Mẹo tinh chỉnh thiết bị để xem nghe HD sướng nhất (1)

Google News

(Kiến Thức) - Trong loạt bài "Cách sắp đặt loa để xem nghe HD sướng nhất", chúng ta hãy đến với công đoạn tinh chỉnh hệ thống để nâng cao trải nghiệm hơn nữa.

Bài viết này thuộc loạt bài "Cách sắp đặt loa để xem nghe HD sao cho sướng nhất", bao gồm 5 phần (được liệt kê ở cuối bài).
Sau các bài hướng dẫn về cách bố trí sắp đặt loa đúng chuẩn cho các hệ thống âm thanh 2.1, 5.1 và 7.1 kênh, chúng ta hãy cùng đến với công đoạn tinh chỉnh thiết bị để nhằm mang đến cho bạn trải nghiệm âm thanh "rạp hát tại gia" tốt hơn nữa.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (1)
Canh chỉnh tự động bằng receiver:
Đa phần người dùng chúng ta thường hay đặt hệ thống giải trí "rạp hát tại gia" trong phòng khách hoặc trong loại phòng đa chức năng cho sinh hoạt gia đình (dùng để ăn, ngủ, làm việc, giải trí chung), và do đó mà thường mất đi yếu tố âm học cần có để cho trải nghiệm âm thanh hay nhất. Để bù đắp cho sự thiếu hụt về mặt âm học này, chúng ta có một giải pháp mà dân chơi "rạp hát tại gia" nào cũng phải cần trải qua: đó là canh chỉnh lại cường độ âm thanh (âm lượng) phát ra cho từng loa, nhằm tạo ra chất lượng âm thanh hoàn hảo nhất cho receiver cũng như hệ thống "rạp hát tại gia" của mình.
Việc canh chỉnh âm lượng cho loa có hai cách: một là canh chỉnh bằng tay và hai là canh chỉnh tự động. Đối với canh chỉnh bằng tay, người dùng cần phải có đôi tai "chuyên nghiệp" phân biệt được các loại âm thanh và có kiến thức cơ bản về âm thanh như tần số, phân tần, v.v... thì việc canh chỉnh mới đạt được hiệu cao nhất, và do đó cũng mất rất nhiều thời gian. Vì thế, trước khi tiến hành canh chỉnh bằng tay (không thuộc phạm vi bài viết này), thì chúng ta hãy thử trước phương pháp canh chỉnh tự động.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (1)-Hinh-2
 Một giao diện hướng dẫn canh chỉnh tự động
Ngày nay, hầu hết các receiver đều có hệ thống cài đặt tự động giúp tiện lợi trong việc canh chỉnh trở nên dễ dàng, nhanh chóng và cũng thường cho kết quả khá chuẩn xác. Tuy nhiên, hệ thống này có tên gọi khác nhau tùy từng thương hiệu receiver. Các receiver của Denon, Marantz và Onkyo gọi hệ thống này là Audyssey; Pioneer gọi nó là MCACC (viết tắt cho "canh chỉnh âm thanh đa kênh"); hệ thống của Sony thì gọi là DCAC (canh chỉnh rạp hát kỹ thuật số tự động) và của Yamaha có tên là YPAO (tối ưu hóa âm thanh trong phòng theo thông số của Yamaha).
Mặc dù có tên gọi khác nhau nhưng các hệ thống này đều có chung nhiệm vụ là xử lý các vấn đề cơ bản về âm học trong phòng nghe nhìn của bạn, đó là xác định kích thước của tất cả các loa, thiết lập mức âm lượng cho các loa và subwoofer, thiết lập điểm giao cắt tần số subwoofer với các loa khác, đo khoảng cách từ loa đến người nghe, và kiểm tra tất cả các dây cáp nối được cắm chính xác hay không.
Để hoàn thành các mục tiêu trên, hệ thống canh chỉnh tự động sẽ truyền phát những tín hiệu âm thanh đến từng loa riêng rẽ (trong đó có cả subwoofer) và sử dụng micro để thu lại các âm thanh phát ra từ loa để kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh như tiếng vang, tiếng đục và các âm thanh nhân tạo khác. Sau đó receiver sẽ tự động chỉnh lại cường độ âm thanh cho từng loa nhằm có được trải nghiệm nghe cân bằng hơn. Thường thì các receiver đều bán kèm theo một micro để bạn thực hiện việc canh chỉnh tự động này.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (1)-Hinh-3
Micro kèm theo receiver

Các lưu ý khi thực hiện canh chỉnh tự động:
Tuy ưu điểm của canh chỉnh tự động là nhanh, dễ thực hiện, nhưng bạn cần phải thực hiện đúng cách thì mới đạt được kết quả tối ưu, nếu không canh chỉnh tự động có khi sẽ cho chất lượng âm thanh tệ hơn là không canh chỉnh. Trước khi bắt tay vào canh chỉnh tự động, bạn cần phải thực hiện các bước sau:
1. Kiểm tra xem tất cả các dây loa đều được cắm đúng pha, tức là cực dương (màu đỏ) và cực âm (màu đen) phải cắm đúng ở cả đầu cắm loa và đầu cắm receiver. Một số hệ thống canh chỉnh tự động có tính năng kiểm tra về dây cắm, nhưng tốt nhất là bạn nên làm đúng việc đi dây ngay từ đầu.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (1)-Hinh-4
Kiểm tra tính đồng nhất về pha cắm dây loa
2. Kiểm tra dây cáp subwoofer đã được cắm vào cổng LFE. Nếu subwoofer của bạn không có cổng LFE mà chỉ có cổng RCA L/R thì hãy cắm vào một trong 2 cổng RCA đó nhưng hãy đảm bảo bảo là nút Low Pass (hoặc Crossover) ở phía sau loa được vặn lên mức cao nhất.
Tiếp theo là vặn nút Volume của subwoofer lên đến một nửa. Ngoài ra, nếu subwoofer có nút Phase 0/180 độ (là nút đảo pha) thì hãy cài ở mức "0" độ.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (1)-Hinh-5
 Mặt sau của một subwoofer
3. Micro phải luôn đặt ngang bằng chiều cao của tai người ngồi xem và hướng đầu micro lên phía trên trần nhà để việc canh chỉnh tự động có được hiệu quả tốt nhất. Cách đặt micro lý tưởng nhất là gắn nó lên một chân micro hoặc chân máy ảnh (tripod); nếu không có chân máy ảnh thì đặt micro trên một cái gối và đặt ở trên đầu thành ghế xa lông.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (1)-Hinh-6
 Đặt micro trên chân micro
Hiệu quả nhất cho việc bắt tín hiệu của mirco là ở khu vực nghe nhìn trung tâm và đừng đặt ra micro ra ngoài khu vực này. Hãy cố tránh đặt micro trong phạm vi cách tường phía sau 30 cm, bởi tiếng trầm tập trung ở khu vực gần tường sẽ khiến làm giảm tiếng trầm khi đang thu vào micro, dẫn đến kết quả sai lệch.
4. Đảm bảo căn phòng yên tĩnh đến mức có thể được, tắt đi máy điều hòa nhiệt độ, đóng lại tất cả các cửa chính và cửa sổ. Ngoài ra, trong lúc tiến hành việc canh chỉnh tự động, bạn cũng nên rời khỏi phòng để tránh gây ra những tiếng động ngoài mong muốn khiến ảnh hưởng đến kết quả canh chỉnh tự động.
Meo tinh chinh thiet bi de xem nghe HD suong nhat (1)-Hinh-7
Kết quả sau khi canh chỉnh tự động

Trong phần tới, Kiến Thức sẽ tiếp tục giới thiệu một vài công đoạn tinh chỉnh khác cho thiết bị nhằm góp phần nâng cao trải nghiệm "rạp hát tại gia" của bạn tốt hơn.
Đây là loạt bài hướng dẫn thiết lập hệ thống âm thanh từ 2.1 kênh cho đến 7.1. Các hướng dẫn này được đưa ra đều dựa trên cơ sở của các thiết lập trước đó, vì thế Kiến Thức khuyên bạn nên đọc toàn bộ từ thiết lập thấp nhất (2.1) cho đến thiết lập cao nhất (7.1) mà không bỏ qua bất cứ phần nào.
"Cách sắp đặt loa để xem nghe HD sao cho sướng nhất" gồm 5 phần:
1. Giải thích dễ hiểu về âm thanh stereo và đa kênh surround
2. Cách thiết lập và xếp đặt dàn loa Stereo 2.1 hay nhất
3. Cách xếp đặt loa âm thanh vòm 5.1 kênh hay nhất
4. Cách xếp đặt loa âm thanh vòm 7.1 kênh hay nhất
5a. Mẹo tinh chỉnh thiết bị để xem nghe HD sướng nhất (1)
5b. Mẹo tinh chỉnh thiết bị để xem nghe HD sướng nhất (2)
C.P.

Bình luận(0)