Những sai lầm khi dùng điều hòa biến tần

Google News

Trong một số trường hợp do sử dụng không đúng cách nên người sử dụng thấy rằng chúng không có khả năng tiết kiệm điện tốt như quảng cáo.

- Hỏi: Gia đình tôi có sử dụng điều hòa biến tần, nhưng dường như hiệu quả tiết kiệm điện không nhiều. Có phải do công nghệ này không thực sự hiệu quả như quảng cáo hay do cách dùng chưa đúng? Nguyễn Tiến Minh (Đống Đa, Hà Nội).

Về mặt lý thuyết, nếu được sử dụng đúng cách, những chiếc máy điều hòa nhiệt độ công nghệ biến tần (inverter) có thể giúp giảm khoảng 30 - 40% lượng điện năng tiêu thụ so với dòng điều hòa thông thường.
Về mặt lý thuyết, nếu được sử dụng đúng cách, những chiếc máy điều hòa nhiệt độ công nghệ biến tần (inverter) có thể giúp giảm khoảng 30 - 40% lượng điện năng tiêu thụ so với dòng điều hòa thông thường.
KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Kỹ thuật điện Hùng Lâm cho biết: Công nghệ biến tần dùng loại mạch đổi điện có thể điều chỉnh các thông số điện như hiệu điện thế, cường độ dòng điện và tần số của máy. Một số đời máy còn có thêm bộ phận cảm ứng giúp điều chỉnh công suất hoạt động theo nhiệt độ trong phòng.
 
Bởi vậy, về mặt lý thuyết, nếu được sử dụng đúng cách, những chiếc máy điều hòa nhiệt độ công nghệ biến tần (inverter) có thể giúp giảm khoảng 30 - 40% lượng điện năng tiêu thụ so với dòng điều hòa thông thường. Thậm chí một số hãng còn tích hợp nhiều công nghệ hiện đại có thể giúp điều hòa biến tần tiết kiệm điện đến 60%. Tuy nhiên, trong một số trường hợp do sử dụng không đúng cách nên người sử dụng thấy rằng chúng không có khả năng tiết kiệm điện tốt như được quảng cáo.

Sai lầm mà nhiều người mắc phải nhất khi dùng điều hòa inverter là tắt máy ngay khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu, sau đó bật lại khi độ mát trong phòng giảm bớt. Máy nén của điều hòa inverter duy trì hoạt động liên tục ở mức thấp và ổn định khi đủ nhiệt, từ đó giúp tiết kiệm tối đa, đồng thời duy trì nhiệt độ luôn ổn định.
 
Bởi vậy, điều lưu ý đầu tiên với người sử dụng là bạn không nên tắt điều hòa khi nhiệt độ phòng đạt đến mức nhiệt độ yêu cầu mà nên duy trì sử dụng, vừa đảm bảo duy trì nhiệt độ phòng, vừa phát huy tối đa tính năng tiết kiệm điện của điều hòa inverter.

Ngoài điều kiện về thời gian sử dụng, người tiêu dùng cũng nên chú ý đến các điều kiện khác để máy điều hòa nhiệt độ sử dụng công nghệ biến tần có thể phát huy tối đa khả năng tiết kiệm điện. Cũng giống như điều hòa thông thường, để đạt được hiệu quả nhất khi sử dụng máy điều hòa biến tần inverter thì người sử dụng cũng nên chú ý các điều kiện về công suất máy ứng với không gian phòng.
 
Ví dụ như máy có công suất 9.000BTU sẽ phù hợp cho phòng có diện tích dưới 15m2, độ cao trần khoảng 3m, phòng từ 15 - 20m2 thì nên dùng máy 12.000BTU. Người sử dụng cũng nên chú ý là phòng phải kín. Với các phòng có nhiều thiết bị phát nhiệt như bếp hay phòng làm việc, phòng có mặt tường tiếp xúc nhiều với hướng nắng nóng chiếu thì hiệu suất của máy cũng sẽ giảm, bởi vậy nên chọn điều hòa có công suất cao hơn tiêu chuẩn một chút để cân đối.
 
An Khánh (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

MS

Nói đến máy điều hòa nhiệt độ công nghệ Inverter thì cần phải chú ý đến hai công nghệ sau:
- Mạch điện inverter để điều khiển động cơ máy nén khí/gaz và quạt làm mát ở dàn nóng. Ở dàn lạnh là các quạt thổi gió lạnh/ấm và cac quạt đảo hướng gió.
- Máy "bơm" nhiệt dùng khí gaz R410A hay R22
Ưu điểm của mạch điện và động cơ inverter là dòng khởi động nhỏ, không bị quá dòng cao gấp khoang 10 lần so với dòng định mức lúc chạy bình thường khi mở máy khởi động mô-tor không đồng bộ. Nhờ đó mà động cơ điện inverter tiết kiệm năng lượng tổn hao trên đường dây khi đóng/mở động cơ. Nếu chỉ xét riêng về mặt tiết kiệm năng lượng thì máy điều hòa dùng động cơ inverter tiết kiệm hơn máy cơ (động cơ máy nén là động cơ điện không đồng bộ chạy ởt chế độ ON/OFF) khoảng 15-20%. Công suất tiêu thụ điện chủ yếu của một chiếc máy điều hòa nhiệt độ là ở động cơ máy nén và quạt giải nhiệt ở dàn trao đổi nhiệt lắp ngoài trời này.
Phần chính ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của máy điều hòa nhiệt độ là cái máy bơm nhiệt và các dàn trao đổi nhiệt được kéo bởi các động cơ điện. Máy nhiệt dùng khí gaz R410 có hiệu suất tải nhiệt cao hơn hẳn so với loại máy dùng R22. Tuy nhiên máy bơm nhiệt dùng khí gaz/môi chất R410 đòi hỏi chế độ lắp đặt khắt khe hơn và giá thành cao hơn loại R22 phổ thông ở thị trường Việt Nam hiện nay. Các công bố của các Hãng sản xuất máy điều hòa nói rằng máy bơm nhiệt dùng khí gaz R410 có hiệu suất và tiết kiệm năng lượng hơn loại R22 tới 20-50%.
Nếu căn phòng cần làm mát/ấm mà không được che chắn kín hay cách nhiệt không tốt ... bị các luồng nhiệt thẩm thấu từ bên ngoài vào nhiều sẽ khiến cho máy điều hòa chạy liên tục ở chế độ đủ công suất thì sẽ không thấy cái máy nào tiết kiệm năng lượng đựoc cả cho dù là máy cơ hay máy inverter.
Một ví dụ điển hình cho thấy máy điều hòa nhiệt độ inverter tiết kiệm điện tới 50-60% là tủ lạnh chạy động cơ inverter, hiệu suất cao, tiết kiệm điện.
Máy điều hòa nhiệt độ inverter chạy khí gaz R410A sẽ có hiệu syất cao, tiết kiệm điện hơn hẳn máy cơ thông thường dùng gaz R22 là vì ưu việt hơn hẳn cả ở máy bơm nhiệt và động cơ điện inverter.
Máy điều hòa nhiệt độ inverter chạy khí gaz/môi chất R22 chỉ tiết kiệm điện chủ yếu ở khâu đóng mở khởi động động cơ máy nén và duy trì vận hành liên tục với công suất biến đổi thích ứng so với động cơ không đồng bộ luôn tắt bật với công suất không đổi. Máy điều hòa loại này rẻ tiền nhưng không tiết kiệm nhiều điện vì vẫn dùng máy bơm nhiệt dùng gaz R22. Điều nhiều người thắc mắc là tại sao dùng máy điều hòa nhiệt độ inverter nhưng không thấy tiết kiệm điện như quảng cáo chính là ở chỗ này.
Khi mua máy điều hòa nhiệt độ cần xem kỹ máy chọn mua dùng động cơ điện và máy bơm nhiệt loại nào để có chế độ sử dụng phù hợp và ước luợng được mức độ chênh lệch về giá thành mua/sơ hữu cũng như lắp đặt ban đầu với mức độ tiết kiệm năng lượng trong quá trình khai thác sử dụng.

Minh Hiền

thu uyen

Máy biến tần giảm đến 30-40% ĐIỆN so với loại máy khác bạn có tin không? rõ ràng là không có cơ sở. Nếu dùng máy biến tần chủ yếu giảm dòng khởi động khi đủ nhiệt độ. Nhiều nhà đã dùng hai máy thường 9000 Btu/h nay thay bằng 1 máy inverter tiền điện vẫn vậy. Đó là thực tế. Nếu trong trường hợp đặc biệt như phòng máy chủ máy phải đóng ngắt liên tục, thời gian chạy liên tục thì giảm được 10 % . Ngoài ra đây là bài toán nhiệt cần tính nhiều yếu tố khác. Tránh PA cho người không biết dùng điều hoà. Giá máy biến tần gấp đôi mấy thường (như DAIKIN, PANA,...) cần phải cân nhắc khi mua!