Nhiệt độ nước pha trà thế nào là chuẩn?

Google News

Mỗi loại trà có nhiệt độ nước và thời gian pha không giống nhau.

- Hỏi: Nên dùng nước nóng ở nhiệt độ nào để pha được ấm trà ngon? Trần Lê Văn (Hà Nội).

 
Ông Đinh Minh Phú, Giám đốc Trà Việt Corp cho biết: Mỗi loại trà có nhiệt độ nước và thời gian pha không giống nhau. Ví dụ, đối với trà xanh (như trà móc câu, trà lài, trà sen...) thì nên dùng nước ở nhiệt độ từ 70 - 80oC, pha trong khoảng 3 - 4 phút. Đối với trà móc câu, nên tráng nước đầu hay còn gọi là đánh thức trà (tức là đổ nước vừa ngập mặt trà và đổ hết nước đó ra ngay), rồi mới pha trà. Đối với các loại trà ướp hương thì không nên thực hiện bước này để giữ hương trà. Với trà ôlong cũng nên đánh thức trà trước khi pha và nên pha với nước ở nhiệt độ 90oC, ngâm trong khoảng 4 - 5 phút. Pha trà đen (trà lipton) hay các loại trà thảo mộc (giảm béo...) nên dùng nước 100oC và ngâm trong 5 phút.
PV (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Quoc Toan

Tôi chẳng hiểu ông Giám đốc này tư vấn kiểu gì? Tôi là người thường xuyên uống trà, tôi thấy đối với trà móc câu (hay gọi là trà Thái Nguyên) nếu dùng nước khoảng 90 độ C pha thì uống chẳng ra gì, có lẽ tốt  nhất là dùng nước cỡ khoảng 95-98 độ C thì trà uống mới ngon. Nếu pha bằng nước 70-80 độ như ông ấy nói thì chẳng thà tôi uống nước trắng còn hơn.

Minh Hiền

Xuân Thuần

Các bác không biết ý nghĩa của việc "đánh thức trà". Nước đỏ lần một vừa ngập mặt trà là vì sao. Câu trả lời chính là ở cái "nhiệt độ" 70 hay 80 là tuỳ bác. Ít nước thì nhiệt độ chỉ còn thế thôi. Rồi cho thêm nước đợt 2 thì cũng chỉ đến 90 là cùng. Cái mẹo mà các cụ làm chính là cái đổ nước lần 1 đấy. Còn cần phải nói thêm: Đổ nước đợt 2 thì không được cho nước đầy đến vung vì như vậy bao nhiêu hương trà sẽ dính hết vào vung. Còn việc có chắt bỏ nước một đi không, theo tôi đừng phí phạm như thế, mất hết cái trinh tiết của trà rồi. Còn nếu sợ bẩn thì cứ chắt, rồi uống cái "chè nước 2". Có mấy lời bàn cùng các bác như thế. Mong được tha thứ cho cái thằng mới 50 như tôi.