Đắk Lắk có rau dại mọc hoang ở rừng, nay là rau đặc sản

Google News

Lá nhíp còn có tên gọi khác là lá bép, một loại rau rừng khá phổ biến và được bà con đồng bào Êđê ở tỉnh Đắk Lắk vào rừng hái mang về chế biến thành nhiều món ngon.

Đến nay, lá nhíp đã trở thành món ăn đặc sản được nhiều người sành ăn săn lùng.

Lá nhíp mọc quanh năm, nhưng thời điểm lá ngon nhất là vào khoảng tháng Năm đến tháng Bảy, khi Tây Nguyên bắt đầu vào mùa mưa, những đọt non của lá nhíp bung mầm, tươi non.

Chị H'Loan Niê (ở phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, lá nhíp thường mọc ở bìa rừng, ven suối.

Khi mùa mưa đến, mỗi lần đi lên nương, rẫy bà con đồng bào Êđê thường đi hái lá nhíp và chế biến thành nhiều món ăn ngon trong bữa cơm.

"Khi hái được nhiều lá nhíp mà gia đình ăn không hết thì người dân lại đem ra các chợ rau để bán, từ đó rau nhíp được nhiều người ở thành phố biết tới và ưa chuộng.

Nhưng hiện nay lá nhíp trong tự nhiên không còn nhiều, nên đây được coi là rau đặc sản, không phải lúc nào ra chợ mua cũng có", chị H'Loan chia sẻ.

Ở Đắk Lắk, đồng bào Êđê thường dùng lá nhíp để chế biến thành các món rau xào, nấu canh với tép đồng, cá suối…. Khi nấu chín lá nhíp sẽ hơi dẻo, vị ngọt bùi, tạo nên hương vị không lẫn với bất kì loại rau nào.

Dak Lak co rau dai moc hoang o rung, nay la rau dac san

Lá nhíp - loại rau rừng đặc sản của đồng bào Êđê ở tỉnh Đắk Lắk có giá bán dao động từ 80.000 đến 100.000 đồng/kg tùy thời điểm trong năm.

Trước đây lá nhíp khá phổ biến, nhưng những năm trở lại đây lá nhíp mọc ngoài tự nhiên đã dần khan hiếm.

Đối với đồng bào Êđê, lá nhíp là một loại rau rừng thường ngày, nhưng giờ đây nó lại trở thành loại rau đặc sản, một loại rau sạch, bởi lá nhíp mọc tự nhiên được người dân đi rừng hái về.

Dak Lak co rau dai moc hoang o rung, nay la rau dac san-Hinh-2

Ở tỉnh Đắk Lắk, lá nhíp trước đây là loại rau rừng, nhưng giờ lại lại trở thành rau đặc sản được nhiều người sành ăn yêu thích, người ta đang săn lùng.

Chị H'Trang Byă, Chủ sạp rau trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, lá nhíp bây giờ trở thành loại rau đặc sản nên được người sành ăn ưa chuộng.

Nhiều nhà hàng đặc sản Tây Nguyên muốn nhập rau của chị nhưng số lượng không đủ, lượng rau chỉ đủ cho chị bán lẻ cho người dân.

Rau nhíp hiện được chị bán lẻ với giá từ 80.000-100.000 đồng/kg tùy thời điểm trong năm.

Hiện nay nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã chế biến lá nhíp thành nhiều món ăn đa dạng, khi kết hợp lá nhíp với nhiều thực phẩm khác.

Một số cách chế biến rau rừng-lá nhíp nổi bật như: Lá nhíp nấu canh cá hộp, lá nhíp xào thịt bò, lá nhíp xào trứng non, hay lẩu lá nhíp mang đến sự đa dạng phong phú cho nền ẩm thực.

Chỉ là một loại rau rừng mộc mạc, nhưng ai đã có dịp thưởng thức qua các món ăn được chế biến từ lá nhíp sẽ nhớ mãi hương vị thanh mát của núi rừng.

Không chỉ là món ăn độc đáo, lá nhíp còn là vị thuốc có lợi cho sức khỏe, giàu đạm, vitamin, và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Theo Nguyễn Đạt/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)