốc. Tuy nhiên, cách làm này của chị bị mọi người phê bình là tốn điện.
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Với công suất từ 600 - 1.500 watt, các loại bình đun nước chiếm tới 24% điện năng tiêu thụ hàng tháng trong gia đình. Bình (ấm) siêu tốc có ưu điểm là thời gian đun rất nhanh, tự động tắt khi nước sôi nhưng không có khả năng giữ được nhiệt. 
Vì thế, bình siêu tốc phù hợp cho việc đun nước rồi sau đó rót vào phích để giữ nhiệt. Khi đun nước bằng bình siêu tốc, nếu không dùng hết thì nên rót ngay vào phích để giữ nhiệt. Khi dùng đến, nếu nước để trong phích đã giảm nhiệt một chút thì có thể đổ lại vào bình để đun lại. 
Ngoài ra, để đảm bảo tiết kiệm điện, tránh đun nước trong phòng có điều hòa hoặc để bình trước luồng gió của quạt để tránh tổn thất nhiệt của cả bình đun nước lẫn điều hòa hay quạt; thường xuyên vệ sinh, tẩy cặn bám trong bình để tăng khả năng trao đổi nhiệt. 
ThS Nguyễn Văn Bình (Trung tâm Dịch vụ Sửa chữa điện tử Đông Hà)

Bình luận(0)