Quy định đám cưới 50 mâm: Nguy cơ… độn khách

Google News

Qua đăng tải các ý kiến về việc quy định đám cưới 300 khách mời của Thành ủy Hà Nội, tòa soạn nhận được nhiều luồng dư luận của bạn đọc.

- Qua đăng tải các ý kiến về việc quy định đám cưới 300 khách mời của Thành ủy Hà Nội, tòa soạn đã nhận được nhiều luồng dư luận của bạn đọc. Chúng tôi xin tiếp tục đăng tải những ý kiến xung quanh vấn đề này.

 

Là một người dân, tôi thấy thực sự băn khoăn ở quy định này. Không thể phủ nhận rằng, quy định này có mục đích khá tích cực. Bởi lẽ, nó sẽ hạn chế việc cán bộ, đảng viên tổ chức cưới lãng phí, xa hoa, gây bức xúc trong xã hội. Thế nhưng, với quy định chi tiết là không được mời quá 300 khách mời thì liệu có thỏa đáng?

Tôi đồng tình với ý kiến của PGS.TS Nguyễn Văn Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa và bạn đọc Xuân Diệu ở Hà Nội. Tôi hoàn toàn không hiểu Thành ủy Hà Nội đã dựa vào đâu để đưa ra con số là “không quá 300 khách mời”? Tại sao lại là 300 mà không phải 200 hay 400 khách? Tưởng như quy định cụ thể như thế sẽ dễ thực thi. Thế nhưng, tôi cho rằng không hẳn.

Cứ lấy ví dụ thế này. Trong gia đình, chồng là đảng viên, vợ buôn bán tự do tổ chức đám cưới cho con. Theo quy định, đảng viên không được mời quá 300 khách. Điều đó sẽ chỉ được áp dụng cho ông chồng.
 
Cũng theo Chỉ thị, ông chồng sẽ phải động viên vợ con thực hiện. Thế nhưng, bà vợ không thể từ chối vì bạn bè làm ăn, buôn bán của bà đông. Ông chồng liệu có cấm đoán, ngăn cản được? Do đó, rất có thể bà vợ sẽ mời riêng khách của mình. Nghiễm nhiên, khi đó, khách mời đám cưới sẽ “độn” lên. Không biết Thành ủy có lường tới điều này?
 
Nếu như xử lý gia đình này vì mời quá quy định thì e rằng không ổn, vì bà vợ không phải là đảng viên, đương nhiên không phải đối tượng áp dụng của quy định.

Đưa ra ví dụ này để thấy rằng, quy định đám cưới 300 khách mời như vậy hoàn toàn không hợp tình và hợp lý. Nếu Thành ủy muốn cán bộ, đảng viên thực hành lối sống tiết kiệm, gần dân thì có nhiều cách, chứ đâu chỉ có việc tổ chức đám cưới? 
      
Thuận Vũ (Hà Nội)
[links()]
 

Bình luận(0)