Những "mỏ vàng" của Việt Nam tại SEA Games 29

Google News

Nếu muốn đạt mục tiêu lọt top 3 SEA Games 29, đoàn Thể thao Việt Nam phải giành tối thiểu 65 HCV và trông cậy vào các “mỏ vàng” truyền thống.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, số nội dung, môn thế mạnh bị cắt ở đại hội lần này khiến đoàn Thể thao Việt Nam “mất trắng” hơn 20 HCV trong tầm tay. Đơn cử như môn vật từng giúp chúng ta giành từ 5-10 HCV ở các kỳ đại hội trước thì năm nay bị cắt bỏ hoàn toàn. Vì vậy, nhiệm vụ của các VĐV còn lại sẽ nặng nề hơn.
Nhung "mo vang" cua Viet Nam tai SEA Games 29
VĐV bơi Nguyễn Thị Ánh Viên gánh chỉ tiêu vượt qua mốc 8HCV SEA Games - Ảnh: BẢO LÂM 
Điền kinh là đội tuyển rất được kỳ vọng ở đại hội lần này. Với lực lượng lên tới 50 VĐV, thi đấu ở 39 nội dung, đội tuyển đặt mục tiêu giành 10-12 HCV, góp khoảng 1/5 số HCV cho đoàn. Chỉ tiêu này là khả thi khi nhìn vào dàn VĐV đạt đẳng cấp châu lục và đang có phong độ tốt như Nguyễn Thị Huyền (ĐKVĐ châu Á 400m rào), Bùi Thị Thu Thảo (ĐKVĐ nhảy xa châu Á), Lê Tú Chinh (HCV 100m và 200m giải Thái Lan mở rộng), Nguyễn Văn Lai (ĐKVĐ 5.000m, 10.000m SEA Games), Bùi Thế Anh (ĐKVĐ marathon quốc gia), Nguyễn Thị Oanh, Quách Thị Lan (400m, 800m)…
Một môn Olympic trọng điểm khác là bơi, dự báo sẽ cán mốc trên 10 HCV. Áp lực mũi nhọn dồn lên Nguyễn Thị Ánh Viên - người giành 8HCV, phá 8 kỷ lục SEA Games trước. Bước vào đại hội lần này, HLV Đặng Anh Tuấn mong muốn cô học trò vượt xa hơn con số này. Đây là thách thức lớn của cô gái quê Cần Thơ, trước sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ đến từ Singapore, Thái Lan.
“Tôi không quan tâm đối thủ nào đe dọa sự thống trị của mình và sẽ cố gắng đạt mục tiêu đề ra”, Ánh Viên quyết tâm. Cùng với đó, đội tuyển bơi còn có nhiều tài năng đủ đẳng cấp vô địch đại hội như Nguyễn Diệp Phương Trâm, Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật hay VĐV Việt kiều Le Nguyen Paul ở nội dung sở trường của họ.
Với bắn súng, Quán quân Olympic Hoàng Xuân Vinh là người gánh một nửa chỉ tiêu (2-3HCV) cho đội, đồng thời là điểm tựa tinh thần cho đồng đội. Nhiệm vụ này khá nặng nề với các học trò HLV Nguyễn Thị Nhung khi chủ nhà cắt gần như toàn bộ nội dung đồng đội, vốn là sở trường của Việt Nam.
Một “mỏ vàng” khác là Thể dục dụng cụ chịu cảnh tương tự, song với sự nỗ lực tối đa, dự kiến đây sẽ là môn góp từ 4-5 HCV cho đoàn Việt Nam nhờ những cựu binh kinh nghiệm như Phạm Phước Hưng, Đinh Phương Thành, Đặng Nam… Các môn võ như taekwondo, karate, wushu, judo tiếp tục được kỳ vọng là “mỏ vàng” của đoàn tại đại hội này.
Theo tính toán của Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, trong số 31 môn, phân môn Việt Nam tham dự Đại hội có khoảng 16 môn có khả năng giành HCV. Một số môn tỷ lệ tranh chấp huy chương là 50/50 như: boxing, judo, cử tạ, bi sắt, muay, xe đạp, bắn cung… Việc các VĐV chủ lực, các môn mũi nhọn phải gánh HCV cho các VĐV khác, môn khác, đã được xác định từ sớm nên có sự đầu tư tương ứng.
“Tuy nhiên việc Việt Nam không có nhiều những VĐV đỉnh cao như Ánh Viên hay Hoàng Xuân Vinh. Để đạt mục tiêu lọt top 3, chúng ta phải giành trên 65HCV”, ông Phấn nói.
Theo Băng Tâm/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)