Tiêm kích tàng hình J-31 TQ là vũ khí “hot” nhất 2014?

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài viết xếp hạng top 10 vũ khí gây sốc nhất thế giới 2014, báo chí Trung Quốc tự coi tiêm kích tàng hình J-31 đứng số 1.

Tờ Hoàn Cầu viết, “tháng 11/2014, máy bay chiến đấu J-31 (hay còn gọi là FC-13) do Trung Quốc nghiên cứu lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm Chu Hải lần thứ 10. Sự xuất hiện chính thức của máy bay tiêm kích tàng hình J-31 có ý nghĩa rất quan trọng, đây là máy bay chiến đấu thế hệ 4 nội địa đầu tiên của Trung Quốc được trưng bày công khai. Tại triển lãm, máy bay FC-31 hoàn thành các bài bay như cất hạ cánh cự ly ngắn, lượn vòng hình số “8” trên không, bay ở độ cao thấp, thu hút sự chú ý lớn”.
tiem kich tang hinh j-31 tq la vu khi hot nhat 2014 hinh anh
 Động cơ phản lực J-31 xả khói đen mù mịt.
Tuy nhiên, dường như tờ Hoàn Cầu quên mất một điều rằng, trong cuộc bay biểu diễn ở Chu Hải, 2 động cơ phản lực của J-31 đã xả khói đen mù trời từ khi cất cánh tới khi hạ cánh. Điều này khiến nhiều chuyên gia đặt dấu hỏi lớn về chất lượng máy bay cũng như khả năng tàng hình của chiếc máy bay được gọi là tiêm kích tàng hình do Trung Quốc nghiên cứu.
Ngoài J-31, báo chí Trung Quốc còn liệt kê mẫu máy bay vận tải hạng nặng Y-20 do nước này vào top vũ khí gây sốc nhất năm 2014.
tiem kich tang hinh j-31 tq la vu khi hot nhat 2014 hinh anh 1
Máy bay vận tải hạng nặng Y-20.
“Tại triển lãm Chu Hải lần thứ 10 hồi tháng 11 vừa rồi thì Y-20 chắc chắn là một trong những ngôi sao được đánh giá cao. Y-20 sử dụng cánh đơn trên kiểu chéo, không có cánh nhỏ ở đầu cánh, có tính khả thi và an toàn cao. Trở thành một máy bay vận tải đa năng lớn, Y-20 có thể thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển vật tư và nhân viên trên không với khoảng cách xa trong điều kiện khí hậu phức tạp, cho đến nay Y-20 là máy bay quân sự lớn nhất mà Trung Quốc nghiên cứu”, Hoàn Cầu viết.
Các loại vũ khí tiếp theo mà báo Trung Quốc liệt kê gồm máy bay trinh sát không người lái X-47B, vũ khí lade, tàu vũ trụ X-37B và tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ.
“Tháng 10/2014, tàu vũ khí X-37B đươc cho là một trong những thiết bị bay không gian thần bí nhất của Không quân Mỹ lần thứ 3 bay về căn cứ không quân Vandenberg Mỹ thành công. X-37B không bị ảnh hưởng bởi tầng khí quyển, ngày cả khi bay ngoài không gian vẫn có thể vào tầng khí quyển để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tấn công, máy bay này có tiềm lực tấn công và trinh sát mạnh, có thể thực hiện kế hoạch “tấn công toàn cầu tức thời” của quân đội Mỹ, được các nhà quan sát quân sự gọi là “mẫu đầu tiên của máy bay chiến đấu không gian tương lai”, báo Trung Quốc viết.
tiem kich tang hinh j-31 tq la vu khi hot nhat 2014 hinh anh 2
 Tàu vũ trụ bí ẩn X-37B.
Còn F-22, trong năm 2014, lần đầu tiên mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới được Mỹ triển khai chiến đấu trong chiến dịch không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS sau gần 9 năm biên chế.
Với vũ khí Nga, người Trung Quốc chọn tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei và súng trường tiến công AK-12.
Hai vị trí cuối cùng là tàu ngầm phi hạt nhân có AIP lớp Soryu của Nhật Bản, “tháng 10/2014 tàu ngầm động cơ AIP lớp Soryu thứ 7 của Nhật Bản mang tên JDS Tateryu chính thức hạ thủy. Đây là tàu ngầm tiên tiến nhất phục vụ trong lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) hiện nay, nhiệm vụ chủ yếu của nó gồm chống ngầm, bố trí thủy lôi và thu thập thông tin tình báo, là một tàu ngầm thường quy đa năng lớn có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra cảnh giới ven bờ, cũng thích hợp với tác chiến viễn dương”, Hoàn Cầu viết.
tiem kich tang hinh j-31 tq la vu khi hot nhat 2014 hinh anh 3
 Tàu ngầm AIP Soryu.
Và tàu sân bay lớn nhất trong lịch sử Hải quân Anh HMS Queen Elezabeth. Tháng 7/2014, con tàu này chính thức được hạ thủy, dự kiến sẽ biên chế vào năm 2016.
Bằng Hữu

Bình luận(0)