Vô sinh do tinh khí suy nhược

Google News

(Kiến Thức) - Y học cổ truyền cho rằng, thận tàng tinh, chủ về sinh dục và sinh sản. Sự thịnh suy của tinh khí chứa trong tạng thận trực tiếp quyết định quá trình sinh trưởng, phát dục và suy lão, đồng thời cũng trực tiếp ảnh hưởng tới công năng sinh dục và sinh sản của cơ thể. 

Hỏi: Vợ chồng tôi cưới nhau 3 năm chưa có con. Mới đây tôi đi chữa Đông y thì được kết luận: Bẩm thụ bất túc, tinh khí suy nhược. Xin tòa soạn giải thích về vấn đề này - Lê Văn Huyền (Đông Anh, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Y học cổ truyền cho rằng, thận tàng tinh, chủ về sinh dục và sinh sản. Sự thịnh suy của tinh khí chứa trong tạng thận trực tiếp quyết định quá trình sinh trưởng, phát dục và suy lão, đồng thời cũng trực tiếp ảnh hưởng tới công năng sinh dục và sinh sản của cơ thể. Thận khí sung thịnh sẽ "tinh khí tiết tả", có thể hòa hợp âm dương mà có con. 
Thận tinh bao gồm tinh thiên tiên (tức tinh sinh dục) và tinh hậu thiên. Tinh tiên thiên là vật chất cơ bản của sinh mệnh, sinh trưởng, phát dục và sinh sản. Tinh hóa khí, thận khí tất sung thịnh, thiên quý đến mạch nhâm thông, mạch xung thịnh, tinh của nam và nữ thuần thục, nam tinh mới tiết, nữ tinh mới đến, âm dương giao hòa hai tinh tương tác, sinh mệnh từ đó mà hình thành. Nếu bẩm thụ tiên thiên bất túc sẽ dẫn đến các bệnh lý sinh dục và sinh sản. 
Thực tiễn cho thấy, nếu cha mẹ bị bệnh tật suy nhược, tảo hôn, tình dục quá độ... thì sẽ sinh con tiên thiên bất túc hoặc có dị tật bộ phận sinh dục, từ đó mà dẫn đến vô sinh.
PV (ghi)

Bình luận(0)