Nguyên nhân gây nang đơn độc hai bên thận

Google News

(Kiến Thức) - Nang thận là một túi dịch có ở trong thận. Tại sao lại có nang thận thì nó có nhiều nguyên nhân...

Hỏi: Tôi 76 tuổi, đi siêu âm thận phải có nang kích thước 45mm, thận trái nang kích thước 27mm. Xin hỏi, nguyên nhân gây ra nang thận. Ảnh hưởng lâu dài của nó tới chức năng thận. Cách điều trị? - Nguyễn Mai Trung (thôn 1, xã Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Nang thận là một túi dịch có ở trong thận. Tại sao lại có nang thận thì nó có nhiều nguyên nhân nhưng có hai thông tin hữu ích với bác. 
Thứ nhất, nang thận sẽ không tự mất đi và cũng không có loại thuốc nào hay loại thực phẩm chức năng nào có thể làm nó mất đi. Vì đây là sự biến đổi về mặt cấu trúc, tương tự như đã sứt môi thì không thể uống thuốc làm liền sứt môi được. Đó là lý do tại sao bác cứ thấy nó tồn tại mãi từ đợt khám này qua đợt khám khác.
 Thứ hai, nang thận (loại nang thận đơn độc của bác) là một dạng tổn thương vô cùng lành tính (khác với loại nang thận đa nang hoặc nang thận bẩm sinh). Nó ít khi gây ra biến chứng hoặc gây ra bệnh tại thận với kích thước dưới 6cm. Bác có thể yên tâm sống chung hòa bình với nó đến hết đời. 
Tuy nhiên, bác cần lưu ý, đó là khi nang thận to ra theo thời gian (rất chậm) nó có thể gây ra suy giảm chức năng thận vì nó đè ép vào các cấu trúc xung quanh, khi đó bác sẽ cần phẫu thuật cắt bỏ. Bác chỉ cần 1 năm đi siêu âm thận, xét nghiệm máu và nước tiểu 1 lần là biết rõ ngay vấn đề này.
PV (ghi)

Bình luận(0)