Việc “nhất bộ nhất bái” nên được hành xử Từ Bi

Google News

Sư phụ thầy Tâm Mẫn có biết cụ thể việc xảy ra hay không? Ban đại diện Phật giáo nơi xảy ra vụ việc đã có những động thái gì hay chưa? 

 - Sau khi dư luận phản ánh nhóm hộ tống nhà sư Nhất bộ nhất bái Thích Tâm Mẫn gây thương tích cho người dân, đã có rất nhiều ý kiến độc giả gửi về Kienthuc.net.vn chia sẻ.
[links()]
 
Kienthuc.net.vn xin trích đăng ý kiến của một bạn đọc.
 
Thông thường, sau bất cứ một sự việc như thiên tai, tai nạn giao thông… xảy ra gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng, thương vong của người dân, chắc chắn các đơn vị liên quan sẽ tìm đến nơi xảy ra vụ việc để chia sẻ và hỗ trợ cho nạn nhân. 
 
Đó chính là tinh thần “Bầu ơi thương lấy bí cùng” của dân tộc Việt Nam luôn gìn giữ từ bao đời nay.
 
Anh Nguyễn Văn Cường, nạn nhân bị nhóm hộ tống Đại đức Thích Tâm Mẫn làm đổ máu (ảnh Báo Giáo dục Việt Nam)
Anh Nguyễn Văn Cường, nạn nhân tố đã bị nhóm hộ tống Đại đức Thích Tâm Mẫn làm đổ máu (ảnh Báo Giáo dục Việt Nam)
 
Thế nhưng, sau vết thương trên đầu của anh Nguyễn Văn Cường (trú tại xã Liên Mão, Tiên Du, Bắc Ninh) bản thân tôi cứ ngóng trông mãi hình ảnh của một lối hành xử giàu lòng nhân ái, vô ngã vị tha dành cho nạn nhân của các bên liên quan, vậy mà không thấy.
 
Ngay sau khi báo chí phản ánh sự việc, tôi thường xuyên truy cập các trang thông tin xem tìm hiểu nạn nhân hiện nay đã ra sao. Anh này bị nặng hay nhẹ, có phải nằm viện hay đã uống thuốc gì chưa? Nhất là có ai đại diện cho nhóm gây nên vụ việc đáng tiếc ấy đến động viên an ủi và có lời xin lỗi nạn nhân chưa? 
 
Tuy nhiên, tôi chỉ thấy các thông tin chỉ trích nhóm đối tượng hộ tống, hay sự biện hộ về vụ việc vì sao lại “mạnh tay” như vậy...
Nhóm hộ tống Đại đức Thích Tâm Mẫn có thể do bản tánh thanh niên nóng nảy đã gây ra vụ việc. Tuy nhiên những người có trách nhiệm thì đã làm cái gì? (ảnh Báo Giáo Dục Việt Nam)
Nhóm hộ tống Đại đức Thích Tâm Mẫn có thể do bản tánh thanh niên nóng nảy nhưng những người có trách nhiệm thì đã làm được gì? (ảnh Báo Giáo Dục Việt Nam)
 
Có Phật tử tâm sự với tôi rằng, Đại đức Thích Tâm Mẫn lúc ra đi hành trì, không hề quan tâm đến chung quanh, vì thầy nhiếp tâm lễ bái. Còn những thanh niên đi theo có thể do quý mến và muỗn hỗ trợ để thầy đi yên ổn. Tuy nhiên những người này do bản tánh thanh niên còn nóng nảy, không am tường cách hành xử đúng tinh thần của nhà Phật nên đã không kiềm chế mà xảy ra sự việc đáng tiếc.
 
Riêng Đại đức Thích Tâm Mẫn dù biết và nghe những việc bất ngờ đó nhưng thầy không thể làm gì hơn vì lâu nay thầy không nhờ họ tháp tùng bảo vệ. Chính vì thế thầy giữ im lặng.
 
Trong vụ việc này, cách hành xử của Đại đức Thích Tâm Mẫn với người bị nạn có thể không nhắc đến vì thầy ấy cũng còn trẻ, chưa có kinh nghiệm xử lý những vụ việc xảy ra ngoài ý muốn, nhưng những người thuộc bề trên của thầy, chẳng hiểu sao tôi vẫn chưa thấy có một động thái nào?
 
Liệu sư phụ của thầy Tâm Mẫn có nên hành xử giàu lòng nhân ái, vô ngã vị tha dành cho nạn nhân không? Rồi Ban đại diện Phật giáo huyện Tiên Du (Bắc Ninh), nơi xảy ra vụ việc, đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của một cơ quan xử lý những vấn đề liên quan đến Phật giáo trên địa bàn mình quản lý hay chưa? 
 
Lâu nay mọi người đều biết Phật giáo là một đạo từ bi, cứu khổ… Giáo lý của đạo Phật luôn hướng con người đến sự giải thoát, làm việc tốt, giúp người. Thế nhưng sau vụ việc của thầy Tâm Mẫn, những người con Phật vẫn lặng buồn vì không thấy thông tin có liên quan về việc những người có liên quan hành xử đúng với hạnh từ bi của đạo Phật.
 
Có một vị thầy đã từng tâm sự với tôi, nếu như đó là đệ tử của tôi, ngay sau khi biết sự việc, chưa biết ai đúng ai sai nhưng chắc chắn tôi phải ra đó, tìm người bị nạn để hỏi thăm. Đấy chính là tình người, sự từ bi của một người tu theo đạo Phật.
Thượng tọa Thích Chân Tính ra giảng pháp Vu Lan tại chùa Giai Lam (Hà Tĩnh) ngày 22/8 vừa qua (ảnh trang tin Người Phật tử)
Thượng tọa Thích Chân Tính ra giảng pháp Vu Lan tại chùa Giai Lam (Hà Tĩnh) ngày 22/8 vừa qua (ảnh trang tin Người Phật tử)
 
Theo một thông tin tôi được biết, Thượng tọa Thích Chân Tính, sư phụ của Đại đức Thích Tâm Mẫn, trụ trì Chùa Hoằng Pháp (TPHCM - Một ngôi chùa khá nổi tiếng được nhiều người biết đến) đã ra miền Bắc mấy ngày qua nhưng lại đi đến Hà Tĩnh, Nghệ An… để giảng về lễ Vu Lan Báo Hiếu?
 
Đúng là giai đoạn này lễ Vu Lan Báo Hiếu rất quan trọng đối với người con Phật, nhưng có tốn quá nhiều thời gian để làm một động thái thăm hỏi người bị nạn hay có ý kiến chỉ đạo sau vụ việc này hay không? 
 
Tiếc là những người Phật tử như tôi lại không hề được nhìn thấy một hình ảnh vừa đep lòng người, vừa đúng với tinh thần Từ Bi của đức Phật thường chỉ dạy.
 
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát Ma Ha Tát!
 
Cư sĩ Minh Thiện 
 

Bình luận(0)