Ukraine giúp Iran sở hữu tên lửa vươn tới châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ sở hữu các tên lửa hành trình Kh-55 mua từ Ukraine vào năm 2001, Iran có thể dễ dàng phát triển tên lửa Soumar có thể chạm tới phần lớn châu Âu.

Hôm 8/3, Iran chính thức mắt tên lửa hành trình đối đất Soumar do nước này chế tạo. Theo tướng Dehqan - Bộ trưởng Quốc phòng Iran, tên lửa hành trình Soumar hoàn toàn được phát triển bởi các kỹ sư Iran và đây sẽ là loại vũ khí mới giúp tăng cường sức mạnh quân sự của Iran.
Ukraine giup Iran so huu ten lua vuon toi chau Au
Hình ảnh tên lửa hành trình Soumar của Iran được giới thiệu hôm 8/3.
Tuy nhiên, giới truyền thông Iran lại không hề tiết lộ bất cứ thông số kỹ thuật nào của Soumar và chỉ cho biết rằng Tehran đang có kế hoạch cho ra mắt một biến thể nâng cấp mới của Soumar trong năm nay với việc tăng đáng kể tầm bắn, cải thiện khả năng tấn công chính xác mục tiêu và trang bị thêm một số loại đầu đạn mới.
Có một thực tế nhận thấy rõ rằng, hầu các loại tên lửa hành trình hay tên lửa hành trình chống hạm của Iran trước đây đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và đều được phát triển dựa trên các loại tên lửa hành trình chống hạm như C-701, C-704, và C-802. Tuy nhiên, Soumar lại có thiết kế hoàn toàn khác so với các tên lửa của Trung Quốc và mang nhiều điểm tương đồng với tên lửa hành trình Kh-55 của Nga.
Ukraine giup Iran so huu ten lua vuon toi chau Au-Hinh-2
Tên lửa hành chiến lược Kh-55 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Không quân Nga.
Theo nhiều nguồn tin cho biết rằng, Iran đã có thể mua lại 12 tên lửa hành trình Kh-55 từ Ukraine vào năm 2001. Trong khi đó Trung Quốc đã sở hữu Kh-55 từ năm 2000, ngoài ra còn một quốc gia khác cũng âm thâm mua các tên lửa hành trình Kh-55 là Triều Tiên.
Một trong những yếu tố để có thể xác định được tầm bắn của tên lửa hành trình Soumar là dựa vào hệ thống động cơ đẩy. Các tên lửa Kh-55 mà Iran có thể sở hữu đều do Nga thiết kế nhưng nó lại được trang bị động cơ đẩy phản lực mini R95-300 do Ukraine chế tạo. 
Nhưng đến giữa năm 2000, Nga bắt đầu giảm bớt sự phụ thuộc vào Ukraine trong các ngành công nghiệp quốc phòng quan trọng trong đó có cả việc chế tạo các tên lửa hành trình Kh-55 thế hệ mới. Và hầu hết các tên lửa Kh-55 trong giai đoạn từ năm 2000 trở về sau đều được trang bị động cơ đẩy TRDD- 50 do công ty Saturn của Nga chế tạo.
Vì vậy nếu Iran đã có trong tay các động cơ đẩy phản lực TRDD-50 hay R95-300 thì tên lửa hành trình Soumar sẽ có tầm bắn ít nhất là 2.000km và có thể mang theo một đầu đạn nặng hơn 400kg. Có một điểm đặc biệt cần lưu ý là các tên lửa hành trình chiến lược Kh-55 có khả năng mang theo một đầu đạn hạt nhân có sức công phá lên tới 200kt.
Ukraine giup Iran so huu ten lua vuon toi chau Au-Hinh-3
Tên lửa hành trình Soumar được Iran hy vọng là sẽ giúp tăng cường khả năng quân sự của nước này.
Mặc dù Nga chắc chắn sẽ không bao giờ cho phép xuất khẩu một loại tên lửa chiến lược như Kh-55 cho một quốc gia khác, đó là còn chưa kể tới việc Nga sẽ vi phạm cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) mà nước này có tham gia. Tuy nhiên, việc này không phải là không có tiền lệ khi Moscow đã đồng ý hỗ trợ công nghệ động cơ phản lực cho Ấn Độ phát triển mục tiêu bay không người lái DRDO Lakshya và sau này Ấn Độ đã sử dụng công nghệ này để phát triển tên lửa hành trình Nirbhay.
Nhiều khả năng tên lửa hành trình Soumar của Iran được thiết kế dựa trên nguyên mẫu Kh-55 của Nga và Iran có thể sẽ nâng cấp Soumar thành một dòng tên lửa hành trình đa năng có thể triển khai từ tàu ngầm, tàu nổi và từ các bệ phóng dưới mặt đất. Tất nhiên để làm được điều này Iran sẽ không thể sử dụng nguyên thiết kế của Kh-55 và nước này có thể sẽ học hỏi thiết kế của tên lửa hành trình đa năng thế hệ mới của Nga 3M-54 Klub - dòng tên lửa có thể được triển khai ở nhiều nền tảng phương tiện khác nhau.
Trà Khánh

Bình luận(0)