Những nghiên cứu khoa học kì dị chưa từng có

Google News

(Kiến Thức) - Ig Nobel là giải thưởng "nhại" lại giải Nobel với những phát minh "không giống ai". 

Ig Nobel được tạp chí Annals of Improbable Research trao tặng hàng năm cho những nghiên cứu "khiến con người bật cười nhưng rồi phải suy nghĩ".

Giải Ig Nobel Hòa bình 2012 thuộc về nhóm 3 kỹ sư điện thuộc Công ty SKN (Nga) đã tìm ra cách biến những khối thuốc nổ cũ của quân đội thành những hạt kim cương nano, có thể giúp bác sĩ xác định vị trí của các tế bào ung thư trong quá trình điều trị ung thư.

Ai cũng biết rằng khi vừa di chuyển vừa cầm trên tay một cốc chất lỏng thì nó sẽ sóng sánh và có thể trào ra ngoài, nhưng có lẽ chưa ai nghĩ đến những yếu tố nào gây ra hiện tượng đó. Giải Động lực học chất lỏng thuộc nhóm đã thực hiện nghiên cứu tìm hiểu những hiện tượng xảy ra khi một người vừa bước đi vừa cầm một cốc cà phê. 

Rouslan Krechetnikov, một giáo sư cơ khí của Đại học California tại Mỹ, đã từng lấy bằng tiến sĩ Toán học ứng dụng tại Viện Vật lý và Công nghệ Moscow, cùng với một sinh viên Mỹ, Hans Mayer, đã phát hiện ra rằng những yếu tố tác động tới mức độ trào ra của dung dịch cà phê bao gồm mức độ tập trung tinh thần của người cầm cốc, tốc độ bước và tiếng ồn trong môi trường.

Kazutaka Kurihara và Koji Tsukada, là hai người Nhật Bản đoạt giải Âm học với SpeechJammer, cỗ máy có khả năng ngắt lời người nói bằng cách lặp lại chính giọng nói người đó chậm hơn vài mili giây. Thiết bị này có thể lưu ý diễn giả xem liệu họ có nói quá nhanh hoặc không có đủ thời gian cho bài phát biểu hay không.

Giải Giải phẫu học thuộc về Frans de Waal (Hà Lan) và Jennifer Pokorny (Mỹ), với phát hiện ra rằng những con tinh tinh có thể nhận ra đồng loại của chúng khi nhìn ảnh ở phần đuôi.

Emmanuel Ben-Soussan và Michel Antonietti, hai người Pháp, giành giải Y học vì tìm ra cách giúp các bác sĩ giảm thiểu nguy cơ rủi ro nổ ruột khi soi ruột kết của bệnh nhân.

 Giải Ig Nobel Y học.

GS Joseph Keller cùng nhóm nghiên cứu tại Mỹ và Anh cùng nhận giải Vật lý vì đã tính toán được sự cân bằng của các lực tác động tới kiểu tóc đuôi ngựa của phụ nữ.

  Giải Ig Nobel Vật lý.

Anita Eerland, Rolf Zwaan và Tulio Guadalupe, ba người Hà Lan, giành giải Tâm lý khi phát hiện ra rằng nếu con người nghiêng về bên trái, họ sẽ cảm thấy tháp Eiffel nhỏ hơn so với kích thước thực của nó.

  Giải Ig Nobel Tâm lý.

Giải Ig Nobel Khoa học thần kinh được trao cho 4 người Mỹ, gồm Craig Bennett, Abigail Baird, Michael Miller và George Wolford. Họ đã thực hiện một nghiên cứu để chứng minh rằng con người có thể thấy những hoạt động có ý nghĩa của não trong xác cá hồi, nhờ các thiết bị phức tạp và số liệu thống kê đơn giản. 

  Giải Ig Nobel Khoa học Thần kinh.

Johan Pettersson (Thụy Điển), nhận giải Hóa học vì đã tìm ra nguyên nhân khiến mái tóc của những người sống trong một số ngôi nhà tại thành phố Anderslov, Thụy Điển, chuyển sang màu xanh lục.

 Giải Ig Nobel Hóa học.

Đặc biệt, Giải Ig Nobel về văn chương được trao cho Cơ quan Tổng Kiểm toán Mỹ vì đã công bố một báo cáo về những báo cáo liên quan tới việc chuẩn bị một bản báo cáo về cách viết các bản báo cáo.

 Điều đặc biệt là trường hợp GS Joseph Keller đã hai lần giành được giải thưởng này. Năm 1999 có hai giải Vật lý đã được trao cho nghiên cứu của Len Fisher (người Anh gốc Australia) với tính toán cách tối ưu nhất để nhúng bánh quy (với sữa, súp hoặc các đồ ăn lỏng khác); và nghiên cứu của nhóm Jean-Marc Vanden-Broeck (người Anh gốc Bỉ) và Joseph Keller (Mỹ) với nghiên cứu tính toán để tạo ra một cái vòi của bình trà không thể rót được nước. Cùng với giải Ig Nobel Vật lý 2012, GS Keller là người duy nhất đã hai lần nhận được giải Ig Nobel.

TIN BÀI LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Đức An (theo Techworld)

Bình luận(0)