Côn Đảo triển khai du lịch xanh hút khách

Google News

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, Côn Đảo là điểm đến hiếm hoi còn gìn giữ được nét đẹp hoang sơ với không khí trong lành và sắc xanh hiếm có.

Thực hiện đồng bộ
Định hướng này thể hiện trong nhiều hoạt động thực tiễn đang được triển khai tại các đơn vị làm du lịch ở Côn Đảo. Ngay từ khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, tiếp viên hàng không đã nhắc nhở du khách về việc thu gom, xử lý rác thải nhựa. Ở sân bay cũng như trên suốt cung đường về thị trấn, dễ dàng nhận thấy nhiều biển báo về việc thu gom, xử lý rác thải. Tại các điểm thăm quan, khu vực di tích không chấp nhận việc du khách mang theo đồ uống đựng bằng nhựa.
Các biển báo trên khắp Côn Đảo đều thể hiện rõ mục tiêu giảm xả rác ra môi trường. Ngay cả bảng biển cũng được tạo ra từ những vật liệu thân thiện tự nhiên.
Con Dao trien khai du lich xanh hut khach
 Một điểm thu gom rác trên đảo nhỏ.
Bên lề chương trình Famtrip Kết nối điểm đến từ Côn Đảo đến các tỉnh miền Đông Nam Bộ diễn ra từ 19-21/6, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, để góp phần vào việc bảo vệ môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Đề án “Phát triển kinh tế tuần hoàn cho Côn Đảo”. Theo đó, ngành du lịch được giao hai nhiệm vụ: tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh du lịch quyết liệt tham gia vào công tác bảo vệ môi trường thông qua việc ban hành văn bản, tổ chức hội thảo, các chương trình hướng dẫn, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của họ khi tham gia chuỗi kinh tế tuần hoàn.
Nhiệm vụ thứ hai, ngành du lịch phải xây dựng được bộ tiêu chí cho du lịch xanh, trước hết áp dụng cho Côn Đảo, sau đó nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dần dần, cơ sở nào đạt được tiêu chí này sẽ được gắn biển “Du lịch xanh”, từ đó họ được quảng bá chính mình và lan toả thông điệp có ý nghĩa này đến du khách. “Côn Đảo dần sẽ trở thành địa danh làm du lịch xanh, tôi tin tưởng chúng tôi sẽ hiện thực hóa điều này trong thời gian ngắn nhất”, ông Trịnh Hàng khẳng định.
Hiện Côn Đảo đã bắt đầu triển khai những “Ngày thứ 7 không đốt vàng mã" và tiến tới giảm thiểu việc đốt vàng mã tại các khu vực nghĩa trang, bên cạnh chương trình Giỏ lễ xanh. Tôn trọng và để du khách tự do thể hiện tín ngưỡng nhưng khuyến khích họ cùng chung tay giảm tải gánh nặng cho môi trường thông qua các hành động thiết thực là chủ trương của ban quản lý Khu du lịch Côn Đảo.
Hướng đi… hợp thời
Ông Hàng cũng bật mí, trong thời gian sắp tới sẽ diễn ra Hội nghị “Điều chỉnh lại quy hoạch Côn Đảo” và công bố Khu du lịch quốc gia Côn Đảo. Theo đó, Côn Đảo sẽ được phát triển theo hướng bền vững, chú trọng các sản phẩm du lịch có tiêu chí cao, yêu văn hoá, lịch sử và thiên nhiên hoang sơ.
Hiện ở Côn Đảo, ngoài du lịch tâm linh, du khách có cơ hội tham gia nhiều chương trình trải nghiệm đặc biệt như: thăm rùa đẻ trứng - thả rùa về với biển, lặn biển ngắm san hô hay trekking rừng.
Con Dao trien khai du lich xanh hut khach-Hinh-2
Đảo rùa Bảy Cạnh - một hoạt động trải nghiệm cho khách đến xem rùa đẻ trứng và thả rùa con về với biển. 
Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, Côn Đảo là điểm đến hiếm hoi còn gìn giữ được nét đẹp hoang sơ với không khí trong lành và sắc xanh hiếm có. Cùng với các hoạt động giảm thiểu rác thải, nói không với đồ nhựa dùng một lần, Côn Đảo đang từng bước triển khai du lịch có trách nhiệm, tiến dần đến du lịch NET ZERO.
“Từ trên máy bay, Côn Đảo đã nhắc nhở du khách có ý thức về việc xả thải. Trong suốt hành trình trải nghiệm các điểm đến, tôi nhìn thấy rất nhiều bảng biển nhắc nhớ nội dung này. Qua trải nghiệm dịch vụ, tôi nhận ra trong tâm thức người dân địa phương cũng đang có ý thức rất mạnh về bảo vệ môi trường. Tôi nghĩ đây là tín hiệu dễ dàng nhận được sự đồng cảm của khách quốc tế nói riêng và khách yêu thích du lịch có trách nhiệm nói chung”, bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Vietluxtour nhận định.
“Phát triển du lịch xanh là một xu hướng và Côn Đảo đang đúng hướng. Tuy nhiên, để hoàn thiện bộ sản phẩm xanh này, Côn Đảo còn cần phải triển khai nhiều hạng mục, trong đó, ẩm thực xanh là một trong các tiêu chí cần lưu tâm bên cạnh việc gìn giữ cảnh quan và giảm thiểu rác thải nhựa, ông Hoàng Nam đến từ Tổng công ty Viettravel bày tỏ.
Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó Vườn Quốc gia (VQG) Côn Đảo chiếm đến hơn 80% diện tích. VQG nằm trong hệ thống rừng đặc dụng, là 1 trong 31 VQG của VN, nhưng là một trong số rất ít VQG vừa bảo tồn phần rừng, vừa bảo tồn phần biển. Hiện VQG Côn Đảo bảo tồn gần 6.000 ha rừng trên đảo nhỏ và 14.000 ha biển.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 8,1 triệu lượt khách, mang đến nguồn thu gần 8.700 tỷ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch năm, tăng khoảng 15-17% so với cùng kỳ. Trong đó, khách đến Côn Đảo là 396.000 lượt khách, tăng 102,74% so với cùng kỳ, mang tới tổng doanh thu trên 1.500 tỷ đồng.
Theo Mai Khôi/ Tạp chí Du lịch TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)