Mấy ngày nay, món nộm gà măng cụt đang "siêu hot", được người tiêu dùng săn lùng khắp nơi. Vì vậy, gọt măng cụt xanh bỗng nhiên trở thành một công việc hái ra tiền.Các "nhà tuyển dụng" thi nhau tuyển người thông qua các kênh mạng xã hội. Họ sẵn sàng trả công từ 300.000 - 600.000 đồng mỗi ngày cho công việc gọt măng cụt xanh. Công việc này không yêu cầu kỹ thuật, người làm có thể nhận hàng về nhà gọt, giao hàng và lĩnh tiền công ngay trong ngày.Vào khoảng đầu năm 2022, COVID-19 làm cho việc xuất hàng nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu gặp nhiều khó khăn khi phải chờ nhiều ngày mới được thông quan. Trong thời gian chờ đợi này, nhiều tài xế phải dỡ hàng để vệ sinh hoa quả (nhiều nhất là mít) cho thật sạch sẽ, nhằm đảm bảo chất lượng khi hàng xuất sang biên giới. Từ đó, công việc cọ rửa mít lập tức thu hút người lao động tại khu vực này, giúp họ kiếm tiền triệu mỗi ngày.Mỗi một nhóm khoảng 8 nhân công sẽ mất trên dưới 1 tiếng để vệ sinh xong một container hơn 50 tấn mít. Mỗi người sẽ được trả khoảng 100.000 đồng. Những người này vui vẻ cho biết, hôm nào 'tốt vía' thì làm được khoảng 6-7 xe/ngày. Tính ra ngày công cũng rơi vào tầm 600.000 - 700.000 đồng/ngày" .Thời điểm cuối tháng 5/2022, khi những cơn mưa lớn làm cho Hà Nội thường xuyên "chìm" trong biển nước, nhiều người đã tranh thủ mở dịch vụ "nóng" chở người, xe máy bằng xe ba gác qua những nút ngập sâu.Những người làm nghề chở người, xe máy qua đoạn đường ngập làm việc theo từng cặp, một người đi trước kéo xe, một người đi bên cạnh giữ xe, giữ người và đẩy chiếc xe ba gác đi thật nhanh. Chỉ trong khoảng 10 phút, những nhóm này đã chở được khoảng gần chục người khách qua điểm ngập và nhận tiền công "nóng". Chi phí chở người là 10.000 đồng, chở cả xe và người là 30.000 đồng.Cũng tại thời điểm Hà Nội thường xuyên "chìm" trong biển nước, khi đi qua đoạn đường ngập, nhiều chiếc xe ô tô đã không còn biển số hoặc ba-đờ-sốc. Biển số của các loại xe thường được bắt vào cản trước chỉ bằng các ốc vít (không có đai ốc phía sau). Vì vậy, khi gặp sức cản của nước, chúng dễ bị bung, rơi.Dịch vụ chuộc lại biển số thường xuất hiện tại những nơi ngập sâu ở Hà Nội sau mỗi trận mưa lớn. Việc đi gom biển số bị rơi rồi nhận tiền "chuộc" với giá khoảng 300.000 đồng mỗi biển đã nhiều lần tạo ra những phản ứng trái chiều trong dư luận. Một số đồng tình cho rằng, nếu là vô tình nhặt được thì sẽ cho xin lại còn đây là do nhiều người phải mất công đi tìm trong mưa gió, rét mướt. Tuy nhiên, đa số lại phản đối vì cho rằng tận dụng tình huống khó khăn của người khác để kiếm tiền là không nên.Hồi tháng 3/2023, tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm đã khiến nhiều người mất thời gian xếp hàng chờ đến lượt. Nhiều người không thể sắp xếp thời gian đành chấp nhận bỏ ra số tiền đến 500.000 đồng/ngày để thuê xếp hàng đăng kiểm.Khi xe gần dây chuyền, những người xếp hàng hộ sẽ báo cho chủ đến để đăng kiểm xe. Ngoài ra, họ còn nhận đi đăng kiểm trọn gói cho chủ xe với chi phí cao hơn để kiếm lời.
Mấy ngày nay, món nộm gà măng cụt đang "siêu hot", được người tiêu dùng săn lùng khắp nơi. Vì vậy, gọt măng cụt xanh bỗng nhiên trở thành một công việc hái ra tiền.
Các "nhà tuyển dụng" thi nhau tuyển người thông qua các kênh mạng xã hội. Họ sẵn sàng trả công từ 300.000 - 600.000 đồng mỗi ngày cho công việc gọt măng cụt xanh. Công việc này không yêu cầu kỹ thuật, người làm có thể nhận hàng về nhà gọt, giao hàng và lĩnh tiền công ngay trong ngày.
Vào khoảng đầu năm 2022, COVID-19 làm cho việc xuất hàng nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu gặp nhiều khó khăn khi phải chờ nhiều ngày mới được thông quan. Trong thời gian chờ đợi này, nhiều tài xế phải dỡ hàng để vệ sinh hoa quả (nhiều nhất là mít) cho thật sạch sẽ, nhằm đảm bảo chất lượng khi hàng xuất sang biên giới. Từ đó, công việc cọ rửa mít lập tức thu hút người lao động tại khu vực này, giúp họ kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Mỗi một nhóm khoảng 8 nhân công sẽ mất trên dưới 1 tiếng để vệ sinh xong một container hơn 50 tấn mít. Mỗi người sẽ được trả khoảng 100.000 đồng. Những người này vui vẻ cho biết, hôm nào 'tốt vía' thì làm được khoảng 6-7 xe/ngày. Tính ra ngày công cũng rơi vào tầm 600.000 - 700.000 đồng/ngày" .
Thời điểm cuối tháng 5/2022, khi những cơn mưa lớn làm cho Hà Nội thường xuyên "chìm" trong biển nước, nhiều người đã tranh thủ mở dịch vụ "nóng" chở người, xe máy bằng xe ba gác qua những nút ngập sâu.
Những người làm nghề chở người, xe máy qua đoạn đường ngập làm việc theo từng cặp, một người đi trước kéo xe, một người đi bên cạnh giữ xe, giữ người và đẩy chiếc xe ba gác đi thật nhanh. Chỉ trong khoảng 10 phút, những nhóm này đã chở được khoảng gần chục người khách qua điểm ngập và nhận tiền công "nóng". Chi phí chở người là 10.000 đồng, chở cả xe và người là 30.000 đồng.
Cũng tại thời điểm Hà Nội thường xuyên "chìm" trong biển nước, khi đi qua đoạn đường ngập, nhiều chiếc xe ô tô đã không còn biển số hoặc ba-đờ-sốc. Biển số của các loại xe thường được bắt vào cản trước chỉ bằng các ốc vít (không có đai ốc phía sau). Vì vậy, khi gặp sức cản của nước, chúng dễ bị bung, rơi.
Dịch vụ chuộc lại biển số thường xuất hiện tại những nơi ngập sâu ở Hà Nội sau mỗi trận mưa lớn. Việc đi gom biển số bị rơi rồi nhận tiền "chuộc" với giá khoảng 300.000 đồng mỗi biển đã nhiều lần tạo ra những phản ứng trái chiều trong dư luận. Một số đồng tình cho rằng, nếu là vô tình nhặt được thì sẽ cho xin lại còn đây là do nhiều người phải mất công đi tìm trong mưa gió, rét mướt. Tuy nhiên, đa số lại phản đối vì cho rằng tận dụng tình huống khó khăn của người khác để kiếm tiền là không nên.
Hồi tháng 3/2023, tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm đã khiến nhiều người mất thời gian xếp hàng chờ đến lượt. Nhiều người không thể sắp xếp thời gian đành chấp nhận bỏ ra số tiền đến 500.000 đồng/ngày để thuê xếp hàng đăng kiểm.
Khi xe gần dây chuyền, những người xếp hàng hộ sẽ báo cho chủ đến để đăng kiểm xe. Ngoài ra, họ còn nhận đi đăng kiểm trọn gói cho chủ xe với chi phí cao hơn để kiếm lời.