Nga sẽ điều siêu radar Nebo-M tới Bắc Cực?

Google News

(Kiến Thức) - Có khả năng Nga sẽ điều hệ thống radar cảnh giới hiện đại Nebo-M tới khu vực Bắc Cực để đề phóng cuộc tấn công tên lửa vào nước Nga.

RIR dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga cho biết, Lực lượng phòng thủ không gian vũ trụ Nga vừa đưa vào trang bị tổ hợp radar tầm xa tiên tiến Nebo-M. Nhiều khả năng Bắc Cực sẽ là khu vực đầu tiên Quân đội Nga triển khai Nebo-M tiếp theo mới sau đó là các khu vực chiến lược khác.
Radar Nebo-M được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến phòng không và cung cấp dữ liệu cho các tổ hợp tên lửa phòng không của Quân đội Nga. Nó còn có khả năng phát hiện các mục tiêu bay có kích thước nhỏ và khó bị phát hiện như các phương tiện bay siêu thanh hay các loại máy bay sử dụng công nghệ tàng hình.
Nga se dieu sieu radar Nebo-M toi Bac Cuc?
Tổ hợp radar tầm xa Nebo-M.
Tổ hợp radar tầm xa Nebo-M có khả năng tự động hóa cao với hệ thống xử lý thông tin kỹ thuật số, khi phát hiện ra mục tiêu từ xa nó sẽ tiến hành đánh giá và phân loại nhằm xác định mục tiêu đó là máy bay hay là tên lửa. Sau đó các thông tin này sẽ được chuyển đến các trung tâm xử lý thông tin phòng không hoặc được chuyển trực tiếp tới các tổ hợp tên lửa phòng không, Nebo-M có thể hoạt động gần như một tổ hợp radar dẫn đường.
Theo Sergei Grinyaev – người đứng đầu Trung tâm Đánh giá và Phân tích chiến lược cho biết, vào thời điểm hiện tại rất khó xác định khu vực Nga sẽ triển khai các tổ hợp radar tầm xa Nebo-M tuy nhiên nhiều khả năng nó sẽ được triển khai ở Bắc Cực.
Trên thực tế từ lâu Bắc Cực đã trở thành một trong khu vực chiến lược có khả năng gây ảnh hưởng đến lợi ích và an ninh của nước Nga, lợi dụng địa hình băng giá ở khu vực này lực lượng tàu ngầm mang theo tên lửa đạn đạo của bất kỳ quốc gia nào cũng có thể triển khai một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào nước Nga.
Nga se dieu sieu radar Nebo-M toi Bac Cuc?-Hinh-2
Quân đội Nga sẽ hiện diện nhiều hơn nữa ở Bắc Cực trong thời gian sắp tới.
Việc triển khai một hoặc nhiều tổ hợp radar tầm xa mới ở Bắc Cực sẽ giúp hiện thực hóa học thuyết quân sự mới của Nga và sự hiện diện của Quân đội Nga ở Bắc Cực được xem là yếu tố quan trọng bảo vệ an ninh nước Nga từ xa.
Bên cạnh đó, Quân đội Nga đã bắt đầu triển khai các tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm xa ở gần khu vực Bắc Cực cùng với đó là các trạm radar cảnh báo sớm ở miền Bắc thành phố Vorkuta. Cách đây không lâu Nga cũng đã triển khai hệ thống radar giám sát đường chân trời Podsolnukh ở khu vực này.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)