Tết thiếu nhi 1/6: Vì sao phải học sinh giỏi mới được nhiều quà?

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi dịp Tết thiếu nhi 1/6, người ta lại thấy cơ quan đoàn thể lẫn tổ dân phố lặp lại điệp khúc: “Con anh (chị) có giấy khen không? Có được học sinh giỏi không?”. Hỏi vậy là để làm căn cứ tặng quà 1/6. Và điều ấy dường như đã thành thông lệ suốt bao năm qua…

Không rõ từ khi nào, người Việt lại có thói quen căn cứ vào tờ giấy khen để phân định mức quà tặng cho con em mình trong mỗi dịp Tết thiếu nhi 1/6. Chỉ biết rằng, hàng năm, cứ tới ngày này, từ cơ quan đoàn thể, công ty cho tới tổ dân phố, những người phụ trách công đoàn, phụ trách tổ dân phố lại đi hỏi từng người, từng nhà về tờ giấy khen của bọn trẻ. Bố mẹ thì đua nhau khoe thành tích của con và trưng bằng chứng là những bản photo giấy khen để làm căn cứ nhận tiền thưởng và quà tặng.
Tet thieu nhi 1/6: Vi sao phai hoc sinh gioi moi duoc nhieu qua?
 Giấy khen cũng là một điều kiện để được tặng quà trong dịp Tết thiếu nhi 1/6. Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Việt. 
Thường các nơi sẽ chia mức quà tặng thành hai cấp, gồm đại trà phổ thông tức bé nào cũng có quà động viên khích lệ và cấp đăc biệt, tức những bé có thành tích học tập xuất sắc, nhiều giấy khen thì được thưởng thêm tiền hoặc quà. Thậm chí, có nơi còn khắt khe là chỉ bé nào được học sinh giỏi, xuất sắc mới có quà…
Vô hình chung, người lớn đang tạo ra một thông lệ tặng quà lạ lùng, kém công bằng cho bọn trẻ trong cái ngày mà đáng ra chúng phải được hưởng quyền lợi và niềm vui như nhau.
Liệu có khi nào người lớn để ý tới cảm xúc của các con, nhất là những đứa trẻ không được học sinh giỏi? Chúng sẽ có cảm giác tủi thân, chán nản thế nào khi không được nhận những món quà như bạn khác? Thay vì hỏi con về điểm số mỗi ngày, về thành tích sau mỗi năm học, cha mẹ có thường xuyên quan tâm, hỏi han con trẻ về những cảm xúc của con sau mỗi kỳ học, những trải nghiệm và suy nghĩ của con về những ngày tháng gắn bó với thầy cô, bạn bè?
Dường như người lớn chúng ta đang lãng quên mất sự thật giản đơn rằng, Tết thiếu nhi là dành cho bọn trẻ. Hãy để các con được hưởng một ngày lễ trọn vẹn của niềm vui, của sự công bằng trong quà tặng.
Đừng đặt lên vai con những áp lực nặng nề về điểm số, về thành tích cuối kỳ. Bởi trẻ con thời nay đã chịu nhiều thiệt thòi trước vô vàn những áp lực trong học tập. Các bé đã trải qua cả một năm học dài với đủ đầy áp lực, vui buồn, căng thẳng. Vậy thì hãy để con được nghỉ ngơi và tận hưởng một ngày lễ Tết của riêng chúng thật đúng nghĩa. Đừng biến một ngày Tết thiếu nhi thuần khiết của trẻ thơ thành cuộc ganh đua, khoe thành tích của người lớn! 
Thùy Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)