Cải bắp có làm mất tác dụng của viên sắt?

Google News

(Kiến Thức) - Sắt là một nguyên tố vi lượng cực kỳ cần thiết để cơ thể sản sinh máu, được coi như là thuốc bổ, dùng cho bà mẹ mang thai, người mới ốm dậy, người thiếu máu, người bị suy dinh dưỡng.

Hỏi: Tôi bị thiếu máu được chỉ định uống viên sắt nhưng tình hình không cải thiện được là bao. Có người bạn bảo uống thuốc mà không thấy tác dụng là do tôi thường xuyên ăn cải bắp. Xin hỏi, có đúng vậy không? Ngoài cải bắp tôi còn kiêng rau gì? - Lê Thị Thắm (Hà Đông, Hà Nội).
 
BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Sắt là một nguyên tố vi lượng cực kỳ cần thiết để cơ thể sản sinh máu, được coi như là thuốc bổ, dùng cho bà mẹ mang thai, người mới ốm dậy, người thiếu máu, người bị suy dinh dưỡng. Đặc điểm của viên sắt là sự hấp thu rất phụ thuộc vào lượng chất xơ trong thực phẩm. Ăn nhiều rau quả, hàm lượng chất xơ đưa vào cơ thể sẽ làm giảm hấp thu sắt trong ruột. 
Bắp cải là loại rau có tỷ lệ chất xơ cao. Nếu như ăn nhiều bắp cải thì coi như đang cố gắng làm cho sắt bị thải ra ngoài. Như vậy, vừa uống sắt vừa ăn bắp cải thì đúng là vừa uống thuốc vừa dùng luôn chất thải sắt. Vì vậy, khi đang uống viên sắt thì chớ nên ăn bắp cải hoặc chọn giải pháp uống viên sắt sau ăn bắp cải 4 tiếng. Ngoài ra, cũng không nên ăn rau muống, rau cần, rau cải canh.
PV (ghi)

Bình luận(0)