Phú Bình - Thái Nguyên: Tái diễn tình trạng “đất tặc” lộng hành

Google News

Ra tết, “đất tặc” Phú Bình lại ngang nhiên khai thác như chốn không người, tài nguyên bị móc ruột, thất thoát ngân sách nhà nước và kéo theo nhiều hệ lụy.

Những năm trước, khi báo chí rầm rộ chuyện khai thác đất, khoáng sản trái phép trên địa bàn, UBND huyện Phú Bình (Thái Nguyên) tích cực tăng cường công tác kiểm tra, thành lập các đội, tổ công tác liên ngành để tổ chức tiến hành tuần tra trên địa bàn. Đối với những mỏ chưa được cấp phép, UBND huyện chỉ đạo các xã tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu bằng việc ký cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý khoáng sản giữa người dân với chính quyền địa phương; giữa chính quyền cấp xã, thị trấn với cấp huyện…
Song chỉ được một thời gian ngắn, tình trạng đất tặc lại tái diễn. Những binh đoàn xe chở đất “lậu” có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải vẫn nối đuôi nhau lộng hành như chốn không người.
Phu Binh, Thai Nguyen: Tai dien tinh trang “”dat tac” long hanh
Xe chở đất chạy ngang nhiên thành đoàn trên Quốc lộ 37 
Ngày 2/2/2022, khi có mặt tại Quốc lộ 37 thuộc địa phận thị trấn Hương Sơn (huyện Phú Bình, Thái Nguyên), PV Báo Tri thức và Cuộc sống thấy rất nhiều xe tải chở đất chạy rầm rập, bụi đất vương vãi, thậm chí có những xe còn không có biển số. Tuy nhiên, điều lạ là khi chúng tôi bám theo một số chiếc xe chở đất, cả một hành trình dài, thậm chí có nhiều xe còn chạy qua cả Hiệp Hòa (Bắc Giang), tuyệt nhiên như chốn không người, không nhìn thấy bất kỳ bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra.
Ông N.V.Đ (thị trấn Hương Sơn) ngán ngẩm: “Chúng tôi biết trên địa bàn huyện có nhiều mỏ đất không phép mọc lên và hoạt động ngang nhiên coi thường pháp luật. Mỗi ngày các nhóm “đất tặc” ngang nhiên huy động hàng chục chiếc xe tải hạng nặng vô tư hạ những quả đồi để khai thác đất mang đi tiêu thụ, ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống người dân và tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông…”.
Một người dân khác cho biết: “Buổi đêm, những chiếc xe tải này còn chạy khiếp hơn nữa, không thèm che chắn, điều mà chúng tôi khó hiểu và bức xúc là những chiếc xe này không hề vấp phải bất kỳ sự ngăn cản nào từ phía cơ quan chức năng”.
Trên địa bàn xã Úc Kỳ, PV ghi nhận một mỏ đất đang hoạt động hết công suất. Ở đấy, chiếc máy xúc miệt mài cạp từng gầu đất chất đầy các thùng xe tải đang nối đuôi nhau chờ, rồi đoàn xe có dấu hiệu cơi nới, quá khổ quá tải cứ thế men theo tuyến đường liên xã ra Quốc lộ 37, qua thị trấn Hương Sơn và chạy thẳng sang tỉnh Bắc Giang.
Phu Binh, Thai Nguyen: Tai dien tinh trang “”dat tac” long hanh-Hinh-2
 Nhìn thấy có chiếc xe biển số lạ đỗ ven đường quay phim chụp ảnh, tình hình bỗng yên tĩnh lạ thường
Qua khu vực xã Tân Kim, PV  chỉ kịp nhìn thấy và chụp lại vài chiếc xe tải chở đất rầm tập chạy qua. Hình như có “chim lợn” báo động khi nhìn thấy chiếc xe biển số Hà Nội đỗ ven đường quay phim, chụp ảnh, tình hình bỗng yên tĩnh lạ thường. Tuy vậy khi PV chạy dọc con đường liên xã, không khó để ghi nhận nhiều khu vực đồi núi bị đào xới nham nhở, dấu vết còn rất mới, có những bãi nguyên chiếc máy xúc đang chuẩn bị cào xới, lại không thấy có bóng người.
Chiều 22/2/2022, nhóm PV âm thầm quay lại khu vực tổ dân phố Đoàn Kết thuộc thị trấn Hương Sơn, tìm một điểm cao đặt máy quay, không khó khi nhìn thấy từng đoàn xe len lỏi quanh những con đường ven núi kéo đến, rồi thi nhau đổ đất xuống bãi “tập kết”.
Ông P (tổ dân phố Đoàn Kết) khẳng định: “Giờ “đất tặc” ở đây cũng tinh vi lắm vì bị xử phạt quá nhiều rồi. Chắc nhìn thấy có người lạ xuất hiện tại địa phương nên kéo nhau ra đấy đổ đất đấy, đêm lại múc lên xe tải và chạy đi đâu thì chỉ có trời mới biết ”.
Những hình ảnh thực tế mà PV đã ghi nhận tại huyện Phú Bình:
Phu Binh, Thai Nguyen: Tai dien tinh trang “”dat tac” long hanh-Hinh-3
 Những chiếc xe tải chở đất lén lút hoạt động quanh khu vực thị trấn Hương Sơn
Phu Binh, Thai Nguyen: Tai dien tinh trang “”dat tac” long hanh-Hinh-4
Còn đây là khu vực khai thác trên địa bàn xã Úc Kỳ, hàng loạt xe tải xếp hàng chờ đổ đầy đất và chạy thẳng sang Bắc Giang 
Phu Binh, Thai Nguyen: Tai dien tinh trang “”dat tac” long hanh-Hinh-5
 Rầm rập hoạt động trên các tuyến đường liên xã
Phu Binh, Thai Nguyen: Tai dien tinh trang “”dat tac” long hanh-Hinh-6
 
Phu Binh, Thai Nguyen: Tai dien tinh trang “”dat tac” long hanh-Hinh-7
 Ở Tân Kim, không khó để ghi nhận nhiều khu vực đồi núi bị đào xới nham nhở, dấu vết còn rất mới
Phu Binh, Thai Nguyen: Tai dien tinh trang “”dat tac” long hanh-Hinh-8
 Những con đường lở loét vì xe tải chở đất
Phu Binh, Thai Nguyen: Tai dien tinh trang “”dat tac” long hanh-Hinh-9
 Bãi tập kết đất ở tổ dân phố Đoàn Kết thị trấn Hương Sơn
UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo, và nêu rõ "Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy ra tình trạng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh". Trước vấn nạn đang tái diễn như thế này, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và kiểm tra xử phạt các hành vi bất chấp pháp luật đã được thực hiện như thế nào? Chúng tôi sẽ chuyển tiếp tới quý vị độc giả trong những bài viết sau.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin
Lê Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)