"Hot girl trượt lòng máng" và giấc mơ Olympic mùa Đông

Google News

Từ một vận động viên điền kinh có thâm niên, Nguyễn Vân Khánh (sinh năm 2000, sống tại TP. HCM) đã có ngã rẽ bất ngờ sang Skeleton – môn thể thao lạ lẫm với các nước nhiệt đới.

Vân Khánh (hàng giữa, thứ hai từ phải qua) cùng đồng đội. (Ảnh: NVCC)

Nguyễn Vân Khánh từng là vận động viên điền kinh được gần 10 năm của đội tuyển TP. HCM. Cô đang theo học ngành Giáo dục Thể chất tại trường ĐH Sư phạm TP. HCM và là thành viên đội tuyển xe trượt lòng máng Việt Nam. Vân Khánh hiện đang tham gia tập huấn tại Hàn Quốc.

Vân Khánh cho biết, Skeleton là một môn thể thao mùa Đông. Khi chơi có một người lái và điều khiển chiếc xe trượt nhỏ. Vận động viên sử dụng đà của mình để đẩy chiếc xe trượt di chuyển trên đường băng. Sau đó họ sẽ nằm úp lên xe, hơi ngẩng đầu, sử dụng kỹ thuật của mình để điều khiển. Đường trượt là đường ray đông lạnh, có hai rãnh ray khúc đầu, khúc sau chỉ toàn đá với băng. Tốc độ trượt của xe rất nhanh, phù hợp với những người yêu thích sự mạo hiểm.

Cơ duyên Vân Khánh đến với môn này cũng rất ngẫu nhiên. Cách đây một năm, bạn của Khánh nhắc tên cô vào bài viết “tìm nữ cao, to… để chơi môn đẩy xe bò” – môn Bobsleigh. Đó là khi Liên đoàn Bobsleigh và Skeleton Hàn Quốc (ván trượt và xe trượt lòng máng) tới Việt Nam, tìm kiếm những thành viên có đủ tố chất để đưa về Hàn Quốc đào tạo cho bộ môn này. Tuy còn chần chừ vì đã quen và gắn bó lâu với điền kinh nhưng trên tinh thần muốn thử thách chính mình, Vân Khánh đã quyết định chuyển hướng. Nhờ có thể lực và tốc độ tốt, cô bạn đã xuất sắc vượt qua các vòng kiểm tra gắt gao, trở thành một trong số ít vận động viên đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển xe trượt lòng máng Việt Nam.

Tư thế 'xuất trận' của Vân Khánh.

Rẽ bất ngờ sang bộ môn mới, vận động viên thế hệ Z cũng gặp khá nhiều khó khăn. Cô phải học lại từ đầu, vì môn này không chỉ là nằm trên xe để trượt mà còn phải ghi nhớ cách đẩy, cách trượt, cách nằm, phải thuộc lòng đường đi, cách xử lý khúc cua... Khánh tập luyện với cường độ cao hơn, thời gian nhiều hơn tại Hàn Quốc. Đồng thời, việc phải làm quen với khí hậu mới cũng gây không ít trở ngại cho cô bạn vào thời gian đầu. Trong sinh hoạt, vì tất cả đều giao tiếp bằng tiếng Anh nên khi mới sang Hàn, Vân Khánh có chút rụt rè. Nhưng đến thời điểm hiện tại, cô đã có thể nói chuyện bằng tiếng Anh một cách lưu loát.

Vân Khánh (ngoài cùng, bên phải) nhận giải tại Korean Cup.

Đây là lần mà Khánh xa gia đình lâu nhất. Ủng hộ mọi quyết định của cô, gia đình luôn động viên: “Đã chấp nhận cống hiến rồi thì cứ cố gắng thật nhiều. Nếu có nhớ nhà hoặc gặp chuyện buồn thì gọi điện về tâm sự”. Vậy nên, Vân Khánh càng có động lực để rèn luyện bản thân ngày một tốt hơn.

Nói về tố chất cần có cho bộ môn này, Ngân Khánh "bật mí": “Theo mình, để trở thành một vận động viên Skeleton thì cần rất nhiều yếu tố. Thứ nhất, nên là vận động viên của một bộ môn nào đó, có khả năng chạy nhanh, đẩy tốt. Thứ hai, năng lực ghi nhớ, cũng như sự gan dạ rất quan trọng. Đặc biệt, vì đây là một bộ môn nguy hiểm và phức tạp nên lòng kiên nhẫn, kiên trì là không thể thiếu”.

Không chỉ tài năng, Vân Khánh còn có vẻ ngoài rất thu hút.

Tính tới nay, đội tuyển xe trượt lòng máng Việt Nam đã đạt một số thành tích rất tốt tại Hàn Quốc. Riêng Vân Khánh từng giành được Huy chương Đồng trong cuộc thi Korean Cup, chỉ xếp sau hai vận động viên chủ nhà. Đó cũng chính là tấm huy chương đầu tiên của Việt Nam tại giải thể thao mùa Đông.

Ước mơ chạm đến Olympic mùa Đông là động lực để Vân Khánh luyện tập mỗi ngày.

Trong tương lai, Vân Khánh mong ước một ngày nào đó có thể chạm đến Olympic mùa Đông. Hiện tại, cô vẫn đang nâng cấp bản thân, rèn luyện mỗi ngày để đạt được nhiều thành tích ở các giải thi từ nhỏ đến lớn. Với đồng đội, Vân Khánh mong mọi người sẽ cố gắng hơn nữa trong những lần luyện tập và tham gia các cuộc thi để cùng nhau mang vinh quang về cho Việt Nam.

Theo Bích Ngọc / Sinh viên Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)