Giáp Tết, buôn lậu lộng hành ngày đêm trên đất Long An

Google News

Bất chấp sự truy quét của lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu qua biên giới hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao vào dịp Tết nguyên đán, những ngày qua, tình hình buôn lậu qua biên giới Việt Nam- Campuchia trên địa bàn Long An diễn biến rất phức tạp. Bất chấp sự truy quét của lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu hoạt động cả ngày lẫn đêm với thủ đoạn tinh vi và ngày càng manh động.
Giap Tet, buon lau long hanh ngay dem tren dat Long An
Buôn lậu hoạt động ngày càng tinh vi. 
Các mặt hàng nhập lậu qua biên giới, đoạn qua tỉnh Long An, chủ yếu là thuốc lá ngoại, rượu ngoại. Các đối tượng buôn lậu vẫn với thủ đoạn cũ, chia nhỏ hàng rồi dấu trong các ô tô vận tải, hoặc dùng xe mô tô, xuồng máy tốc độ cao vượt biên về Việt Nam.
Lực lượng chức năng của tỉnh này đã bắt khá nhiều vụ, nhưng số vụ hàng lậu vận chuyển trót lọt cũng không ít. Những ngày giáp Tết này, bị truy quét ráo riết nên tình hình buôn lậu ở các tuyến nóng của tỉnh như: Đức Huệ, Đức Hòa về TP HCM, Vĩnh Hưng - thị xã Kiến Tường– Quốc lộ 26 về các tỉnh miền Tây và TP HCM nhìn bề ngoài có vẻ lắng dịu hơn. Tuy nhiên, các mặt hàng lậu vẫn được ngụy trang tinh vi và vận chuyển bằng đường sông qua các xã biên giới Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây, Mỹ Thạnh Tây, Bình Hòa Hưng của huyện Đức Huệ, rồi tập kết lên bờ, chia nhỏ ra để đưa vào các đô thị.
Sau mỗi chuyến trót lọt hoặc kể cả bị bắt, các đối tượng buôn lậu đều tìm cách đối phó với lực lượng chức năng bằng cách nâng cấp công suất phương tiện, liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, cả trên biên giới lẫn trong nội địa.
Giap Tet, buon lau long hanh ngay dem tren dat Long An-Hinh-2
Vận chuyển hàng lậu bằng đường sông. 
Ông Võ Thiện Ngộ, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Long An nói: “Hoạt động của quản lý thị trường có những khó khăn nhất định, biên chế mỏng, trong khi đó thực hiện nhiều chức năng nhiệm vụ. Chức năng quản lý thị trường liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc trang bị phương tiện cũng đã lâu nên đã xuống cấp nên hiệu quả sử dụng không được cao, đôi lúc những phương tiện chống buôn lậu không được đảm bảo tính kịp thời”.
Thời điểm này, tại Long An, không chỉ có thuốc lá và rượu ngoại, mặt hàng đường cát cũng được các con buôn ngụy trang, vận chuyển trên các phương tiện xe khách, ồ ạt vào thị trường nội địa. Chỉ hơn 1 tháng đầu năm 2016, lực lượng Cảnh sát kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Long An đã bắt 143 vụ buôn lậu với trên 200 ngàn bao thuốc lá ngoại, 120 tấn đường cát và hàng trăm chai rượu ngoại nhập lậu. Để giảm tình hình hình buôn lậu, Công an tỉnh đã lập 10 chốt, 6 tổ tuần tra dọc tuyến biên giới. Vừa qua, đã bắt 18 đối tượng vận chuyển, phá 2 đường dây buôn hàng cấm với 20 đối tượng cầm đầu buôn lậu, vận chuyển hàng cấm.
Trong dịp cao điểm trước tết nguyên đán Bính Thân, lực lượng chức năng vừa tuần tra chốt chặn, xác lập chuyên án, vừa tăng cường vận động quần chúng chống buôn lậu nên tình hình nằm trong sự kiểm soát. Đại tá Đoàn Văn Sôi, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Long An cho biết: "Qua khảo sát, thời điểm này phát hiện trên toàn tuyến biên giới, đặc biệt là huyện Đức Huệ, Đức Hòa có 22 nhóm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm với khoảng 500 đối tượng. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để phối hợp với các đơn vị chức năng đóng quân dọc biên giới vừa nêu, kể cả thị xã Kiến Tường và huyện Vĩnh Hưng, để xác lập chuyên án, xóa các tụ điểm buôn lậu và truy bắt các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trên tuyến biên giới”.
Từ thực tế cho thấy, tại khu vực biên giới của tỉnh Long An, phần lớn người dân nghèo luôn là đối tượng bị các đầu nậu lôi kéo, tiếp tay để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.
Không chỉ riêng đợt cao điểm chống buôn lậu Tết nguyên đán, để công tác chống buôn lậu đạt hiệu quả cao hơn và bền vững, ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh cho biết: địa phương vừa cấp phép cho 2 nhà đầu tư xây dựng 2 khu kinh tế, khu công nghiệp tại Đức Huệ và thị xã Kiến Tường, tạo điều kiện phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, ổn định cuộc sống cho bà con nghèo khu vực biên giới. Về công tác đấu tranh, triệt phá buôn lậu, ông Lâm cho rằng, hiện đã có chỉ thị 30 của Chính phủ giao nhiệm vụ cho từng ngành, từng địa phương, nhưng hiệu quả chưa cao.
Giap Tet, buon lau long hanh ngay dem tren dat Long An-Hinh-3
Lực lượng chức năng bắt giữ hàng lậu tại tuyến biên giới. 
Ông Đỗ Hữu Lâm kiến nghị: “Chủ tịch các địa phương hiện đang phối hợp trên quan hệ công việc, tuy nhiên, lực lượng chính vẫn phải là các đơn vị Trung ương, Công an, Biên phòng, Hải quan, cần phối hợp mạnh hơn với địa phương. Địa phương rất đồng tình và tích cực phối hợp. Tỉnh nào, đơn vị nào cũng nói phối hợp nhưng không có chỉ huy nên không chặt chẽ. Nếu mà chúng ta quyết tâm phối hợp lại thì tôi nghĩ thì việc tấn công sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng buôn lậu”.
Công tác chống buôn lậu ở khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia nói chung, ở địa bàn tỉnh Long An nói riêng sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng của Trung ương.

Theo VOV

Bình luận(0)