Bộ Xây dựng nói gì về việc Alibaba lừa đảo, thanh tra bị bắt tại Vĩnh Phúc?

(Kiến Thức) - Nói về việc Công ty Alibaba lừa đảo khách hàng, đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh, trách nhiệm chính trong việc thanh, kiểm tra dự án, xử lý vi phạm, thu hồi, đình chỉ, tạm dừng, cho phép chuyển nhượng... là UBND các tỉnh, thành. 

Alibaba lừa đảo, trách nhiệm của địa phương? 
Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 30/9, Bộ Xây dựng đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên về các vấn đề dư luận quan tâm như vụ Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba lừa đảo 6.700 người, và hơn 2.500 tỷ đồng tại 40 dự án, vụ xem xét kỷ luật tập thể trong vụ cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt tại Vĩnh Phúc...
Đáng chú ý, khi trả lời về trách nhiệm khi để vụ việc Địa ốc Alibaba lừa đảo người tiêu dùng trong thời gian dài, tại nhiều địa phương, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, không nhận trách nhiệm mà cho cho rằng Bộ Xây dựng đã làm đúng chức trách.
"Bộ Xây dựng đã làm đúng chức trách trong việc cảnh báo cũng như đề nghị UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý để bảo đảm ổn định thị trường bất động sản, trong đó có TPHCM và các tỉnh có dự án “ma” của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba", ông Nguyễn Trọng Ninh nói.
Nói về các dự án của Công an Alibaba, ông Ninh cho biết, các dự án của doanh nghiệp này vi phạm ở tất cả các luật, do đó sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật.
Bo Xay dung noi gi ve viec Alibaba lua dao, thanh tra bi bat tai Vinh Phuc?
Ba anh em ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt giữ.
Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản viện dẫn quy định tại điều 17, Luật Kinh doanh bất động sản về vai trò quản lý Nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật, trách nhiệm quản lý thị trường BĐS đối với Bộ Xây dựng và cho biết, Bộ Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành địa phương để thực thi pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Tuy nhiên, đại diện Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh trách nhiệm chính trong việc thanh, kiểm tra dự án, xử lý vi phạm, thu hồi, đình chỉ, tạm dừng, cho phép chuyển nhượng... là UBND các tỉnh, thành.
Ông Nguyễn Trọng Ninh nói rằng, để triển khai một dự án có rất nhiều công đoạn, liên quan đến nhiều luật như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị... Nếu là dự án vi phạm thì phải xác định dự án đó vi phạm ở giai đoạn nào, luật nào.
Đối với các dự án vi phạm, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị số 11 về thực hiện các giải pháp để ổn định thị trường BĐS, nhất là trong bối cảnh nhiều dự án vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.
Bộ Xây dựng với chức năng quản lý Nhà nước đã có Văn bản số 1684/BXD-QLN ngày 19/7/2019 gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thực hiện nghiêm các giải pháp như: Thực hiện theo Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định lành mạnh; Tổ chức triển khai, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; có biện pháp ổn định thị trường và công khai thông tin về chương trình phát triển nhà ở, đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đầu tư hạ tầng để người dân được biết, tránh tình trạng các dự án lừa đảo; xử lý nghiêm các chủ đầu tư; Tổ chức kiểm tra, thu hồi, đình chỉ, chuyển đổi dự án theo quy định.
Kỷ luật tập thể vụ thanh tra bị bắt ở Vĩnh Phúc
Cũng tại cuộc họp báo này, ông Lê Văn Lãng, Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, liên quan việc cán bộ thanh tra bị bắt ở Vĩnh Phúc, hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang xem xét kỷ luật tập thể trong vụ cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt tại Vĩnh Phúc. “Hiện tại thanh tra Bộ Xây dựng chưa nắm thêm được thông tin”, ông nói.
Đáng chú ý, theo ông Lê Văn Lãng, khi cơ quan công an chưa đưa ra chính thức tội danh hành vi của bà Kim Anh (trưởng đoàn thanh tra bị bắt tại Vĩnh Phúc) thì chưa thể kết luận là vòi tiền, nhận hối lộ.
Trả lời về việc Bộ Xây dựng lại bố trí đoàn thanh tra có 2 chị em ruột là Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng đoàn và Nguyễn Thị Kim Liên, thành viên?, ông Lãng cho biết, pháp luật cũng không cấm điều này.
Hiện tại, Thanh tra Bộ Xây dựng mới đang xử lý kỷ luật vụ việc liên quan cơ quan điều tra. Theo đó, cơ quan điều tra yêu cầu đình chỉ sinh hoạt Đảng để công an thực hiện theo luật tố tụng, đình chỉ chức vụ để xử lý theo đúng quy định.
“Thanh tra Bộ thực hiện theo đúng cơ quan điều tra. Để xem xét kỷ luật tổ chức cá nhân, hiện Ủy Ban Kiểm tra trung ương đang làm. Liên quan đến trách nhiệm của tập thể khi xảy ra vụ việc, Thanh tra sẽ công bố chính thức sau”, Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho biết.
Ông Lê Văn Lãng cho biết thêm, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chủ động làm việc cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc. Do đoàn thanh tra cũ chưa kết thúc việc thanh tra thì xảy ra vụ việc nên Bộ Xây dựng đã thành lập thanh tra thứ hai theo quy định. Đến nay, đoàn thanh tra thứ 2 cũng đã kết thúc việc thanh tra tại Vĩnh Phúc.
Khi được hỏi về việc công bố kết luận thanh tra của đoàn thứ hai tại Vĩnh Phúc, ông Lãnh cho cho biết tính chất phức tạp và “hứa” sẽ công bố trong thời gian tới.
“Quyết định công bố công khai các đối tượng có liên quan đến kết luận chọn một trong những hình thức như công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, công bố tại trụ sở nơi thanh tra trong vòng 15 ngày liên tiếp, hình thức tại hội nghị”, ông nói.

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội báo động: Chuyên gia nói gì?

Các chuyên gia môi trường đánh giá, nguồn lực cải thiện ô nhiễm không khí rất ít ỏi, chưa được quan tâm.

Chi so o nhiem khong khi o Ha Noi bao dong: Chuyen gia noi gi?
Ô nhiễm không khí ở quận Thanh Xuân, Hà Nội trưa 30/9 Ảnh: Như Ý 

Ô nhiễm lên mức nguy hại

So với hai đợt ô nhiễm không khí gần đây nhất (25-26/8 và 14/9-18/9), lần ô nhiễm không khí hiện tại kéo dài hơn, nghiêm trọng hơn, đặc biệt trong 3 ngày qua. Tại một số thời điểm trong ngày, nhiều điểm đo của Hà Nội lên ngưỡng tím (chỉ số AQI vượt 200). Theo khuyến cáo của Mỹ, không khí ngưỡng tím rất có hại cho sức khỏe tất cả mọi người. Theo phân loại của Việt Nam, khi AQI trên 200, nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp) nên ở trong nhà, những người khác hạn chế ra ngoài.

Đáng lưu ý, không khí ô nhiễm theo chu kỳ. Vào tối, đêm và sáng, ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng với chỉ số không khí hầu hết ở ngưỡng đỏ (AQI trên 150, mọi người đều bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm), nhiều điểm lên ngưỡng tím, thậm chí ở mức nguy hại. Tuy nhiên, vào buổi chiều, chất lượng không khí được cải thiện một phần.

Các chuyên gia môi trường nhận định, đợt ô nhiễm này cộng hưởng bởi đồng thời hai nguyên nhân là nghịch nhiệt bức xạ và đốt rơm rạ.

Theo TS Dư Đức Tiến, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày cuối tháng 9, khối không khí lục địa khô chi phối thời tiết các tỉnh thành miền Bắc, thời tiết chủ yếu không mưa, sáng sớm có sương mù, mù nhẹ, trưa và chiều trời nắng. Đây là trạng thái khí quyển khá điển hình cho việc xuất hiện hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ vào đêm và sáng sớm. Với việc xuất hiện nghịch nhiệt và tốc độ gió ở miền Bắc khá yếu, trời ít mây, ở tầng khí quyển từ 100-800m hình thành lớp sương mù tầng thấp, ngăn lớp không khí ở dưới xáo trộn và khuếch tán lên tầng khí quyển trên cao.

Cùng với nghịch nhiệt, hoạt động đốt rơm rạ gây ô nhiễm nghiêm trọng khắp các tỉnh Bắc Bộ. Đây cũng là nguyên nhân khiến các tỉnh đồng bằng Bắc bộ ô nhiễm hơn cả thủ đô Hà Nội. Từ sáng 28/9, nhiều điểm đo của hệ thống PAMAir ghi nhận ô nhiễm nghiêm trọng vượt ngưỡng đỏ lên ngưỡng tím, nhất là tại Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng. “Tại những nơi đốt rơm rạ, nồng độ bụi mịn lập tức tăng đột biến”, ông Hoàng Dũng, người phát triển hệ thống quan trắc PAMAir, chia sẻ.

Theo TS Dư Đức Tiến, hiện tượng nghịch nhiệt có thể tiếp tục đến hết ngày 2/10. Từ ngày 3/10, nghịch nhiệt - một trong hai nguyên nhân gây ô nhiễm chính có khả năng kết thúc do Bắc bộ sẽ chuyển nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác.

Đề xuất lập quỹ không khí sạch

Theo GS Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí của Hà Nội và các tỉnh là do các nguồn giao thông, xây dựng, công nghiệp và hoạt động dân sinh. Trong điều kiện khí tượng không thuận lợi, các nguồn phát thải không phát tán được dẫn đến những đợt ô nhiễm nghiêm trọng như hiện tại.

Ông cho rằng, việc quan trọng nhất là phải ngăn chặn các nguồn phát thải, đặc biệt là giao thông. “Các nước đạt đến tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4, Việt Nam hầu hết chưa đạt Euro 3. Lượng phương tiện cá nhân quá nhiều, cần tăng phương tiện công cộng và vệ sinh đường phố. Người dân nên hạn chế ra đường những ngày ô nhiễm nếu không thực sự cần thiết”, ông nói.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, những năm qua, các địa phương thường tập trung kinh phí môi trường cho xử lý ô nhiễm nước, rác thải sinh hoạt mà ít đầu tư cho không khí. “Chúng tôi ước tính, kinh phí xử lý cho ô nhiễm không khí chỉ bằng 1/10 so với ô nhiễm nước. Nguồn nhân lực, thiết bị cho lĩnh vực này cũng rất hạn chế. Nhiều nghiên cứu sinh học về ô nhiễm không khí ở nước ngoài nhưng về Việt Nam chuyển sang làm ô nhiễm nước vì không có đất dụng võ”, ông Tùng nói.

Trên diễn đàn về chất lượng không khí, một số chuyên gia đề xuất thành lập quỹ không khí sạch Việt Nam, lấy từ nguồn thu từ các loại thuế, phí môi trường. Theo TS Tùng, thuế môi trường, xăng dầu hiện nay là 4000 đồng/lít nhưng theo luật thì mọi loại thuế, trong đó có thuế môi trường đều hoà vào nguồn ngân sách chung của quốc gia và chi chung.

Ông Tùng cho rằng, có thể hy vọng vào Luật phí và lệ phí bởi qui định thu phí lĩnh vực nào được sử dụng chủ yếu trở lại cho lĩnh vực đó. Tuy nhiên, cần phải có quy định rõ ràng là phí môi trường cho khí thải phải dùng để quản lý không khí địa phương, tránh trường hợp như phí nước thải, nguồn thu đưa về chung ngân sách địa phương, chỉ một số rất ít cho quỹ bảo vệ môi trường khiến hiệu quả không đáng kể.

Trung tâm Nghiên cứu Sáng tạo xanh cũng đề xuất cần nâng cao hiệu quả kiểm soát khí thải bằng công cụ kinh tế. “Chúng ta chưa có phí khí thải, chính sách thuế, phí môi trường chưa rõ ràng”, báo cáo của Trung tâm nêu.

Ngoài ra, để kiểm soát và quản lý hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm, Trung tâm kiến nghị cần nghiên cứu, đánh giá mức độ đóng góp của từng nguồn, xác định đâu là nguyên nhân gây ô nhiễm chủ yếu để có những biện phát can thiệp từ nguồn phù hợp. Đối với các ngành có nguy cơ ô nhiễm không khí cao như nhiệt điện than, xi măng, thép, hóa chất, cần có các biện pháp kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn.

Theo GS Phạm Ngọc Đăng, Nhà nước cần sớm hoàn chỉnh khung chính sách, pháp luật, các quy định, tiêu chuẩn để người dân, doanh nghiệp thực hiện.

Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 1-3/10/2019.

Thu tuong Cong hoa Dan chu Nhan dan Lao tham chinh thuc Viet Nam
Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith. (Nguồn: AFP) 
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 1-3/10/2019.

Chỉ bán dự án ma, vì sao Địa ốc Alibaba có hơn 2.500 nhân viên?

"Cách hoạt động, huy động vốn của Địa ốc Alibaba rất đáng ngờ. Rao bán những dự án đất nền không đủ hồ sơ pháp lý nhưng công ty lại cam kết siêu lợi nhuận" - ông Đặng Hùng Võ nói.

Ngày 13/8, Văn phòng Chính phủ gửi công văn hỏa tốc tới Bộ Công an yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm của Công ty Địa ốc Alibaba. Đây là động thái mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của phía cơ quan nhà nước đối với công ty này tính từ cuối năm 2017.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.