“Bức tường nước mắt“ ở Hawaii

Google News

(Kiến Thức) - Núi Waialeale (hoặc Wai'ale'ale) là một miệng núi lửa, đồng thời là điểm cao thứ hai trên đảo Kauai thuộc quần đảo Hawaii. Trong ngôn ngữ Hawaii, Wai'ale'ale có nghĩa là "gợn sóng" hoặc "nước tràn". 

 
Kể từ năm 1912, lượng mưa trung bình trong khu vực đã là hơn 11.500mm một năm. Vào năm 1982, lượng mưa đạt mức kỷ lục 17.300mm, biến đỉnh núi trở thành một trong những nơi ẩm ướt nhất trên Trái Đất. Lượng nước mưa này chảy xuống từ đỉnh núi cao 1.569m, tạo thành vô số dòng suối nhỏ. Có rất nhiều thác nước chảy dọc hai bên sườn núi, nhìn từ xa như ngọn núi đang nhỏ lệ, nhờ đó mà Waialeale còn được gọi là "bức tường nước mắt". 
Núi Waialeale không phải là một địa điểm dễ dàng tiếp cận. Hai bên vách núi gần như dốc đứng và mặt đất được cây cối bao phủ dày đặc. Do vậy, cách duy nhất để chiêm ngưỡng "bức tường nước mắt" là đi trực thăng. Có rất nhiều lý do giải thích tại sao Wai'ale'ale lại nhận được lượng mưa lớn như vậy. Đầu tiên, Kauai là cực bắc của quần đảo Hawaii, vì vậy nó tiếp xúc nhiều hơn với các dạng thời tiết mang lại mưa trong mùa đông. 
Thêm vào đó, miệng núi lửa Wai'ale'ale có hình nón tròn, khiến tất cả các mặt của đỉnh núi đều tiếp xúc với những cơn gió bão hòa ẩm. Không chỉ có vậy, đỉnh núi nằm ngay bên dưới luồng gió mậu dịch ngược. Ở độ cao 1.829m, những đám mây được gió mậu dịch tạo ra không thể bay cao mà chỉ tập trung quanh đỉnh núi. Cuối cùng, chính những vách đá dựng đứng của ngọn núi làm cho không khí ẩm tăng lên một cách nhanh chóng.
Ngọc Anh (Theo Amusingplanet)

Bình luận(0)