TQ tăng quân sư đoàn cơ giới lội nước âm mưu gì?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Trung Quốc tăng gấp đôi quân số Sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước được cho là nhằm chuẩn bị cho các cuộc xung đột trên biển.

Báo Đài Loan đưa tin, Quân đội Trung Quốc đã tăng gấp đôi quân số của các sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước (thuộc Lục quân). Việc này được cho là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu trước cái gọi là "mối đe dọa" trong tương lai đến từ Đài Loan hoặc các khu vực vùng biển mà nước này có tranh chấp lãnh thổ.
Quân đội Trung Quốc ban đầu chỉ duy trì 2 sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước đóng tại Quân khu Nam Kinh và Quảng Châu với quân số từ 26.000-30.000 quân. Trong giai đoạn 2007-2012 Trung Quốc tiến hành chuyển đổi hai sư đoàn bộ binh cơ giới 86 và 41 cũng tại hai quân khu này thành các sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước, nâng quân số của các đơn vị này lên mức 60.000 quân.
TQ tang quan su doan co gioi loi nuoc am muu gi?
Chỉ trong vòng 5 năm quân số của các sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước của Trung Quốc đã tăng gấp đôi.
Bốn sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước cùng với sự phối hợp của 20.000 lính lục quân sẽ giúp Quân đội Trung Quốc nâng cao đáng kể khả năng tác chiến đổ bộ trong mọi tình huống. Trong đó mỗi sư đoàn này đều có 3 đơn vị luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu với hơn 300 phương tiện cơ giới đổ bộ.
Trong thời gian gần đây, Trung Quốc luôn tìm cách đa dạng hóa khả năng tác chiến của lực lượng đổ bộ mặt đất của mình, trái lại với đó là việc đơn giản hóa các đơn vị Thủy quân Lục chiến. Động thái này được xem là cách Trung Quốc củng cố vị thế của mình ở eo biển Đài Loàn và một số khu vực vùng biển có tranh chấp lãnh thổ.
Cũng theo một báo cáo của Bộ quốc phòng Mỹ vào năm 2008 cho biết rằng, Quân đội Trung Quốc đang tăng cường khả năng tác chiến cơ động của mình trước một cuộc xung đột với Đài Loan trong tương lai. Ý tưởng này bao gồm cả việc xây dựng một kế hoạch chiến tranh chớp nhoáng với Đài Loan, trước khi các quốc gia khác có thể can thiệp.
TQ tang quan su doan co gioi loi nuoc am muu gi?-Hinh-2
 Cùng với việc đưa vào trang bị thêm hàng loạt tàu đổ bộ mới, Quân đội Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến tranh chớp nhoáng với Đài Loan.
Tuy nhiên, có nhiều đánh giá cho rằng việc Trung Quốc tăng gấp đôi quân số ở các sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước tại hai quân khu Nam Kinh và Quảng Châu sẽ tạo ra mối đe dọa cho Đài Loan. Theo Yi-Jia Shiah – Cựu đại tá Thủy quân lục chiến Đài Loan cho rằng, về mặt cơ bản thì các đơn vị cơ giới đổ bộ sẽ không tạo ra mối đe dọa nghiệm trọng như phía Trung Quốc đã công bố, tuy nhiên Đài Loan vẫn tiến hành theo dõi chặt chẽ các hoạt động của lực lượng này.
Ông này cũng cho biết thêm rằng, các đơn vị cơ giới đổ bộ và Thủy quân Lục chiến Trung Quốc vẫn chưa thể thành lập được một hệ thống chỉ huy chung, do đó khi xảy ra xung đột với Đài Loàn các sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước vẫn nằm trong quyền chỉ huy của các tư lệnh quân khu trực thuộc. Trong khi đó Thủy quân Lục chiến Trung Quốc vẫn nhận lệnh trực tiếp từ hải quân nước này.
Ngoài ra, các sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước không có nhiều kinh nghiệm tác chiến trên biển và chỉ có thể dựa vào mẫu xe thiết giáp đổ bộ ZBD-05 để vượt qua Eo biển Đài Loan cùng với đó là sự hổ trợ rất lớn từ các tàu đổ bộ Type 071 lớp Quý Châu và tàu đổ bộ tấn công mang trực thăng Type 081.
Xem thêm tại đây tin tức quân sự
Trà Khánh

Bình luận(0)