Ông Trần Bắc Hà bị bắt buộc có mặt tại phiên xử Phạm Công Danh

Google News

(Kiến Thức) - Ông Trần Bắc Hà vắng mặt do đang điều trị bệnh, tuy nhiên HĐXX xét thấy sự có mặt của ông Trần Bắc Hà rất quan trọng nên tiếp tục triệu tập ông tới tham dự phiên tòa.

Trong phiên tòa xét xử đại án 6.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng xây dựng VNCB chiều ngày 9/1, có rất nhiều người gửi đơn đến TAND TP HCM xin vắng mặt tại phiên tòa.
Bà Lê Thị Minh Thơ (nguyên thẩm phán TAND tối cao, bảo vệ cho bà Hứa Thị Phấn) đã nộp đơn xin vắng mặt của Hứa Thị Phấn. Chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản cho hay, bà Hứa Thị Phấn hiện đang điều trị tại bệnh viện quận 7 (TP HCM). Bà Phấn bị mất 93% sức khỏe, chỉ còn 7% nên không đủ điều kiện sức khỏe để tham dự phiên tòa. HĐXX cho phép bà Phấn vắng mặt.
Các bị cáo trong đại án 6.000 tỉ tại VNCB được dẫn giải tới tòa sáng 9/1. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Ông Trần Bắc Hà (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) với lý do, đang điều trị bệnh ung thư gan, ông Đoàn Ánh Sáng (Phó Tổng Giám đốc BIDV), Trần Lục Lang (Phó Tổng giám đốc BIDV) cùng nhiều người khác cũng gửi đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe không bảo đảm.
Những người này đều đồng ý sử dụng lời khai ban đầu của mình tại cơ quan điều tra để sử dụng tại phiên tòa xét xử. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa cho rằng, lời khai của những người vắng mặt rất quan trọng, sự có mặt của những người này giúp làm sáng tỏ nhiều vấn đề cốt lõi của vụ án nên không chấp nhận đơn xin vắng mặt của những người trên.
Chủ tọa phiên tòa tiếp tục ký giấy triệu tập ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang và những người khác xin vắng mặt đến tham dự phiên tòa.
Liên quan đến vụ án này, ngày 26-10-2017, Cơ quan điều tra Bộ Công an từng có kiến nghị đề nghị kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với 3 lãnh đạo BIDV gồm ông Trần Bắc Hà, ông Trần Lục Lang và ông Đoàn Ánh Sáng.
Cơ quan điều tra nhận định các cá nhân này có sai phạm trong việc cho Phạm Công Danh vay tiền nhưng kết quả giám định cho thấy BIDV không có thiệt hại xảy ra nên các cá nhân tại BIDV không phạm tội vi phạm quy định về cho vay.

Kết quả điều tra thể hiện đến nay chưa đủ căn cứ xác định 3 ông Bắc Hà, Lục Lang và Ánh Sáng và đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh.

Trước đó, với chức vụ của mình tại ngân hàng BIDV, ông Trần Bắc Hà đã ký các quyết định cho các công ty của Danh vay 4.700 tỉ đồng.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)