Tại sao phải xét nghiệm viêm gan C nhiều lần?

Google News

(Kiến Thức) - Viêm gan B hay viêm gan C ban đầu không có triệu chứng, thường phát hiện tình cờ như đi hiến máu hay khám sức khoẻ định kỳ.

Hỏi: Cách đây 2 năm em có đi hiến máu và được bác sĩ nói liên quan đến C nhưng không nói viêm gan C, nên em không đi xét nghiệm. Mới đây, đi xét nghiệm có kết quả dương tính với viêm gan C. Bác sĩ ở đó đã cho em làm xét nghiệm hai lần liên tục như định lượng HCV TaqMAN, AST, ALT, GGT, A.F.P. 
Kết quả là định lượng HCV taqman 4.740.000 IU/mL (ngưỡng 40 copies/ml), ~ 12 798 000 copies/ml, 4.74E+6(6.68)IU/mL, AST: 26.9... Xin bác sĩ tư vấn giúp tại sao phải xét nghiệm nhiều lần như vậy? Em thấy chi phí xét nghiệm đắt quá so với tiền lương công nhân hiện nay - Lương Văn Lý (quận 7, TPHCM).
Ảnh minh họa. 
ThS.BS Võ Hồng Minh Công, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP HCM: Viêm gan do siêu vi viêm gan B hay do siêu vi viêm gan C (trong tư vấn các nhà chuyên môn hay gọi tắt là viêm gan B hay viêm gan C). Trong giai đoạn sớm người bệnh không có triệu chứng, thường phát hiện tình cờ như đi hiến máu hay khám sức khoẻ định kỳ... 
Khi phát hiện nhiễm siêu vi viêm gan B hay siêu vi viêm gan C thì trước tiên phải xét nghiệm để đánh giá đây là nhiễm cấp hay mạn và ở giai đoạn nào. Bạn được phát hiện viêm gan siêu vi C được bác sĩ tư vấn cần làm xét nghiệm trong đó có xét nghiệm định lượng HCV (HCV RNA).  
Kết quả xét nghiệm trên chứng tỏ bạn đã nhiễm viêm gan siêu vi C nhưng men gan AST bình thường còn ALT bạn không cung cấp nên không rõ men gan có tăng hay không. Nếu ALT >_   2 lần giới hạn trên thì bạn có chỉ định điều trị viêm gan siêu vi C, còn nếu ALT bình thường bạn cần sinh thiết gan hay fibroscan để quyết định điều trị hay không, vì khoảng 10 - 15% viêm gan siêu vi C hoạt động nhưng men gan bình thường. 
Khi điều trị bạn nên thực hiện tất cả các xét nghiệm gồm: Xác định chức năng gan, công thức máu yếu tố đông máu, AFP, chức năng tuyến giáp, siêu âm bụng khảo sát gan... và Genotype HCV để tiên lượng cuộc điều trị này dễ hay khó, thời gian điều trị trung bình 24 tuần hay 48 tuần (xét nghiệm này khá đắt tiền).
PV (ghi)

Bình luận(0)