Krông Pắk: Dân “kêu trời” vì xe chở đá băm nát đường dân sinh

Google News

Đoàn xe tải chở đá từ mỏ đá Cty TNHH Bình Hòa băm nát nhiều tuyến đường khiến mặt đường chi chít ổ voi, ổ gà… là nỗi ám ảnh của người dân xã Krông Búk (Đắk Lắk).

Vừa qua, báo Tri thức & Cuộc sống nhận được phản ánh người dân sống tại khu vực đường liên thôn thuộc xã Krông Búk (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) về tình trạng các dàn xe kích thước lớn, có dấu hiệu quá tải từ mỏ đá Bình Hoà vận chuyển đá hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm "bức tử" đường dân sinh, khiến nhiều tuyến đường bị băm nát, mất ATGT, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và cuộc sống của người dân. Đáng nói, vấn nạn này xảy ra bấy lâu nay, nhưng chưa được khắc phục, xử lý.

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh
 Sau khi "ăn" đầy đá, những chiếc xe này ỳ ạch rời khỏi mỏ đá, toả đi khắp các tuyến đường liên thôn, liên xã để tiêu thụ.

Nhận được phản ánh của người dân, trong những ngày 5 - 8/7, PV đã có mặt tại hiện trường, ghi nhận thực tế cho thấy những gì người dân phản ánh là có cơ sở.

Tại đây, hàng loạt xe ben chở đá tải trọng lớn (loại 3 chân, 4 chân) có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau chạy rầm rập trên các đường liên thôn, liên xã thuộc huyện Krông Pắk.

Theo chân đoàn xe, PV chứng kiến hàng loạt xe tải ben mang BKS: 47C – 112.77, 47P – 1528, 47C – 337.81, 47H – 030.41, 47C – 357.26, 47C – 329.11, 47C – 357.42, 81M – 0693, 47K – 9788, 47C – 337.97, 47C – 217.41… vào lấy đá tại mỏ đá thôn Ea Kung, xã Krông Búk của Công ty TNHH Bình Hòa. Sau khi lấy đầy đá, đoàn xe này ì ạch bò ra khỏi mỏ đá, toả ra khắp các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-2
Hằng ngày có hàng chục loại xe trọng tải nặng lưu thông qua lại, làm đường xuống cấp trầm trọng. 

Các xe chở đá này có dấu hiệu quá tải, vượt thành thùng, một số xe che chắn sơ sài làm đá vung vãi khắp đường gây nguy hiểm, bụi bặm, xe đi đến đâu bụi mù trời đến đấy. Người dân đi xe máy phải dừng lại không dám đi vì không nhìn thấy đường, đợi khi nào hết bụi mới tiếp tục lưu thông. Chưa kể, các xe này chạy với tốc độ cao, chiếm hết lòng đường khiến cho các phương tiện tham gia giao thông bị hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-3

Bụi bặm mịt mù gây cản trở tầm nhìn mỗi khi xe chở đá đi qua, người dân phải dừng lại nhường đường. 

Đây cũng là tuyến đường các em học sinh đến trường nên việc xe ra vào mỏ đá với mật độ dày đặc và lưu thông với tốc độ nhanh khiến phụ huynh bất an.

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-4

Nguy hiểm luôn tiềm tàng mỗi khi xe chở đá đi qua, đặc biệt là giờ các em học sinh đi học.

Tuyến đường liên thôn dẫn vào mỏ đá thôn Ea Kung thuộc địa phận xã Krông Búk do hằng ngày phải cõng hàng loạt chuyến xe ra vào chở đá nên đã bị hư hỏng nặng nề, chằng chịt ổ voi, ổ gà, đường xuống cấp trầm trọng, mặt đường bê tông vỡ vụn, lởm chởm, nhiều đoạn sụt lún tạo thành vũng nước sâu. Mùa nắng thì bụi phủ mù, mùa mưa thì xe đi vào ổ voi, ổ gà nước bắn tung tóe rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-5
Xe đi đến đâu bụi mịt trời đến đấy 

Ông Lăng Văn Tàn (trú tại thôn 5, xã Krông Búk) cho biết, người dân trong thôn đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền địa phương về vấn đề đường sá hư hỏng và bụi bặm. Khi người dân phản ánh nhiều quá thì mỏ đá ông Hòa (mỏ đá của Công ty TNHH Bình Hòa) có chở đá dăm ra lấp, sửa chữa những chỗ hư hỏng nặng, tuy nhiên loại đá dăm này mỗi khi xe lớn chạy qua thì bụi cuốn bay khắp nhà.

“Con đường này hư hỏng quá nặng, chúng tôi đi lại rất khó khăn. Tôi mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết để người dân chúng tôi bớt khổ”. Ông Tàn bức xúc nói.

Còn bà N.T.M. (trú tại thôn 10, xã Krông Búk) phản ánh, con đường này đã hư hỏng nhiều năm nay bởi lượng xe tải chở đá tải trọng lớn hoạt động rầm rộ, khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn. Trước đây, tại đầu tuyến đường có đặt biển báo giới hạn xe tải trọng lớn, nhưng một thời gian đã không thấy biển báo nữa. Vậy nên, các xe tải lớn mới chạy vào, ra tuyến đường này dễ dàng khiến con đường ngày càng hư hỏng nặng.

"Các chú thấy đấy, đường thì hẹp, ổ gà dày đặc, mỗi lần tôi đi xe máy mà gặp xe tải đi ngang qua là bụi bay mù mịt, không thấy đường phải dừng lại cho xe tải đi qua rồi mới đi tiếp được”, bà M. than thở.

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-6

Đường liên thôn thuộc xã Krông Búk bị bong tróc, hư hỏng nặng. 

Liên quan đến việc xe chở đá băm nát đường dân sinh gây anh hưởng đến môi trường, ông Nguyễn Hữu Hòa - người đại diện Công ty TNHH Bình Hoà (Mỏ Đá Bình Hòa), cho biết: Xe đi lại mà đường hư hỏng chỗ nào thì chúng tôi sẽ sửa chỗ đó, về vấn đề bụi bặm thì chúng tôi đã mua xe bồn để tưới đường rồi”.

Tuy nhiên, trong những ngày tác nghiệp trên các tuyến đường trên, PV không hề bắt gặp bất cứ xe bồn nào của Công ty Bình Hòa tưới nước xử lý bụi bặm cho bà con nơi đây.

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-7

Xe tải 4 chân mang BKS 47P – 1528 chở đầy đá vô tư lưu thông trên tuyến đường liên xã có giới hạn tải trọng 13 tấn. 

Đáng chú ý là tại khu vực đường liên xã thôn Sơn Lộc, xã Cư Huê có bảng giới hạn trọng tải 13 tấn, nhưng những chiếc xe 3 chân, 4 chân có tổng trọng tải cả xe và hàng 20 - 30 tấn vô tư ra vào. Điều này diễn ra trong thời gian dài khiến trục đường liên xã Cư Huê đã có dấu hiệu hư hỏng, bong tróc, xuất hiện ổ gà, ổ voi dày đặc.

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-8
 Xe tải 4 chân mang BKS 47C – 112.77 chở đầy đá vô tư lưu thông trên tuyến đường liên xã có giới hạn tải trọng 13 tấn

Phản ánh tình trạng trên tới cơ quan chức năng, chỉ huy Đội CSGT - TT Công an huyện Krông Pắk và chỉ huy Đội CSGT – TT Công an huyện Ea Kar cho biết, đơn vị sẽ cử người xác minh và xử lý.

Trước tình trạng trên, rất mong các cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc ngăn chặn, xử lý, nhất là kiểm soát tải trọng xe chở đá. Đồng thời, sớm khắc phục hư hỏng mặt đường, gia tăng thêm các biển báo ở những điểm che khuất, hạn chế tải trọng, tốc độ xe… nhằm đảm bảo ATGT và đảm bảo môi trường trong lành, bình yên cho người dân, tránh gây bức xúc dư luận.

Báo Tri thức & Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.

Một số hình ảnh được ghi nhận tại tuyến đường liên thôn thuộc xã Krông Búk, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk:

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-9
 
Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-10
 
Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-11
 
Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-12
 
Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-13
 
Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-14
 
Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-15
 
Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-16
 
Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-17
 
Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-18
 

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-19
 

Krong Pak: Dan “keu troi” vi xe cho da bam nat duong dan sinh-Hinh-20
 
Quang Nguyên - Ngọc Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)