Trung Quốc mua tàu ngầm Nga đối phó Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc có thể mua tàu ngầm tấn công tối tân Amur 1650 của Nga để đối phó với hạm đội tàu sân bay Mỹ.

Trung Quốc mua 4 tàu ngầm tối tân Amur 1650?

Tờ Mainichi Shimbun (Nhật Bản) dẫn nguồn giới quân sự Đài Loan, Trung Quốc vừa ký hợp đồng mua tàu ngầm tấn công phi hạt nhân lớp Amur 1650 (biến thể xuất khẩu của lớp Lada) với Nga.

Đây là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc để hiện đại hóa quân đội và trở thành siêu cường biển nhằm chống lại lực lượng tàu sân bay của Mỹ; đồng thời ngăn ngừa nước này can thiệp vào vấn đề Đài Loan.

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc có thể mua 4 tàu ngầm lớp Amur 1650 với 2 chiếc được đóng ở Nga và 2 chiếc còn lại ở Trung Quốc. Giá mỗi chiếc Amur 1650 vào khoảng 400 triệu USD.

“Tuy nhiên, thỏa thuận mua tàu ngầm giữa hai bên có thể chưa được ký kết lúc này”, tờMainichi Shimbun viết.

Việc Trung Quốc quyết định mua Amur 1650 có thể do việc tàu ngầm lớp Nguyên Type 041 của nước này không đạt được tiêu chuẩn cần thiết.
Tàu ngầm tấn công "ồn ào" Type 041 của Trung Quốc.

Type 041 được Trung Quốc phát triển dựa vào công nghệ của tàu ngầm Kilo vào năm 2004. Tàu ngầm Type 041 được Trung Quốc sử dụng nhiều trong các cuộc tập trận từ năm 2008.

Tuy nhiên, do tiếng ồn quá lớn, Type 041 của Trung Quốc đã bị phát hiện và ghi lại trong hệ thống radar và thiết bị phát hiện tàu ngầm của quân đội Mỹ. Vì vậy, nước này phải tính đến một phương án thay thế mua tàu ngầm tối tân của Nga.

Giới quân sự Đài Loan tin rằng, việc Trung Quốc mua tàu ngầm mới của Nga sẽ đem đến rắc rối cho tàu sân bay Mỹ ở eo biển Đài Loan.

“Sát thủ” diệt tàu sân bay Mỹ?

Amur 1650 là một trong những thiết kế tàu ngầm phi hạt nhân mới nhất của nước Nga. Theo một số nguồn tin, Amur 1650 được mô tả như là biến thể dành cho mục đích xuất khẩu của tàu ngầm Lada (project 677), được phát triển, cải tiến từ lớp Kilo.

Tàu ngầm Amur 1650 được thiết kế nhằm tiêu diệt các tàu ngầm, tàu mặt nước và làm nhiệm vụ trinh sát. Tàu ngầm này được đánh giá có độ ồn nhỏ hơn vài lần so với các loại tàu ít ồn nhất trên thế giới hiện nay.

Amur 1650 có lượng giãn nước 1.765 tấn (trên mặt nước), dài 66,8m, rộng 7,1m, thủy thủ đoàn 35 người.
Mô hình tàu ngầm tấn công Amur 1650.

Tàu được trang bị hệ thống động cơ diesel – điện cho phép đạt tốc độ dưới mặt nước khoảng 19 hải lý/h, lặn sâu 300m, thời gian hoạt động liên tục 45 ngày. Tàu có khả năng lặn sâu dưới mặt nước trong thời gian dài mà không cần nổi nhờ trang bị hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập.

Động cơ đẩy không khí độc lập là giải pháp công nghệ phi hạt nhân giúp động cơ tàu ngầm có thể hoạt động mà không cần phải nổi lên mặt nước hay sử dụng ống thông khí để hoạt động. Hệ thống động lực AIP giúp tàu ngầm hoạt động lâu hơn dưới nước, giảm tiếng ồn khi hoạt động so với động cơ thường.

Về hệ thống điện tử, tàu được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất. Con tàu sẽ có hệ thống điều khiển hỏa lực được lắp đặt toàn bộ trong khoang điều khiển chính. Hệ thống này trao đổi, xử lý, phân tích và hiển thị dữ liệu tích hợp trên các màn hình sĩ quan điều khiển.

Hệ thống đạo hàng giúp tàu vận hành an toàn và cung cấp thông số chính xác cho việc sử dụng tên lửa. Kính tiềm vọng chính được trang bị các camera hồng ngoại và kênh quang/TV cùng anten thu tín hiệu GPS. Hệ thống liên lạc có thể truyền lệnh và thông tin khi tàu hoạt động ở độ sâu tới 100m.
Amur 1650 có khả năng bắn tên lửa chống tàu Klub-S.

Về đảm bảo sự sống, con tàu trang bị hệ thống thông khí và điều hòa được thiết kế nhằm cung cấp cho thủy thủ đoàn môi trường sinh hoạt và chiến đấu thoải mái.

Tàu ngầm tấn công Amur 1650 trang bị 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm được dùng để bắn ngư lôi và tên lửa hành trình chống tàu. Các máy phóng sẵn sàng bắn chỉ trong vài giây, và thời gian tái nạp chỉ mất vài phút.

Theo một số nguồn tin, tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S có khả năng trang bị cho Amur 1650. Đây là một trong những loại tên lửa tối tân nhất trên thế giới, trang bị đầu đạn công phá mạnh, tốc độ vượt âm thanh cho phép đánh hư hỏng hoặc đánh chìm tàu sân bay.

Với độ ồn khi hoạt động nhỏ và hệ thống vũ khí tầm xa uy lực mạnh, Amur 1650 sẽ là bài toán khó giải đối với Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG LIÊN QUAN:
Hoàng Lê - Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)