Chế phẩm sinh học trừ sâu hại rau màu

Google News

(Kiến Thức) - ThS Trần Thị Vân đã nghiên cứu thành công chế phẩm sinh học có tác dụng diệt trừ rệp gây hại trên bắp, rau màu. 

Chế phẩm sinh học diệt sâu hại rau màu. 
Ở các vùng trồng rau hiện nay, rệp, bọ nhảy và bọ trĩ là những đối tượng rất khó phòng trị. Để khắc phục tình trạng này, ThS Trần Thị Vân cùng cộng sự thuộc Viện Nghiên cứu Công nghệ sinh học và Môi trường, trường Đại học Nông Lâm TPHCM đã nghiên cứu, thử nghiệm thành công chế phẩm sinh học là nấm ký sinh côn trùng (Verticillium lecanii) có tác dụng diệt trừ rệp gây hại trên bắp, rau màu. 
Theo đó, tác giả đã định danh được 7 giống nấm từ 100 mẫu nấm thu được trên sâu, rầy, ve sầu, côn trùng bộ cánh cứng... ở các vùng trồng lúa, hoa màu, cây công nghiệp tại huyện Hóc Môn, Củ Chỉ (TPHCM), Tiền Giang, Đồng Tháp và một số tỉnh Đông Nam Bộ. Trong đó, có một số giống nấm ký sinh côn trùng như Metarhizium anisoplae, Beauveria bassiana, Verticillium... đã được định danh bằng hình thái và phân tử. Riêng Verticillium lecanii sau khi được định tên loài đã được nghiên cứu nhân nuôi và sử dụng để trừ rệp trên cây bắp, rau màu. Nhóm đã tiến hành thực nghiệm trên cây ngô, cho thấy loại nấm này diệt trừ đến 90% rệp gây hại.
Được biết, nấm Verticillium lecanii là một loại nấm ký sinh côn trùng đã được phát hiện và phát triển thành các sản  phẩm phòng trừ các loại côn trùng ở nhiều nước trên thế giới. Verticillium lecanii đã được chứng minh là một tác nhân gây ra tỷ lệ tử vong cao cho rệp, các loại sâu chích hút, ruồi trắng nhà kính, bọ trĩ trên cà chua và các loại cây trồng làm cảnh... Kết quả thử nghiệm của nấm này trên rệp bắp đã mở ra một triển vọng tạo ra chế phẩm sinh học phòng trị sâu, côn trùng hại rau màu tại Việt Nam, vừa hiệu quả lại an toàn cho sức khoẻ con người và bảo vệ môi trường. 
Quỳnh Hương

Bình luận(0)