Bạn làm gì nếu “trót dại” lừa dối nửa kia

Google News

(Kiến Thức) - Bạn có mối quan hệ ngoài luồng và không biết nên giữ bí mật hay kết thúc với người kia, hãy làm theo lời khuyên của chuyên gia tâm lý trước khi quyết định.

Bạn “trót dại” lừa dối nửa kia của mình. Lý do thì vô vàn: tại cô nàng kia hấp dẫn quá, tại anh ấy không hiểu mình bị áp lực công việc như thế nào, hay đơn giản chỉ là vì bạn quá buồn chán. Bạn đang mất phương hướng trong mối quan hệ hiện tại của mình và không biết nên giữ bí mật hay thú nhận tất cả với người kia. Các chuyên gia tâm lý sẽ cho bạn vài giải pháp.

Ban lam gi neu “trot dai” lua doi nua kia
 Ảnh minh họa.

Điều đầu tiên bạn cần làm là đánh giá lại chính bản thân mình.

Trước khi quyết định đưa ra hành động tiếp theo, bạn hãy dành thời gian nghĩ về lý do tại sao bạn lừa dối người kia, có liên quan gì đến việc bạn không cảm thấy được đáp ứng các nhu cầu sinh lý hay không. Theo thống kê từ các chuyên gia, những lý do phổ biến của các mối quan hệ ngoài luồng là bạn thích vui vẻ, thích thử cảm giác mới lạ, muốn có cảm giác bạn đang thực sự “sống” một lần nữa hoặc chỉ vì bạn muốn mạo hiểm nếm thử cảm giác đối với thứ gọi là “trái cấm”.

Nếu lý do của tất cả mọi chuyện là bạn bị người kia bỏ bê về tình cảm hoặc sinh lý, có thể bạn sẽ cảm thấy an ủi phần nào vì trên thực tế, kể cả trong một mối quan hệ tốt, bạn luôn cảm thấy bạn còn thiếu gì đó và phải tiếp tục kiếm tìm. Tuy nhiên đây cũng chỉ là một cách bào chữa.

Thêm nữa, các chuyên gia tâm lý cho rằng câu hỏi thực sự bạn cần đặt ra không phải là “Tại sạo bạn lừa dối người kia” mà là “Tại sao bạn lại lừa dối người kia vào thời điểm này?”. Vì thời điểm cũng nói lên rất nhiều điều về tình cảm của bạn.

Đôi khi giải pháp tốt nhất là “sống để bụng, chết mang theo”

Mặc dù quan điểm này có thể gây ra nhiều tranh cãi hay bất đồng, nhưng trong nhiều trường hợp, cách xử trí tốt nhất là bạn nên giữ bí mật này cho riêng mình. Rất nhiều người sẽ lựa chọn cách không “tự thú” với người kia trừ trường hợp bị bắt quả tang. Ngoài ra, bạn cần xác định lại bản chất của mối quan hệ giữa bạn với người thứ ba kia vì điều đó sẽ giúp bạn quyết định bạn có nên tiếp tục chung thủy với người yêu hiện tại hay không. Tuy nhiên, giữ bí mật cho riêng mình để không đánh mất nửa kia cũng thực sự là một gánh nặng tâm lý nên bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần.

Bạn cần nhận thức rằng việc bạn có một mối quan hệ ngoài luồng hay trót "say nắng" ai đó thực sự sẽ gây ra nỗi đau cho nửa kia của bạn. Nếu lựa chọn cách tự thú, có thể bạn sẽ tạm thời được giải tỏa sự căng thẳng và thoải mái tinh thần cho bản thân. Nhưng đổi lại, nửa kia của bạn sẽ phải hứng chịu những tổn thương tình cảm vĩnh viễn. Điều đó có đáng hay không?

Nếu bằng chứng đã quá rõ ràng, bạn phải chịu trách nhiệm vì hành động của mình.

Nếu nửa kia có được những bằng chứng không thể chối cãi như ảnh, thư tình, tin nhắn... về mối quan hệ ngoài luồng của bạn và đưa ra những câu hỏi chất vấn, bạn nên nhớ sự né tránh của bạn sẽ càng làm người kia bị tổn thương. Tốt hơn hết là hãy dũng cảm tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình và chuẩn bị tinh thần liên tục nói lời xin lỗi.

Bạn có thể lựa chọn cách an toàn hơn là bàn bạc tình huống với một người trung gian như bạn bè thân của cả hai hay tốt hơn nữa là với chuyên gia tư vấn tình cảm. Sẽ luôn có những giải pháp tốt hơn cho cả hai người.

Trong mọi trường hợp, bạn cần xác định tư tưởng người kia sẽ “nóng” như một quả bom sắp nổ và bạn phải chấp nhận cảm xúc đó. Tuy nhiên, đừng vì thế mà chấp nhận bất kỳ hành động bạo lực nào. Hãy luôn nói “không” với bạo lực.

Và đôi khi bạn không còn sự lựa chọn nào khác ngoài kết thúc.

Chuyện ngoại tình có thể là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của bạn sắp kết thúc dù bạn có thích điều đó hay không. Một khi chuyện ngoại tình đã xảy ra và bị phát hiện, nó vĩnh viễn làm thay đổi  sự gắn kết của bạn với nửa kia, chẳng hạn như làm anh/cô ấy không thể duy trì những cảm xúc lãng mạn với bạn để mong muốn “chuyện ấy” nữa. Bạn phải chấp nhận thôi, một khi niềm tin đã bị xâm phạm thì rất khó để hàn gắn.

Nếu bạn lựa chọn giải pháp khác là không thú nhận, gánh nặng tâm lý đã nói ở trên có thể làm bạn cảm thấy chính bản thân mình cũng không còn hạnh phúc với mối quan hệ này nữa. Trong trường hợp này  người nên kết thúc mối quan hệ lại là bạn.

Tóm lại, đa số các mối quan hệ ngoài luồng đều sẽ kết thúc tại một thời điểm nào đó, và bạn phải trả giá bằng chính mối quan hệ bạn đang có. Vậy, nếu lỡ bạn có một đôi mắt hay đi lang thang, đừng đi quá xa để phải đưa ra những quyết định đau lòng. Giả sử hai bạn vẫn có thể đi đến một kết thúc có hậu, chuyện cả hai coi như chưa hề có chuyện gì xảy ra là điều không thể.

Mời độc giả xem video Làm sao để biết vợ bạn ngoại tình: 
Trang Anh (theo Self)

Bình luận(0)