Từ Thành phố Sơn La, vượt qua hơn 70 km đường rừng núi, chúng tôi đến với xã nghèo vùng cao Long Hẹ trong tiết trời thu se lạnh. Thật bất ngờ, một xã nghèo vùng cao đặc biệt khó khăn (vùng 3) như Long Hẹ lại có một ngôi trường khang trang, hiện đại và an toàn như vậy.Dẫn chúng tôi tham quan ngôi trường, Ông Nguyễn Hồng Hà (Hiệu trưởng trường Tiểu học – THCS Long Hẹ) cho biết: "Nhà trường hiện có tổng số 29 lớp học (bậc tiểu học 19 lớp 530 em, THCS 10 lớp 388 em, đa số các em là người dân tộc Mông và Kháng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường hiện có 44 thầy cô, trong đó 70% thầy cô là người địa phương, 30% là thầy cô từ nơi khác chuyển đến. Trong những năm qua, nhờ có các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giờ đây các em học sinh đều được học tập trong môi trường giáo dục khang trang, hiện đại và an toàn”.Để khắc phục tình trạng nhà xa, khó khăn trong việc đi lại, nhà trường đã đầu tư xây dựng thêm chương trình học bán trú để phụ huynh yên tâm cho con em theo học xa nhà.Đều đặn hàng ngày các em học sinh sẽ được thầy cô và nhân viên nhà trường chuẩn bị 3 bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng với khoảng hơn 900 suất cơm/bữa.Có một thực tế là tình trạng “khát” nước sạch sinh hoạt tại các xã nghèo vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên, việc thực hiện chiến lược quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được triển khai tại xã Long Hẹ những năm qua rất thiết thực, kịp thời và hiệu quả. Hiện nay, các em học sinh đều được sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt.Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng mô hình nấu ăn bán trú gắn các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động văn nghệ, thể thao, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; lồng ghép các nội dung giáo dục lịch sử, truyền thống địa phương... vừa để các em yên tâm học tập, vừa hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng.Theo tìm hiểu, dù học xa nhà và mỗi tuần các em chỉ gặp bố mẹ 1 lần nhưng nhờ các hoạt động giáo dục, vui chơi, giải trí hấp dẫn ngoài giờ lên lớp, các em đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái và quen dần với cuộc sống xa nhà.Có thể thấy, nhờ có các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, các em học sinh người dân tộc thiểu số tại xã nghèo vùng cao Long Hẹ đã được học tập trong môi trường giáo dục khang trang, hiện đại và an toàn. Để rồi mai này, ước mơ vươn lên, thoát khỏi đói nghèo tại mái ấm Long Hẹ sẽ trở thành hiện thực.
Từ Thành phố Sơn La, vượt qua hơn 70 km đường rừng núi, chúng tôi đến với xã nghèo vùng cao Long Hẹ trong tiết trời thu se lạnh. Thật bất ngờ, một xã nghèo vùng cao đặc biệt khó khăn (vùng 3) như Long Hẹ lại có một ngôi trường khang trang, hiện đại và an toàn như vậy.
Dẫn chúng tôi tham quan ngôi trường, Ông Nguyễn Hồng Hà (Hiệu trưởng trường Tiểu học – THCS Long Hẹ) cho biết: "Nhà trường hiện có tổng số 29 lớp học (bậc tiểu học 19 lớp 530 em, THCS 10 lớp 388 em, đa số các em là người dân tộc Mông và Kháng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường hiện có 44 thầy cô, trong đó 70% thầy cô là người địa phương, 30% là thầy cô từ nơi khác chuyển đến. Trong những năm qua, nhờ có các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giờ đây các em học sinh đều được học tập trong môi trường giáo dục khang trang, hiện đại và an toàn”.
Để khắc phục tình trạng nhà xa, khó khăn trong việc đi lại, nhà trường đã đầu tư xây dựng thêm chương trình học bán trú để phụ huynh yên tâm cho con em theo học xa nhà.
Đều đặn hàng ngày các em học sinh sẽ được thầy cô và nhân viên nhà trường chuẩn bị 3 bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng với khoảng hơn 900 suất cơm/bữa.
Có một thực tế là tình trạng “khát” nước sạch sinh hoạt tại các xã nghèo vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên, việc thực hiện chiến lược quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được triển khai tại xã Long Hẹ những năm qua rất thiết thực, kịp thời và hiệu quả. Hiện nay, các em học sinh đều được sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt.
Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng mô hình nấu ăn bán trú gắn các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động văn nghệ, thể thao, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; lồng ghép các nội dung giáo dục lịch sử, truyền thống địa phương... vừa để các em yên tâm học tập, vừa hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng.
Theo tìm hiểu, dù học xa nhà và mỗi tuần các em chỉ gặp bố mẹ 1 lần nhưng nhờ các hoạt động giáo dục, vui chơi, giải trí hấp dẫn ngoài giờ lên lớp, các em đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái và quen dần với cuộc sống xa nhà.
Có thể thấy, nhờ có các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, các em học sinh người dân tộc thiểu số tại xã nghèo vùng cao Long Hẹ đã được học tập trong môi trường giáo dục khang trang, hiện đại và an toàn. Để rồi mai này, ước mơ vươn lên, thoát khỏi đói nghèo tại mái ấm Long Hẹ sẽ trở thành hiện thực.