Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng xem xét chiếc trực thăng tự chế do ông Nguyễn Bùi Hiển chế tạo.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng xem xét chiếc trực thăng tự chế do ông Nguyễn Bùi Hiển chế tạo.
[links()]
Chiều 29/3, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cho biết chuẩn bị làm việc với ông Nguyễn Bùi Hiển, người vừa chế tạo chiếc máy bay trực thăng. Sau khi xem xét độ an toàn của trực thăng, đối chiếu với các thủ tục pháp lý liên quan đến quản lý bầu trời, Bộ Chỉ huy quân sự sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng để chỉ đạo hướng giải quyết.
Trước đó, ông Nguyễn Bùi Hiển (kỹ sư sửa chữa ô tô, 58 tuổi, quê Hà Tĩnh, ngụ thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, chủ garage Bùi Hiển) đã nhiều lần cho trực thăng của mình cất cánh ở độ cao khoảng 1m rồi lượn nhiều vòng một nhà xưởng rộng và cao.
Theo ông nếu được ra ngoài trời bay thì trực thăng có thể đạt độ cao hàng trăm mét với tốc độ tối đa 200km/h. Chiếc trực thăng này có trọng lượng 250 kg, dài 2,95 m, rộng 1,2 m, cao 2,4 m, công suất máy 106 mã lực, 2 tầng cánh, đường kính cánh quạt 4,52 m quay ngược chiều nhau.
|
Ông Hiển lái chiếc trực thăng "Kamov made in Vietnam" cất cánh. |
Chiếc trực thăng ra đời sau 3 năm ông Hiển tự mày mò vẽ mô hình, tính toán các thiết bị rồi tự tay phay, tiện, hàn, ráp nối các thiết bị với nhau.
Ông Hiển cho biết phần khó nhất là cánh quạt. Phải thay đổi chất liệu làm cánh quạt đết 3 lần bằng inox. Cũng theo tính toán, trọng lượng chiếc trực thăng khi cất cánh có thể lên đến 375 kg. Tiêu hao nhiên liệu khi bay khoảng 15 lít xăng/giờ.
Cách điều khiển chiếc trực thăng này cũng khá đơn giản. Phía trước mặt có 2 chiếc đồng hồ đo vòng quay của cánh và tốc độ của trực thăng. Ở dưới 2 chân có 2 bàn đạp, làm nhiệm vụ đổi hướng bay trái phải.
Khi muốn trực thăng di chuyển về hướng nào thì đạp chân lên bàn đạp ở hướng đó. Ở sát ngay ghế ngồi (giữa hai chân) có một cần điều khiển (giống như cần số của ô tô). Chức năng của cần điều khiển này là để giữ thăng bằng cho trực thăng. Khi trực thăng nghiêng về hướng nào thì kéo cần về hướng ngược lại để giữ thăng bằng. Khi muốn điều khiển trực thăng bay về phía trước thì chỉ cần đẩy cần về phía trước.
Khi cất và hạ cánh hoặc thay đổi tốc độ trực thăng thì điều chỉnh bằng tay ga. Ông Hiển tiết lộ mình từng chơi máy bay mô hình nên mới biết cách lái trực thăng và cho biết ước mơ của mình là được cơ quan chức năng hỗ trợ, cấp phép để có thể dồn sức cho việc nghiên cứu sản xuất máy bay.
(Theo Báo Đất Việt)