Mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện khi chạy điều hòa

Google News

Phòng có cửa sổ lớn nên làm rèm chắn nắng loại dày để giảm độ hấp thụ nhiệt trong phòng...

- Nhà chị Trần Thị Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) mới lắp điều hòa cho phòng ngủ, nhưng lại không lắp rèm cửa sổ. Cửa sổ kính lại rất rộng, đón nắng hướng Tây nên trong phòng lúc nào cũng nóng hầm hập. Hễ vào đến phòng là chị bật điều hòa ngay, nhưng có khi cả tiếng sau mới thấy mát.

 
Lời bàn:
Khi lắp điều hòa cho một phòng nào đó phải chú ý chọn công suất phù hợp với diện tích phòng. Trung bình thì phòng có diện tích từ 9 - 15m2 có thể lắp máy công suất 9.000 BTU/h, diện tích từ 15 - 20m2 lắp máy 12.000 BTU/h, diện tích từ 20 - 30m2 thì nên lắp máy có công suất 24.000 BTU/h.
 
Tuyệt đối không nên chọn máy lạnh thiếu công suất so với nhu cầu sử dụng của căn phòng vì nhiệt độ không đủ lạnh sẽ buộc máy phải làm việc liên tục, dẫn tới hao điện, nóng máy và làm giảm độ bền của máy.
 
Ngoài ra, việc lựa chọn công suất máy còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như số người thường xuyên có mặt trong phòng, độ che phủ của ánh sáng mặt trời, khả năng cách nhiệt của phòng, vị trí và độ lớn của cửa sổ...
 
Đối với các phòng đón hướng nắng, nhiệt độ phòng thường cao hoặc phòng có khả năng cách nhiệt kém thì tốt nhất nên chọn công suất cho máy điều hòa nhiệt độ tăng thêm một mức. Phòng có cửa sổ lớn nên làm rèm chắn nắng loại dày để giảm độ hấp thụ nhiệt trong phòng, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn.   
KS Đặng Văn Xứng (Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Sơn Lâm)

Bình luận(0)