Trang tin điện tử cho “phóng viên” giải quyết đơn tố cáo?

Google News

Trang tin điện tử cho xuất bản bài tự sản xuất, trong đó xưng danh phóng viên để xử lý đơn thư bạn đọc

- Xzone, một trang tin điện tử, vừa cho “phóng viên” nhận, xử lý đơn thư và đăng tải công khai trên trang web của mình. Rất nhiều người đã ngạc nhiên vì không hiểu từ bao giờ trang tin điện tử có “phóng viên”, tự sản xuất và thực hiện chức năng báo chí.
 
Ngày 5/10, trong bài “’Ông bầu Phước Sang bị tố giật nợ 5 tỷ đồng” được xuất bản trên Xzone lúc hơn 9h sáng, trang tin điện tử Xzone “công khai”: “Chiều qua 4.10, phóng viên Xzone bất ngờ nhận được đơn tố cáo từ doanh nhân Chung Minh về việc ông Lưu Phước Sang (hay còn gọi là "ông bầu" hãng phim Phước Sang) có dấu hiệu lạm dụng sự tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản cá nhân”.
 
Trong khi đó bản thân trang web này ghi rõ đây là trang tin tổng hợp có giấy phép số số 65/GP - TTĐT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 15/06/2009. Đáng chú ý trang tin điện tử này không ghi rõ tên cơ quan quản lý như quy định.
 
Nghị định số 97/2008/NĐ-CP, ngày 28/8/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet quy định rõ tại khoản 13, điều 3: “Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử trên Internet của tổ chức hoặc doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí hoặc từ các trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng và Nhà nước”.
 
Thông tư số 14/2010/TT-BTTT ngày 29/6/2010 của Bộ TT&TT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 97/2008/NĐ-CP giải thích: “Thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội” quy định tại khoản 13 Điều 3 Nghị định số 97 là thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin hoặc nhiều loại hình thông tin về một hoặc nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. “Trích dẫn lại thông tin” quy định tại khoản 13 Điều 3 Nghị định 97 là trích dẫn nguyên văn, chính xác từ nguồn tin chính thức, không bình luận, bao gồm cả việc ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó".
 
Thông tư số 14/2010/TT-BTTT cũng quy định: “Trên trang chủ của trang thông tin điện tử phải cung cấp đầy đủ các thông tin: tên của tổ chức quản lý trang thông tin điện tử; địa chỉ địa lý, thư điện tử, số điện thoại liên hệ, tên người chịu trách nhiệm quản lý nội dung. Riêng đối với trang thông tin điện tử tổng hợp, trang thông tin điện tử của các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến phải ghi rõ số giấy phép hoặc số đăng ký, ngày, tháng, năm cấp của cơ quan có thẩm quyền”.
 
đá
Xzone đã nhận và giải quyết đơn thư kiện cáo như bộ phận bạn đọc của các tòa soạn. (Ảnh chụp màn hình)
đá
Công khai xưng danh phóng viên
ad
Không ghi rõ cơ quan quản lý như quy định
 
[links()]
 
 

Bình luận(0)