Sự thật người dân bị “hành” khi xin giấy chứng tử ở phường Văn Miếu - HN

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đang xôn xao về sự việc một người dân đến UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội) xin giấy chứng tử cho bố đẻ nhưng bị cán bộ phường này "hành".

Dân nói bị cán bộ phường “hành” khi xin giấy chứng tử
Dư luận đang xôn xao trước thông tin sự việc chị Vũ Thanh Hoa (ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP Hà Nội) lên UBND phường Văn Miếu (Hà Nội) làm thủ tục xin cấp giấy chứng tử cho bố đẻ hôm 19/7 nhưng bị cán bộ phường này “hành” từ lúc 9h cho đến 16h khiến việc tổ chức tang lễ bị chậm trễ.
Theo phản ánh, trong thời gian đến UBND phường Văn Miếu để làm thủ tục xin cấp giấy chứng tử cho bố đẻ, ngoài việc phường hẹn sai giờ trong giấy thì chị Hoa còn liên tục phải chịu thái độ thờ ơ của cán bộ tên H. “Cán bộ tên H. ghi giấy hẹn đến 2h chiều, vì sếp đang đi họp, không có người ký. Chỉ có một người được quyền ký vào giấy này. Tôi ngồi đến 15h vẫn không thấy có giấy, tôi mới xin phép chạy về nhà lúc nữa sẽ quay lại, nếu có giấy mong cán bộ gọi báo giúp. Đến 16h chiều cùng ngày, tôi và một người nhà lên phường lần nữa, vì khi về nhà người nhà nói phải “nhét phong bì 200 nghìn đồng phường mới làm nhanh”, chị Hoa kể lại trong sự bức xúc.
Phiếu tiếp nhận hồ sơ xin giấy chứng tử tại UBND phường Văn Miếu của gia đình chị Hoa. 
Theo lời chị Hoa, khi lên UBND phường, thái độ của cán bộ phường tên H. vẫn thờ ơ. Chỉ đến khi người nhà chị Hoa tức giận và lớn tiếng nói thì Phó chủ tịch phường mới giục cán bộ H. đóng dấu vào giấy khai tử cho chị, đồng thời nói người nhà của chị là "vô văn hóa".
Không làm được hợp đồng tang lễ, đám tang của gia đình chị Hoa phải lùi lại một ngày. Chị Hoa bức xúc nên quay lại gặp bà Vũ Mai Khanh – Chủ tịch UBND phường Văn Miếu thì được biết: Cả buổi sáng hôm đó bà Khanh có mặt tại UBND phường cùng một Phó chủ tịch khác và sau giờ nghỉ trưa, từ 14h, bà Khanh cũng đã có mặt tại phường làm việc cả chiều… Sau đó, bà Khanh có lời xin lỗi gia đình chị Hoa.
Su that nguoi dan bi "hanh" khi xin giay chung tu o phuong Van Mieu - HN-Hinh-2
Trụ sở UBND phường Văn Miếu nơi xảy ra sự việc. 
Lãnh đạo phường lên tiếng
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Kiến Thức sáng 26/7, bà Vũ Mai Khanh – Chủ tịch UBND phường Văn Miếu – xác nhận với báo chí, có sự việc giữa chị Hoa và cán bộ phường to tiếng với nhau khi chị Hoa ra làm thủ tục khai tử cho bố đẻ là ông V. X. Q. (SN 1945, mất lúc 18h35 ngày 18/7 tại nhà riêng). Tuy nhiên, bà Khanh cho hay, thông tin chị Hoa cung cấp chưa chính xác, chỉ mới một chiều.
Su that nguoi dan bi "hanh" khi xin giay chung tu o phuong Van Mieu - HN-Hinh-3
 Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ UBND phường Văn Miếu.
Theo lời của bà Khanh, thời điểm chị Hoa đến UBND phường làm giấy khai tử cho bố, cán bộ phường là Nguyễn Lê Hiếu đã tiếp nhận hồ sơ và làm theo đúng thủ tục. Nếu chính xác thì phải đến sáng 20/7 mới lấy được kết quả, nhưng vì “linh động” tạo điều kiện nên cán bộ đã hẹn chị Hoa buổi chiều 19/7.
Mời độc giả xem clip Cán bộ thôn làm sai, người dân phải gánh chịu hậu quả - Nguồn VTV:
Bà Khanh cho biết: “Cán bộ Hiếu thông tin cho chị Hoa là chị Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND phường đang đi họp nên hai người ra về. Sau đó, chị Hoa còn xin cán bộ Hiếu một cuộc điện thoại và nhờ khi nào xong thì gọi ra lấy giấy khai tử. Đến hơn 15h, thì chị Hoa cùng chị gái tên Hằng trở lại phường. Tuy nhiên, giấy khai tử đã được Phó Chủ tịch UBND phường ký và chuyển cho chị em chị Hoa nhưng chị Hằng lại có những lời to tiếng, thiếu chuẩn mực, thậm chí vô văn hóa với cán bộ phường tại trụ sở. Bảo vệ đã phải mời chị Hằng ra ngoài nhưng chị này không ra, nên sau đó Phó chủ tịch phường có nó "Nếu tiếp tục có lời nói vô văn hóa thế thì sẽ gọi công an đưa ra", bà Khanh nói.
Bà Khanh cũng phủ nhận việc người dân khi đến UBND phường Văn Miếu nếu muốn làm các thủ tục nhanh sẽ phải mất 200 nghìn đồng "tiền phong bì".
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó chủ tịch UBND phường khẳng định, bản thân không hề tỏ thái độ gì sai với công dân, không có các lời lẽ lăng mạ hay chửi bới công dân.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)