Tiết lộ “sốc”, radar Trung Quốc theo dõi F-22 ở Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Theo Hoàn Cầu, hệ thống radar JY-26 của Trung Quốc đã phát hiện và giám sát thành công siêu tiêm kích F-22 Mỹ ở Hàn Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu cho hay, trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải (tổ chức từ 11-16/11), các công ty quốc phòng nước này sẽ lần đầu giới thiệu hệ thống radar có khả năng phát hiện máy bay tàng hình như F-22.
Theo các hình ảnh chụp trước ngày khai mạc thì radar có hệ thống anten hình chữ nhật dựng đứng, trên nó có các khối thiết bị nhỏ nằm chi chít.
Một số tài liệu mà Hoàn Cầu có được cho biết, radar mạng pha tầm xa JY-26 do sở radar quân dụng số 1 Á Châu Nam Kinh và sở số 14 của công ty công nghệ điện tử Trung Quốc nghiên cứu, dùng để đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới và dẫn đường đối không tầm xa. Khoảng cách tìm kiếm của nó đạt 500km, có vai trò tiến hành cảnh giới và dẫn đường trên không giống như máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của nước này. Loại radar này có thể tiến hành chỉ thị mục tiêu cho phía sau hoặc làm nhiệm vụ theo dõi chính xác.
 Radar mảng JY-26 tại triển lãm Chu Hải.
JY-26 là một loại radar phối hợp băng tần ngắn VHF UHF, sử dụng hệ thống an ten mạng chủ động kỹ thuật số 2D hiện đại, khoảng cách tác dụng của radar xa, độ chính xác đo lường cao, khả năng chống gây nhiễu và tính cơ động mạnh.
Theo chuyên gia của Sở 14 thì radar cảnh giới đối không JY-26 có 3 ưu điểm: thứ nhất là tốc độ truyền dữ liệu cao; thứ 2 là tốc độ nhanh; thứ 3 cũng là một điểm rất quan trọng, đó là mô thức làm việc giữa 2 may tính linh hoạt, chùm sóng radar có thể thay đổi phương hướng theo bất kỳ yêu cầu nào.
Hoàn Cầu nhận định, với việc quân đội Mỹ đang đẩy mạnh việc triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình như F-22, B-2 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng với việc các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ cũng đang thúc đẩy việc phát triển dự án máy bay chiến đấu tàng hình trong nước, cho nên việc làm thế nào để đối phó với “sát thủ tàng hình trên không này” đã trở thành một trong những thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt. Mà khi đối diện với radar VHF, bất luận là dựa vào thiết kế hình dáng hay là sơn hấp thụ đặc biệt, thì hiệu quả của công nghệ tàng hình hiện này đều không tốt. Tuy radar bị động có thể thực hiện tìm mục tiêu tàng hình, nhưng nhìn tổng thể mà nói thì độ chính xác khi tìm của nó không được tốt, tính khả thi cũng có vấn đề.
Cho nên một phương án lý tưởng chính là để radar chủ động truyền thống có khả năng chống tàng hình. Các nhân viên nghiên cứu phát hiện được rằng, khả năng chống tàng hình của radar VHF với bước sóng tương đối dài tương đối mạnh, vì thiết kế tàng hình của đa số máy bay chiến đấu chủ yếu đối phó với radar sóng dm, sóng cm và sóng mm. Ngoài ra, công suất và khoảng cách tìm kiếm của công nghệ radar mảng chủ động có thể thực hiện lớn, vì vậy cũng được cho là có vai trò quan trọng đối với công nghệ chống tàng hình. Cho nên radar VHF mảng pha chủ động kiểu mới JY-26 này chắc chắn sẽ là đối thủ đáng sở của máy bay tàng hình.
Theo chuyên gia Trung Quốc, radar JY-26 từng đã phát hiện được máy bay F-22 của Mỹ và thực hiện việc giám sát. Khi đó radar này được triển khai tại Sơn Đông, toàn bộ quá trình bay của máy bay F-22 tại Hàn Quốc đều nằm trong phạm vi giám sát của radar này.
Vì vậy, sự xuất hiện của radar JY-26 tại triển lãm Chu Hải lần này có thể thấy được trình độ về công nghệ radar của Trung Quốc ngày càng cao và điều này cũng sẽ mang lại ưu thế lớn cho quân đội Trung Quốc trong tương lai.
Bằng Hữu

Bình luận(6)

Minh Hiền

chi

Rada sóng VHF chỉ để làm cảnh giới phát hiện mục tiêu, loại rada này không dẫn đường được vì nó bị phản xạ của tâng điện ly khí quyển nên không dẫn đường tên lửa được.

Minh Hiền

ÉN bạc

Mình không nghĩ Trung quốc sản xuất ra được cái này đâu. Chắc là có sự giúp sức của các nước khác nữa. Chứ tự mình làm sao mà được.

Minh Hiền

Qúa hay

Đây là lúc Trung Quốc khẳng định tầm vóc và sự ảnh hưởng về mặt quân sự cho cả thế giới biết. Nhất là đối với mỹ và các đồng minh. Không còn e ngại như trước nữa.

Minh Hiền

Gian

Hi các nước khác mà làm được điều này thì không lo tí nào. Còn cái này do trung quốc làm thì biết bao nhiều đáng lo ngại. Nguy hiểm thật đấy.

Minh Hiền

Ma

Công nhận là trình độ công nghệ của Trung Quốc tiến bộ rõ thật. Điệu này sẽ làm cho cả thế giới điêng đảo nè. Trung Quốc đang muốn xưng vương mà.

Minh Hiền

Mai mai

Hi trung quốc thì cái gì cũng làm được mà. Nên chuyện này cũng bình thường không có gì sốc hết cả.