Phong thủy: Phân biệt phương vị và hướng

Google News

(Kiến Thức) - Khi thiết kế phong thủy của ngôi nhà chúng ta cần phân biệt giữa phương vị và hướng của cửa chính, bếp hay giường ngủ. 

 Ảnh minh họa.
Tôi sinh năm 1969, có nhà nhỏ, mở cửa chính vào cung Cấn, hướng Đông Bắc. Ở gian trong cùng khu bếp thuộc cung Tốn, hướng Đông Nam và cung Ly hướng Nam. Tôi định mở một cửa đi phụ hoặc mở cửa sổ để thông ra một ngách nhỏ của đường đi có được không? Nếu mở được thì có cần phải dùng biện pháp gì để hạn chế sự nguy hại do cung xấu gây nên?... Bạn đọc Nguyễn Xuân Trung, thôn 1 xã Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội hỏi. 
Chuyên gia phong thủy Phạm Cương tư vấn, khi thiết kế phong thủy của ngôi nhà chúng ta cần phân biệt giữa phương vị và hướng của cửa chính, bếp hay giường ngủ. Phương vị chính là vị trí tọa lạc còn hướng là véc tơ vuông góc với cửa chính, mặt bếp hay đầu giường. Trong nhiều trường hợp hướng và vị trí sẽ không trùng nhau. 
Cụ thể, đối với nhà anh, cửa chính mở ở vị trí cung Cấn nhưng hướng chưa chắc đã là hướng Đông Bắc mà có thể là hướng Đông hoặc hướng Bắc. Tương tự, vị trí bếp nằm ở cung Đông Nam và cung phía Nam nhưng hướng bếp có thể là hướng khác nên chưa thể khẳng định được bếp tốt hay xấu.
Anh sinh năm 1969, phi cung Tốn, theo phong thủy bát trạch sẽ hợp với các hướng Đông, Nam, Bắc, Đông Nam. Vì vậy, hướng cửa chính, bếp, giường ngủ, ban thờ nên ưu tiên các hướng này theo nguyên tắc "tọa cát hướng cát". Trong trường hợp không đặt được theo phương vị và hướng tốt thì tùy cơ cấu nhà cụ thể để có cách hóa giải cho phù hợp.
Riêng việc mở cửa phụ, trong nhiều trường hợp sẽ rất tốt góp phần hóa giải tình trạng "bế khí" của ngôi nhà. Tuy nhiên, việc đặt ở vị trí nào thì cần phải có những dữ liệu cụ thể hơn về hướng nhà và sơ đồ bản vẽ của ngôi nhà. 
Vân Đài

Bình luận(0)