Cắt tử cung có bị nam hóa?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu cắt tử cung mà để lại buồng trứng thì cũng không ảnh hưởng gì lớn - trừ vấn đề người đó sẽ không thể sinh con được do mất túi đỡ. 

Hỏi: Người nhà tôi phải cấp cứu sản khoa, sau đó bác sĩ chỉ định cắt tử cung. Xin hỏi, khi bị cắt tử cung thì ở người nữ có hiện tượng bị nam hóa (người khô, gầy, hết sự mỡ màng...) không? - Nguyễn Vân Anh (Lạng Sơn).
Anh huong cua viec cat tu cung nhu the nao
Ảnh minh họa. 
GS Nguyễn Ngọc Kha, Bệnh viện đa khoa Hồng Hà: Nữ tính ở người phụ nữ không phải nằm ở tử cung. Tử cung thực chất chỉ là một cái túi để đỡ (đựng) nếu người phụ nữ có thai. Nếu cắt tử cung mà để lại buồng trứng thì cũng không ảnh hưởng gì lớn - trừ vấn đề người đó sẽ không thể sinh con được do mất túi đỡ. Nếu phải cắt tử cung mà để lại buồng trứng thì vẫn còn chức năng nội tiết, vẫn có hiện tượng kinh nguyệt như bình thường. 
Còn nếu do bệnh lý mà phải cắt cả buồng trứng thì cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi giống như người mãn kinh (ở đây là trường hợp mãn kinh sớm) như hay chóng mặt, cảm thấy bừng bừng ở mặt. Nói chung, các thầy thuốc sẽ rất thận trọng khi đưa ra quyết định cắt tử cung hay buồng trứng vì hai bộ phận này rất quan trọng đối với người phụ nữ.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)